Chủ Nhật, 22/09/2024 20:29 CH
Việt Nam đảm nhiệm nhiều trọng trách tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 7
Thứ Năm, 03/07/2008 07:43 SA

Ngày 2/7, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo cho biết, trong tháng 7, Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ). Đây là một sự kiện quan trọng, là cơ hội khẳng định sự tham gia một cách tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam vào HĐBA, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

 

HDBA-080703.jpg

Quang cảnh một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Trên cương vị này, Việt Nam có nhiệm vụ xây dựng chương trình làm việc tháng và chương trình nghị sự các cuộc họp của HĐBA; chủ trì, điều hành khoảng 30-40 cuộc họp kín hoặc công khai trong tháng. Được sự ủy quyền của HĐBA, Việt Nam sẽ phát biểu, trả lời báo chí, thông báo cho các nước thành viên LHQ về kết quả các cuộc họp của HĐBA. Như thông lệ, nước chủ tịch HĐBA tháng 7 cũng có trách nhiệm chuẩn bị báo cáo năm của HĐBA (giai đoạn 31/7/2007-31/7/2008) gửi Đại hội đồng LHQ, kiểm điểm hoạt động của HĐBA trên tất cả 60 đề mục trong chương trình nghị sự hiện nay. Ngoài ra, trong tháng 7, Việt Nam cũng sẽ đảm đương một số công việc khác trong vai trò Chủ tịch HĐBA như: làm đại diện cho HĐBA trong quan hệ với các nước, các tổ chức trong và ngoài LHQ, trong đó, có việc thường xuyên điều hành các cuộc gặp với Tổng Thư ký và các lãnh đạo cấp cao khác của Ban Thư ký LHQ, Chủ tịch Đại hội đồng, Chủ tịch Hội đồng kinh tế, xã hội (ECOSOC), các nước có yêu cầu, tổ chức chiêu đãi kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch...

 

Ông Phạm Vinh Quang, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức quốc tế Bộ Ngoại giao, cho biết dự kiến trong tháng 7, HĐBA sẽ thảo luận 14 vấn đề như tình hình thực địa hoạt động, gia hạn các phái bộ LHQ tại Nepal (UNMIN), Bờ Biển Ngà (UNOCI), Sudan/Dafur... Ngoài ra còn có 9 vấn đề trong chương trình dự phòng, trong đó, đáng chú ý là việc thông qua sơ bộ báo cáo năm do Việt Nam soạn thảo và vấn đề không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Đặc biệt, dự kiến trọng tâm của chương trình nghị sự tháng 7 là hai cuộc thảo luận mở về vấn đề trẻ em trong xung đột vũ trang và tình hình Trung Đông.

 

Theo kế hoạch, khoảng giữa tháng 7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tới New York tham dự một số hoạt động của HĐBA và LHQ. Phó Thủ tướng sẽ chủ trì phiên thảo luận mở cấp cao về vấn đề trẻ em trong xung đột vũ trang (CAAC). Cũng trong thời gian này, dự kiến Phó Thủ tướng sẽ có các cuộc tiếp xúc với đại diện một số nước, Tổng Thư ký LHQ, Chủ tịch Đại Hội đồng và lãnh đạo một số cơ quan của LHQ như Chương trình phát triển LHQ (UNDP), Hội đồng kinh tế, xã hội (ECOSOC)... để thúc đẩy quan hệ song phương, đa phương của Việt Nam. 

 

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek