Chủ Nhật, 22/09/2024 20:16 CH
Học Người từ những câu chuyện kể
Thứ Năm, 03/07/2008 10:00 SA

Với câu chuyện kể về Bác Hồ, phát thanh viên Thu Lan đã làm nhiều người xúc động đến rơi nước mắt. Chị không chỉ kể bằng chất giọng truyền cảm trời cho, mà còn bằng lòng kính yêu, bằng sự ngưỡng mộ một tấm gương đạo đức sáng ngời, một nhân cách lớn. Đoạt giải cao tại cuộc thi “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng” toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương trực tiếp chỉ đạo, báo điện tử Đảng Cộng sản VN, Đài Truyền hình TP HCM phối hợp với Công ty Cát Tiên Sa tổ chức, chị không thể nào diễn tả được niềm vui. Song với Thu Lan, điều đáng quý hơn cả chính là những bài học giản dị nhưng vô cùng sâu sắc từ tấm gương của Bác mà mỗi chúng ta, dẫu cố gắng cả đời, cũng không thể nào học tập hết.

 

Lan-080703.jpg

PTV Thu Lan trong phòng thu của Đài truyền thanh TP Tuy Hòa – Ảnh: M.NGUYỆT

1. Chuyện phát thanh viên (PTV) Nguyễn Thị Thu Lan của Đài Truyền thanh TP Tuy Hòa đoạt giải cao trong cuộc thi “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng” thì nhiều người đã biết. Song ít ai biết rằng, để đạt thành tích đó, chị phải nỗ lực rất nhiều. Được thông báo khá muộn, Thu Lan hối hả chuẩn bị và lên đường ngay, nhưng khi chị có mặt tại TP Đà Nẵng thì Ban tổ chức hầu như đã sơ tuyển xong. Thu Lan là thí sinh cuối cùng bước vào vòng sơ tuyển. “Lúc đó tôi rất run” - chị thổ lộ. Thật bất ngờ, sau khi kể chuyện, chị được Ban tổ chức khen ngợi, song họ đề nghị rút ngắn phần liên hệ thực tế.

 

Tối, mặc dù rất mệt sau hành trình hơn 400 cây số, Thu Lan vẫn chong mắt đến khuya để chỉnh lại đề cương. Chiều hôm sau, chị vượt qua cuộc sơ tuyển thứ hai. Và trong đêm chung kết, vượt qua 10 thí sinh đến từ các tỉnh thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Thu Lan đoạt giải nhất.

 

Là một trong bốn thí sinh ở khu vực tham gia cuộc thi toàn quốc, PTV của Đài Truyền thanh TP Tuy Hòa cảm thấy tự hào song cũng nhận thức được trách nhiệm nặng nề. Vì “màu cờ sắc áo” của Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên, chị đã cố gắng ở vòng sơ tuyển 23 người, trở thành thí sinh duy nhất của miền Trung - Tây Nguyên có mặt trong đêm chung kết toàn quốc, cùng với 12 thí sinh đến từ các Hội Nhà báo khu vực phía Bắc, phía Nam và khối báo chí Trung ương. Tại cuộc tranh tài đầy cam go này, Thu Lan đoạt giải ba. 

 

2. “Tôi học Người trên mỗi bước Người đi” - đó là mẩu chuyện xúc động về vị lãnh tụ kính yêu mà PTV Thu Lan chọn để tham gia cuộc thi “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng”. Mẩu chuyện khoảng 1.000 từ, nói về những cảm xúc của một chiến sĩ cảnh vệ lần đầu tiên được gặp Bác, bảo vệ Bác, và đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất, được học hỏi nhiều điều nhất của người chiến sĩ này. Câu chuyện có một chi tiết mà mỗi lần kể, Thu Lan lại không cầm được nước mắt: Chiều hôm ấy trời trở lạnh đột ngột. Bác lấy tất ra đi. Mấy chị bên Hội Phụ nữ thấy tất Bác bị rách liền đem lại một đôi tất mới rồi giục Bác thay tất. Ngay lúc ấy Bác không nói gì. Người cúi xuống xoay chỗ tất rách xuống lòng bàn chân, rồi quay lại bảo: “Các cô các chú xem tất Bác có còn rách không?”. Ai nấy chưa kịp nói gì thì Bác tiếp: “Nước mình còn nghèo, cái gì cũng vậy, nếu sử dụng được thì cố mà tận dụng, đừng nên vội vất đi”.

 

Kể đến đây, giọng Thu Lan nghẹn lại, đôi mắt ngân ngấn nước: “Đôi tất rách, tưởng chừng như bỏ đi… Vậy mà vì đất nước còn nghèo, Người vẫn giữ lại dùng…”.

 

Câu chuyện “Tôi học Người trên mỗi bước Người đi” đã đồng hành với PTV Thu Lan từ cuộc thi khu vực đến cuộc thi toàn quốc. Chị tâm sự: “Càng kể, tôi càng “thấm”, càng cảm nhận sâu sắc tấm gương đạo đức của Bác - tấm gương của một vị lãnh tụ hết mực giản dị, tiết kiệm, luôn gần gũi nhân dân, quan tâm và thấu hiểu nỗi khó khăn của dân, của nước”. Thu Lan đã viết trong đề cương: Đó là một câu chuyện rất đỗi bình thường, nhưng với bản thân tôi, câu chuyện chất chứa muôn vàn tình cảm yêu thương của Bác Hồ kính yêu đối với dân tộc, là bài học vô cùng quý giá để mỗi người có thể soi vào đấy mà học cách sống, học cách làm người.

 

ThuLan-080703.jpg

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Lan (thứ hai, từ phải qua) nhận giải ba tại đêm chung kết toàn quốc - Ảnh: NGÔ VƯƠNG ANH

 

3. Gần mười tám năm qua, bạn nghe đài ở Tuy Hòa đã quen với giọng đọc truyền cảm của Thu Lan. Song không chỉ là PTV, chị còn làm công việc của một phóng viên. Buổi sáng đi cơ sở lấy tư liệu viết tin bài, buổi chiều “lên sóng” - đó là công việc thường ngày của chị. Thu Lan nói: Đọc tin, bài của các đồng nghiệp, tôi tự học hỏi, rút kinh nghiệm và nâng cao kỹ năng viết. Làm phóng viên có cái hay riêng, đó là gặp gỡ nhiều người, nắm bắt được nhiều vấn đề. Trong tác nghiệp, tôi luôn ghi nhớ những điều Bác dạy: Viết thế nào cho dễ hiểu, ngắn gọn, không mất thời gian người đọc…

 

Sau nhiều năm nỗ lực làm việc, tháng 12/2000, Nguyễn Thị Thu Lan được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hiện tại, chị là chi ủy viên chi bộ Phòng Văn hóa - Thông tin TP Tuy Hòa. Gắn bó với Đài Truyền thanh gần 18 năm, hội đủ các tiêu chuẩn nhưng vì cơ quan không có chỉ tiêu nên mãi đến giờ, Thu Lan vẫn chưa được vào biên chế. Song không vì thế mà chị thôi nỗ lực làm việc. Chị đã được kết nạp vào Hội Nhà báo Việt Nam, được trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí”.

 

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, Thu Lan còn là hạt nhân tích cực trong phong trào văn hóa văn nghệ. Mỗi khi được chọn tham gia các cuộc thi văn nghệ, tuyên truyền…, chị luôn dốc hết tâm sức. Không lâu trước khi đến với cuộc thi “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng”, Thu Lan đã tham gia cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đoạt giải nhất toàn thành phố, giải nhì cấp tỉnh.

 

Nhà báo Nguyễn Văn Trinh, Trưởng Đài Truyền thanh TP Tuy Hòa nhận xét về Thu Lan: “Cô ấy rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác, sống giản dị, hòa đồng”. Điều đó chứng tỏ rằng nữ  PTV này không chỉ làm nhiều người xúc động bằng những câu chuyện về Bác, mà chị đã và đang cố gắng học những bài học giản dị nhưng vô cùng sâu sắc từ vị lãnh tụ kính yêu.

 

PHƯƠNG TRÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek