Chủ Nhật, 22/09/2024 22:38 CH
“Chạy”
Thứ Tư, 02/07/2008 08:05 SA

Những đồng chí về hưu chúng tôi, sau các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ thường ngồi nán lại trao đổi với nhau những chuyện thời sự. Lần này, cụ A nêu lên một vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay, đó là chuyện “chạy”.

 

Cụ tỏ ra bức xúc phàn nàn rằng: “Bây giờ sao người ta chạy lắm thế. Nào là chạy chức, chạy quyền, chạy học hàm, học vị, chạy trường, chạy lớp, chạy điểm, chạy để khỏi về hưu đúng tuổi và cả chuyện chạy án, chạy tội. Báo chí thường xuyên phản ánh; cán bộ, đảng viên, quần chúng nơi nào cũng kêu ca, phàn nàn. Thật kinh khủng”. Nghe cụ A nói, cụ B tiếp luôn: Đó là sự ham muốn của con người mà người ta gọi là nhân dục. Chắc các cụ đã biết có nhà thơ Trung Quốc đã làm bài thơ “Nhân dục vô nhai” nói về lòng ham muốn của con người là không bờ bến”. Cụ C hỏi: “Ông có nhớ bài thơ đó thì đọc cho chúng tôi nghe”. Cụ B liền đọc:

 

Ngũ Đế, Tam Hoàng dục tác thiên

Thạch Sùng, Vương Khải hối vô tiền.

Hằng Nga đối cảnh tu nhan sắc,

Bành tổ phần hương nguyện thọ niên

 

Và dịch luôn:

 

“Tam Hoàng, Ngũ Đế nhất đời,

Các ông còn muốn làm trời mới ưng!

Giàu như Vương Khải, Thạch Sùng,

Mà còn than thở bần cùng vậy ôi!

Hằng Nga sắc đẹp hơn người,

Soi gương còn thẹn mình tồi dung nhan!

Ông Bành tuổi đã tám trăm,

Còn thắp hương khấn xin thêm tuổi trời!”

 

Nghe xong bài thơ, cụ C liền chép miệng: “Lòng ham muốn của con người ghê thật. Hèn chi nhà Phật chủ trương diệt dục, nghĩ cũng phải”.

 

Cụ D nghe nói vậy liền phát biểu: Theo tôi, không phải nhà Phật chủ trương diệt dục nói chung vì dục là động cơ thúc đẩy con người hành động. Nhà Phật chỉ chủ trương diệt tà dục mà thôi. Bởi vì ở con người có hai thứ dục: tà dục và chính dục. Tà dục thúc đẩy con người làm những việc bất lương, lợi mình, hại người. Những thứ “chạy” mà ông A vừa nói là tà dục, cần ngăn chặn, tiêu diệt nó. Còn chính dục thúc đẩy con người làm điều thiện, tránh điều ác cần được quan tâm giáo dục, rèn luyện và trân trọng. Bác Hồ kính yêu từng nói: Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Đó là chính dục. Và suốt đời Bác Hồ luôn phấn đấu quên mình vì dân, vì nước, không ngại gian khổ, hy sinh. Nhờ có Bác đưa đường, chỉ lối mà nước ta, dân ta mới có được như ngày nay.

 

Một cụ cao tuổi nhất chậm rãi: “Ông D nói rất đúng. Hiện nay Đảng ta đang mở cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Theo tôi, học tập Bác, trước hết là mỗi người phải tự tu dưỡng, rèn luyện, diệt tà dục, biết phát huy chính dục, coi tà dục là điều xấu xa, phải loại bỏ. Chính dục là điều tốt cần phát huy. Có như vậy thì tình trạng nhức nhối trong xã hội hiện nay là chuyện “chạy” như cụ A nêu trên mới có thể ngăn chặn và đẩy lùi được.

 

TCCS

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek