Thứ Hai, 23/09/2024 06:26 SA
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria
Thứ Ba, 24/06/2008 15:50 CH

* Tuyên bố chung về hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam - Bulgaria

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Bulgaria, hôm qua (23/6), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Tổng thống Bulgaria Georgi Parvanov; dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Bulgaria - Việt Nam.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thông báo với Ngài Tổng thống Georgi Parvanov về kết quả hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Pirinski và những thỏa thuận trong Tuyên bố chung giữa hai quốc hội. Chủ tịch QH cũng thông báo với Ngài Tổng thống về sự phát triển của Việt Nam, khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam là củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt, lâu dài với Bulgaria  và các nước bạn bè truyền thống. Chủ tịch Quốc hội mong rằng, trong thời gian tới, lãnh đạo hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi để duy trì và trao đổi các đoàn ở các cấp, tăng cường tiếp xúc giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, khai thác hiệu quả những tiềm năng thế mạnh của nhau.


Tổng thống
Georgi Parvanov hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến Bulgaria, đánh giá cao những kết quả hội đàm giữa hai Chủ tịch Quốc hội, nhất là việc thông qua Tuyên bố chung. Tổng thống Georgi Parvanov bày tỏ vui mừng vì những thành tựu của Việt Nam sau hơn 20 năm đổi mới, đánh giá cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, coi đó thành tựu của nhân dân Việt Nam. Tổng thống Georgi Parvanov nhất trí với những đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng rằng Bulgaria sẽ là cầu nối để Việt Nam tiếp cận thị trường Liên minh Châu Âu, còn Việt Nam sẽ tạo điều kiện để Bulgaria tăng cường hợp tác với các nước châu Á Thái Bình Dương. Hai nước sẽ tiếp tục ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế, tiếp tục hợp tác lao động, giáo dục, đào tạo và du lịch. Bulgaria sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh...


Cũng trong chiều qua, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp
Bulgaria - Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Lãnh đạo hai nước thống nhất sẽ đẩy mạnh hợp tác hữu nghị trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại“. Diễn đàn doanh nghiệp là một cơ hội để các doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thông tin, thị trường và tiềm năng hợp tác. Việt Nam chào đón các nhà đầu tư Bulgaria đến Việt Nam, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để hai bên làm ăn cùng có lợi. Còn Chủ tịch Quốc hội Pirinski cho rằng, Bulgaria cũng cần tăng cưòng hợp tác với các nước Đông Nam Á và Việt Nam sẽ là cầu nối để các doanh nhân Bulgaria vào thị trường khu vực này.

 

Sáng nay 24/6 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Sofia tới Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức Pháp theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Pháp Christian Doncelet.

 

* Tuyên bố chung về hợp tác giữa Quốc hội CHXHCN Việt Nam và Quốc hội Cộng hòa Bulgaria nêu rõ: hai bên nhất trí tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của quốc hội hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực lập pháp và các hoạt động giám sát của quốc hội nhằm thúc đẩy việc thực hiện các hiệp định, thỏa thuận đã được ký kết giữa hai nước.

 

Hai quốc hội nỗ lực cùng chính phủ hai nước tạo dựng khuôn khổ pháp lý vững chắc và ổn định cho sự phát triển bền vững quan hệ truyền thống giữa hai nước, củng cố mối quan hệ song phương thông qua các chuyến thăm chính thức và làm việc của các đoàn đại biểu quốc hội. Hai bên tiến hành việc trao đổi đoàn giữa các Nhóm nghị sĩ hữu nghị, các nghị sĩ; hợp tác bồi dưỡng chuyên môn, quy trình thủ tục nghị viện cho các đại biểu và cán bộ quốc hội...

 

Hai bên sẽ tham vấn lẫn nhau về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm, tăng cường hợp tác tại các diễn đàn liên nghị viện như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn Đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP) và các diễn đàn liên nghị viện khác. Việc tham vấn lẫn nhau và hợp tác giữa hai quốc hội sẽ là sự hậu thuẫn thúc đẩy quan hệ và phối hợp lẫn nhau giữa chính phủ hai nước tại các tổ chức quốc tế.

T.HẢO (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek