Thứ Hai, 23/09/2024 08:33 SA
Trả lời phỏng vấn báo Time, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đối tác xây dựng, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Hoa Kỳ
Thứ Ba, 24/06/2008 07:40 SA

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi trả lời phỏng vấn của tờ Time về chuyến thăm Mỹ và những thách thức mà Việt Nam đang đối mặt.

 

tt-dung-080624.jpg

Đại sứ Mỹ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại chân cầu thang máy bay

 

* Thưa ông, có thể giảm tỉ lệ lạm phát mà không làm ảnh hưởng tới tăng trưởng hay không?

 

- Có rất nhiều nhân tố dẫn tới tình hình kinh tế khó khăn như hiện tại. Do mức độ mở cửa của nền kinh tế, Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng lớn của tình trạng lạm phát toàn cầu. Việt Nam mới là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới hơn một năm qua, nên việc phản ứng mau lẹ với những tác động tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu là vấn đề khá mới với chúng tôi. Chúng tôi thực sự muốn học hỏi kinh nghiệm từ các nước và các chuyên gia trong lĩnh vực này. Chúng tôi đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm giảm lạm phát. Chính sách tiền tệ được thắt chặt. Chính sách lớn thứ hai của chúng tôi là giảm bớt chi tiêu công và đầu tư không có hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi sẽ cắt giảm khoảng 25% từ ngân sách quốc gia và từ chi tiêu của các doanh nghiệp nhà nước. Lạm phát trong 5 tháng đầu năm vẫn rất cao nhưng đang giảm dần. Tăng trưởng GDP trong 5 tháng đầu năm vẫn ở mức hơn 7%, tăng trưởng xuất khẩu đạt 27%.

 

* Nhưng thưa ông, việc cắt giảm chi tiêu sẽ ảnh hưởng thế nào tới các dự án cơ sở hạ tầng?

 

- Hãy để tôi nói rõ rằng, đầu tư công trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng như điện, đường, cảng biển sẽ vẫn tiếp tục. Chúng tôi chỉ cắt giảm đầu tư ở những dự án không quan trọng, đặc biệt là những dự án kém hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước.

 

- Thưa ông, ông hy vọng đạt được gì trong chuyến đi Washington?

 

- Tôi thăm Mỹ theo lời mời của Tổng thống Bush. Mục đích của tôi là thúc đẩy quan hệ hữu nghị, đối tác xây dựng và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi.

 

* Thưa ông, là một nước sản xuất lương thực lớn, Việt Nam có biện pháp gì trước tình hình giá lương thực thế giới tăng cao?

 

- Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Năm nay, chúng tôi đã xuất khẩu 2,2 triệu tấn gạo, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Tôi cũng vừa trao đổi với Thủ tướng Thái Lan qua điện thoại, chúng tôi nhất trí sẽ thúc đẩy xuất khẩu gạo ra thị trường quốc tế góp phần ổn định giá lương thực.

 

* Thưa ông, có ý kiến cho rằng, những khó khăn kinh tế hiện nay sẽ khiến nhà đầu tư nước ngoài giảm lòng tin khi xây dựng nhà máy và đưa ra quyết định đầu tư khác ở Việt Nam?

 

- Các nhân tố cơ bản thu hút nhà đầu tư ở Việt Nam vẫn được duy trì. Chính phủ tiếp tục nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh thu hút hơn, mở cửa và minh bạch hơn. Thực tế là, rất nhiều nhà đầu tư vẫn có đánh giá tích cực về viễn cảnh phát triển trung và dài hạn của Việt Nam. Đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 5 tháng đầu năm 2008 đạt 15,3 tỉ USD, tăng 134,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi đang đối mặt với những khó khăn tạm thời và nhiều biện pháp giải quyết hiệu quả đã được thực hiện. Tôi tin rằng các nhà đầu tư kinh nghiệm vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

 

* Thưa ông, khi đảm nhận cương vị Thủ tướng, ông có tuyên bố một trong những mục tiêu cơ bản của ông là chống tham nhũng. Ông sẽ làm gì để tiếp tục cuộc chiến này?

 

- Tham nhũng không chỉ là vấn đề với một số quốc gia, đó là vấn đề toàn cầu. Chúng tôi hiểu, để chống tham nhũng, thì cần phải có các biện pháp mạnh mẽ và toàn diện. Chúng tôi biết cơ cấu luật pháp của chúng tôi cần cải thiện hơn, chúng tôi cần thúc đẩy thị trường tài chính, làm cho thị trường này minh bạch hơn. Chúng tôi cần gia tăng cải cách hành chính liên quan tới công chức, như tăng lương để công chức có thu nhập tốt hơn, tránh xa các vấn đề tham nhũng. Hành vi tham nhũng cần được xử lý nghiêm khắc...

 

* Thưa ông, giữa Obama và McCain: McCain có lịch sử gắn với Việt Nam nhiều hơn, trong khi Obama đã dành thời niên thiếu sống tại Indonesia. Ông thích ai trở thành tổng thống Mỹ?

 

- Chúng tôi hy vọng được làm việc thân mật với bất kể ai là tổng thống.

 

(Theo TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek