Thứ Ba, 24/09/2024 14:24 CH
Quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP với các huyện, thành ủy ven biển:
Nâng cao hiệu quả lãnh đạo công tác biên phòng
Thứ Sáu, 30/05/2008 13:37 CH

Tăng cường mối quan hệ phối hợp nhằm phát huy hiệu quả vai trò của bộ đội biên phòng (BĐBP) trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo và tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn ven biển là mục tiêu của quy chế ký kết phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP Phú Yên với các huyện, thành ủy ven biển của tỉnh.

 

bienphong080530.jpg

Chiến sĩ đồn biên phòng cửa khẩu Vũng Rô (huyện Đông Hòa) tuần tra – Ảnh: P.T.H.TOÀN

 

Tháng 2/2007, quy chế phối hợp giữa Đảng ủy BĐBP Phú Yên với các huyện ủy, thành ủy ven biển được ký kết đã giúp cho lãnh đạo địa phương định hướng cụ thể hơn trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác BP trên địa bàn.

 

Sau quy chế này, chương trình ký kết phối hợp giữa cấp ủy chỉ huy các đồn, hải đội BĐBP với đảng ủy các xã, phường ven biển cũng được triển khai. Từ đây, Thành ủy Tuy Hòa và các huyện ủy đều có quy định về việc cấp ủy, chỉ huy các đồn BP trực tiếp tham gia giao ban hàng tuần tại UBND huyện nhằm báo cáo thông tin kịp thời, sâu sát tình hình nhân dân cũng như tiếp nhận chỉ đạo trong việc phối hợp giải quyết các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Nhờ đó, sự trao đổi thông tin, các bước vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước hay tham gia các chương trình phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn đã luôn được phối hợp nhịp nhàng, thống nhất giữa địa phương và lực lượng BĐBP. Phó Bí thư Huyện ủy Tuy An Phạm Sơn Hải, cho biết: “Sự gắn bó, tương trợ của lực lượng BĐBP đối với chính quyền và nhân dân trên các địa bàn ven biển đã có từ rất lâu. Song, quy chế phối hợp ra đời đã giúp lãnh đạo địa phương chúng tôi có cơ sở xây dựng cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện hơn cho công tác BP. Hiệu quả nhất là gắn kết vai trò vận động quần chúng của BĐBP vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ địa bàn”.

 

Lấy vai trò của lực lượng BĐBP vào công cuộc vận động quần chúng trên địa bàn ven biển cũng là một trong những chủ trương mà Huyện ủy Đông Hòa tích cực vận dụng. Phó Bí thư Huyện ủy Đông Hòa Trương Xuân Lập, nhấn mạnh: “Sau khi quy chế phối hợp được ký kết, vai trò của lực lượng BĐBP ở hai đồn nằm trên địa bàn huyện Đông Hòa được phát huy tích cực, hiệu quả hơn.” Ông Lập cho biết: “Để vận động nhân dân di chuyển chỗ ở, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án xây dựng nhà máy lọc dầu ở Vũng Rô và Hòa Tâm, Huyện ủy đã lập tổ công tác gồm 17 người xuống địa bàn để tuyên truyền vận động. Trên cơ sở quy chế ký kết, Huyện ủy chỉ định 2 đồn BP cử cán bộ tham gia. Gặp chủ trương gì dân chưa hiểu, anh em BĐBP đều kiên trì tuyên truyền, giải thích cho dân. Từ khi quy chế phối hợp ra đời, vai trò của BĐBP càng được phát huy, chính quyền có thêm sự hỗ trợ tích cực, đặc biệt tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn ngày càng ổn định”.

 

Ông Phạm Sơn Hải khẳng định: “Lâu nay, BĐBP có thể được ví như một “Cơ quan chính quyền” thứ hai của nhân dân trên địa bàn ven biển. Những thắc mắc về chủ trương, chính sách trong cuộc sống và việc làm, từ những xung đột, bất hòa trong dân cư đến cuộc vận động thực hiện chính sách dân số, chăm sóc sức khỏe, vận động trẻ em đến trường… bà con đều tìm đến BĐBP.

 

Những gì thực hiện sau ký kết quy chế phối hợp không phải là việc làm mới, song có quy chế, việc gắn kết trách nhiệm càng thêm chặt chẽ, cũng như khẳng định rõ nét vai trò của lực lượng BĐBP đối với địa bàn dân cư ven biển”.

 

Phó Bí thư Huyện ủy Sông Cầu Lê Thanh Bình, cho biết: “Việc triển khai thực hiện quy chế này ở huyện Sông Cầu trong năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt trong đợt triển khai công tác phòng chống lụt bão năm 2007, BĐBP đã phối hợp với chính quyền trong việc tổ chức lực lượng ứng cứu dân ở nhiều điểm xung yếu rất đồng bộ và kịp thời”.

 

Còn cấp ủy, chỉ huy các đơn vị BĐBP khẳng định: Với việc thực hiện quy chế sau ký kết, BĐBP đã có bước chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch phối hợp, hỗ trợ cho địa phương, đặc biệt là bảo vệ nhân dân trong các tình huống khẩn cấp, trong thiên tai, hoạn nạn. Mùa mưa bão năm 2007, các đơn vị BP đã chủ động tổ chức cho nhân dân trên địa bàn dời hàng trăm lồng bè tôm hùm, kéo 50 phương tiện nghề cá bị sóng đánh chìm, đắp đê bao chắn sóng, sơ tán dân ra khỏi vùng có nguy cơ bị nước lũ cô lập… Cũng trên tinh thần phối hợp, địa phương đã tích cực giúp BĐBP tuyên truyền và vận động nhân dân xây dựng 10 tổ tàu thuyền an toàn; hình thành thêm nhiều mô hình thôn xóm, dòng họ tham gia bảo vệ vùng biển và đấu tranh phòng chống tội phạm. An ninh chính trị trên hầu hết các địa bàn ven biển của tỉnh luôn được giữ vững.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek