Thứ Ba, 01/10/2024 22:42 CH
Việt Nam-Hoa Kỳ thu hẹp bất đồng, tăng cường hiểu biết
Thứ Sáu, 31/03/2006 21:32 CH

Ngày 31-3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói rằng tuy quan hệ hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ còn tồn tại những khác biệt, nhưng hai bên đều nhất trí thông qua đối thoại về những vấn đề cùng quan tâm, để thu hẹp bất đồng và tăng cường hiểu biết.

Trả lời câu hỏi của phóng viên nước ngoài đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về tin liên quan đến cuộc điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ ngày 29-3 và đề nghị của phía Hoa Kỳ đối với một số đối tượng phía Hoa Kỳ quan tâm, ông Dũng nói:

"Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua đã có những tiến triển tích cực. Chuyến thăm Hoa Kỳ tháng 6-2005 của Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã tạo đà cho việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới thông qua việc nhất trí phát triển mối quan hệ đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác về nhiều mặt trên cơ sở bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi. Trong chuyến thăm này, Tổng thống George Bush đã nhận lời mời thăm chính thức Việt Nam nhân dịp dự Hội nghị cấp cao APEC 14 tại Việt Nam tháng 11 năm 2006. Hiện hai bên đang tích cực triển khai các thỏa thuận đạt được, trong đó có việc chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống George Bush.

Tuy trong quan hệ hai nước còn tồn tại những khác biệt, song hai bên nhất trí thông qua đối thoại thẳng thắn và cởi mở về những vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề nhân quyền, và kể cả một số đối tượng mà phía Hoa Kỳ quan tâm để thu hẹp bất đồng và tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước.

Trong các cuộc tiếp xúc, đối thoại với Hoa Kỳ, chúng tôi nhiều lần nói rõ, ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm, không có ai bị giam giữ vì lý do chính kiến, hoặc vì lý do tôn giáo, chỉ có những người vi phạm pháp luật được xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong việc thúc đẩy và bảo đảm quyền con người, được dư luận quốc tế đánh giá cao. Nhiều quan chức và nghị sỹ Hoa Kỳ cũng đã ghi nhận về những phát triển tích cực ở Việt Nam".

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek