Thứ Tư, 02/10/2024 00:31 SA
“Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV vào cuộc sống”
Để thật sự là “một cửa”
Thứ Tư, 29/03/2006 07:46 SA

“Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính (CCHC) nhà nước mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” ở các cấp chính quyền; đẩy mạnh việc phân cấp quản lý để nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng ngành , từng cấp” – đó là mục tiêu của công tác CCHC từ nay đến năm 2010 mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV đã xác định. Giải pháp nào để mục tiêu này trở thành hiện thực?

 

Ngày 28 hàng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên tiếp dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng và chỉ đạo các cấp các ngành giải quyết các kiến nghị chính đáng của bà con. Đây là một trong các biện pháp góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo mối quan hệ gắn bó giữa Nhà nước với người dân. Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà tiếp dân sáng ngày 28-3-2006 - Ảnh: Thạch Bích

 

Trên địa bàn Phú Yên hiện đã có 25/27 sở, ngành; 9/9 huyện, thành phố và 90/106 xã, phường, thị trấn thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”. Qua thực hiện “một cửa”,  cơ quan quản lý Nhà nước các cấp trong tỉnh đã bước đầu đổi mới cách thức, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, tạo chuyển biến tích cực trong quan hệ với công dân, các tổ chức khác, giảm phiền hà, chi phí, thời gian của tổ chức và công dân. Qua đó, các tổ chức và công dân giám sát được các cơ quan và công chức Nhà  nước trong quá trình thực thi công vụ. Đồng thời, giúp cho các cơ quan quản lý Nhà nước phát hiện một số khâu, bộ phận yếu kém trong nội bộ và kịp thời chấn chỉnh để bộ máy hoạt động đạt hiệu quả hơn. Cũng thông qua  “một cửa”, ý thức phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ các cơ quan Nhà nước tiến bộ hơn trước, các lề lối làm việc lề mề theo kiểu “dân có cần nhưng quan chưa vội”… đã được khắc phục khá rõ.

 

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều kết quả đáng khích lệ, cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”  ở Phú Yên vẫn còn những hạn chế. Tại một số đơn vị, lãnh đạo cơ quan chưa nhận thức sâu sắc ý nghĩa sống còn của cải cách thủ tục hành chính nên triển khai thực hiện còn mang tính hình thức, không thật triệt để, nghiêm túc, ngại khó, ngại va chạm, đôi lúc còn mang tính đối phó. Thái độ giải quyết công việc cho các tổ chức và công dân của cán bộ, công chức mặc dù có  chuyển biến rõ rệt theo hướng tốt hơn  nhưng còn một bộ phận vẫn quan liêu, đùn đẩy trách nhiệm, làm việc theo nếp cũ. Bên cạnh đó, sự phối hợp giải quyết công việc giữa các cấp, các ngành  chưa theo một quy trình chặt chẽ. Vì thế, có khi dẫn đến việc giải quyết cho tổ chức và công dân không được đồng bộ và kịp thời, chậm  chạp trong nhiệm vụ tham mưu cho chính quyền để có  các biện pháp giải quyết  nhanh nhất, tốt nhất.

 

Từ đây đến năm 2010, trong chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2 của tỉnh Phú Yên, “một cửa” là cơ chế quan trọng có tính đột phá. Vì thế, để “một cửa” đạt hiệu quả, yếu tố cơ bản nhất vẫn  là có các biện pháp nâng cao cho được tinh thần, ý thức trách nhiệm vì dân  của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ các cơ quan quản lý Nhà nước trong mọi tác nghiệp công vụ. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao năng lực quản lý hành chính, xử lý các nhiệm vụ cụ thể  của cán bộ trực tiếp thực hiện “một cửa”, nhất là ở cấp cơ sở. Tiếp tục có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất năng lực, chú trọng quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng và bố trí hợp lý đội ngũ này. Đồng thời, ứng dụng tin học trong quản lý hành chính, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 – 2000 trong giải quyết công việc hành chính ở các sở, ngành, tăng cường kỷ luật hành chính ở các cấp gắn với đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, cơ sở… Chỉ có thực hiện đồng bộ các giải pháp nói trên thì kết quả CCHC nói chung và “một cửa”nói riêng  mới  ngày càng sâu rộng và bền vững, thiết thực góp phần phát triển mạnh mẽ kinh tế – xã hội…

 

NHẤT TÂM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek