Thứ Tư, 02/10/2024 00:26 SA
Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ để xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước
Thứ Sáu, 24/03/2006 14:43 CH

Từ ngày thành lập (26-3-1931), trải qua 75 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và lớp lớp thế hệ trẻ nước ta đã lớn mạnh không ngừng, trở thành lực lượng cách mạng to lớn, xung kích đi đầu trong mọi nhiệm vụ gian khổ, hiểm nguy. Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc lâu dài, đông đảo bạn trẻ đã xung phong vào quân đội, vào dân quân du kích, vào Thanh niên xung phong, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, lập nên những chiến công hiển hách, cùng toàn dân quét sạch bè lũ xâm lược ra khỏi bờ cõi, thống nhất đất nước.

 

Trong thời kỳ cả nước cùng xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là trong 20 năm tiến hành sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và lớp lớp thanh niên, phát huy chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến tranh vệ quốc, kiên trì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tự lập, tự cường, năng động, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ, xung kích đi đầu trên mọi mặt trận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Thanh niên tình nguyện giúp dân - một trong bốn phong trào, thành tựu được Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc đánh giá là ấn tượng nhất của tuổi trẻ Phú Yên 5 năm qua - Ảnh: Lê Minh

 

Tuy nhiên do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, do chưa được tôi luyện về bản lĩnh chính trị, chưa có sự trải nghiệm trong thực tiễn, nên khi gặp trở ngại, khó khăn, hoặc bị tác động bởi mặt trái của cơ chế thị trường và những luồng tư tưởng, lối sống văn hóa sai trái, độc hại, thì một bộ phận thanh niên dễ dao động, phai nhạt lý tưởng, hoài bão, thậm chí bị vấp váp, sa ngã.

 

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện, tổ chức thanh niên. Tổ chức cách mạng đầu tiên mà Bác Hồ xây dựng là Hội Việt Nam thanh niên cách mạng với cơ quan ngôn luận là tờ báo Thanh niên. Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, với cương vị là Chủ tịch nước, Bác khẳng định: “Thanh niên là rường cột nước nhà. Thanh niên là người chủ tương lai của đất nước. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do thanh niên”. Trước lúc đi xa, Bác còn căn dặn Đảng ta: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất hệ trọng và rất cần thiết”.

 

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên, Đảng ta luôn coi việc chăm lo giáo dục rèn luyện thế hệ trẻ là trách nhiệm của Đảng, của Nhà nước, của các tổ chức trong hệ thống chính trị, của gia đình, nhà trường và của toàn xã hội. Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, Luật về Thanh niên… Ở tỉnh ta, tháng 3 - 2004, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Nghị quyết “Về tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh niên đến năm 2010”. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình phát triển thanh niên Phú Yên, nhằm vào các lĩnh vực: Bồi dưỡng bản lĩnh chính trị,  đạo đức cách mạng, lối sống; việc làm; nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, khoa học – công nghệ; phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho thanh niên, nhằm “bồi dưỡng, đào tạo thế hệ thanh niên Phú Yên phát triển toàn diện, trở thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao và phát huy tốt vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 

Để đạt được mục tiêu trên, trước hết cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, có văn hóa cho thanh niên. Đây là biện pháp quan trọng hàng đầu. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với việc quan tâm đến lợi ích chính đáng của thanh niên về nhu cầu được học tập, vui chơi, hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật. Một môi trường xã hội lành mạnh sẽ giúp cho thanh niên khắc phục khó khăn, học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

 

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, với bối cảnh thế giới biến động phức tạp, trước những thách thức to lớn của xu thế toàn cầu hóa về kinh tế, sự phát triển của kinh tế tri thức… Đảng ta luôn khẳng định vai trò và vị trí của thanh niên, xem “công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc” là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng.

 

Phát huy truyền thống vẻ vang, tuổi trẻ Phú Yên, mà nòng cốt là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, và là đội dự bị tin cậy của Đảng.

 

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek