Thứ Tư, 02/10/2024 02:19 SA
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đào Tấn Lộc:
Xây dựng lòng yêu nước, lý tưởng cộng sản và bản lĩnh cho thanh niên trước vận hội mới
Thứ Sáu, 24/03/2006 08:36 SA

Trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên trước thềm Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Đoàn TNCS HCM), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Tấn Lộc cho biết đồng chí rất ấn tượng với những thành tựu mà Đoàn TNCS HCM và tuổi trẻ Phú Yên thực hiện được trong thời gian qua; đồng thời chỉ ra những trọng tâm mà thanh thiếu niên Phú Yên cần phải thực hiện trong thời gian đến để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

 

BỐN ẤN TƯỢNG LỚN CỦA TUỔI TRẺ PHÚ YÊN

 

* Xin đồng chí cho biết những thành tựu, hoạt động nào của tổ chức Đoàn TNCS HCM và tuổi trẻ Phú Yên trong thời gian qua tạo được ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với đồng chí?

 

- Có thể nói trong suốt chiều dài chặng đường 75 năm qua, cùng với Đoàn TNCS HCM và tuổi trẻ cả nước, dưới sự lãnh đạo và dìu dắt của Đảng, Đoàn TNCS HCM và tuổi trẻ Phú Yên không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Từ thời Cách mạng tháng Tám 1945, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc xâm lược, 30 năm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ Phú Yên luôn xứng đáng với vai trò xung kích đi đầu, vượt qua mọi khó khăn trở ngại, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng bộ và chính quyền giao phó, góp phần xứng đáng viết nên truyền thống quê hương Phú Yên anh hùng.

 

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc

 

Thời gian gần đây, nhất là 5 năm qua, Đoàn TNCS HCM và phong trào thanh thiếu niên (TTN) Phú Yên đã có nhiều nỗ lực lớn, trong đó có bốn thành tích rất đáng khích lệ.

 

Trước tiên là công tác giáo dục chính trị – tư tưởng của TTN nhằm xây dựng tinh thần yêu nước, lý tưởng cộng sản chủ nghĩa với hàng ngàn buổi sinh hoạt, nhiều hình thức khác nhau đã thu hút hàng chục vạn lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

 

Thứ hai là đã tập hợp được ĐVTN vào công tác xây dựng Đảng cũng như công tác Đoàn – Hội – Đội. Trong 5 năm qua, Đoàn đã giới thiệu cho Đảng gần 2 vạn đoàn viên ưu tú và Đảng đã kết nạp hơn 3.600 đảng viên trẻ; Đoàn đã kết nạp gần 3 vạn đoàn viên; phát triển hàng chục vạn hội, đội viên.

 

Tiếp đó là ấn tượng từ phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước: Tỉnh đoàn và phong trào TTN toàn tỉnh đã có nhiều đóng góp rất xuất sắc, xây dựng nhiều đội Thanh niên tình nguyện (TNTN), phát triển mô hình kinh tế thanh niên, tạo ra hàng ngàn chỗ làm việc, hình thành hàng trăm doanh nghiệp mà người quản lý đang ở lứa tuổi thanh niên...

 

Nhưng tôi ấn tượng nhất là phong trào ĐVTN Phú Yên “Nói không với ma túy”. Có thể nói Phú Yên là tỉnh rất đặc biệt mà cho đến giờ chúng ta có thể tự tin khẳng định rằng Phú Yên là tỉnh sạch về ma túy.

 

Với những thành tích và phong trào ấn tượng đó, Đoàn và tuổi trẻ Phú Yên xứng đáng nhận Huân chương Độc lập hạng ba do Chủ tịch nước vừa quyết định trao tặng.

 

XÂY DỰNG CHO THANH NIÊN LÒNG YÊU NƯỚC, SỐNG CÓ LÝ TƯỞNG VÀ BẢN LĨNH HƠN TRƯỚC VẬN HỘI MỚI

 

* Để đạt được những thành tích đó, ngoài sự nỗ lực tự thân của Đoàn TNCS HCM và tuổi trẻ Phú Yên còn nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng và sự giúp đỡ của chính quyền. Theo đồng chí, thời gian tới, Đảng sẽ lãnh đạo, chỉ đạo thế nào để tuổi trẻ Phú Yên góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV?

 

Về việc làm cho thanh niên, đồng chí Đào Tấn Lộc cho biết:

 

“Đây không chỉ là điều trăn trở của TN và Đoàn TN, mà là trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền các cấp. Do vậy, trong thời gian tới, phải tiếp tục công việc phổ cập giáo dục và đào tạo để ngoài việc nâng cao dân trí còn tạo điều kiện để thanh niên có nghề nghiệp. Đoàn TN phải tạo môi trường tự tạo việc làm cho thanh niên, trong đó hỗ trợ vốn chỉ là một mặt, mặt khác phải nâng cao tín chấp 3-4 lần so với hiện nay thông qua nguồn của Ngân hàng Chính sách xã hội cũng như các ban xóa đói giảm nghèo. Cùng với việc khuyến khích TN tham gia lao động ở các khu công nghiệp và xuất khẩu lao động, cũng phải khuyến khích hình thành nhiều hơn những trang trại thanh niên, doanh nghiệp trẻ...

- Tôi cho rằng trong thời gian đến, các cấp ủy Đảng cần phát huy hơn nữa sự lãnh đạo, dìu dắt đối với các tổ chức Đoàn và các hoạt động của thanh thiếu niên, tập trung ở các mặt: Giáo dục chính trị – tư tưởng cho thanh niên, xây dựng cho họ lòng yêu nước, niềm tin vào lý tưởng cộng sản và bản lĩnh thanh niên trước những vận hội mới. Đây là một việc rất quan trọng, bởi nếu được đào tạo bài bản, chuyên môn giỏi nhưng lại thiếu những điều trên thì sự đóng góp sẽ rất hạn chế.

 

Thứ nữa, cần tạo thuận lợi cho những phong trào như TNTN, xây dựng các mô hình kinh tế TN (trang trại TN, doanh nghiệp trẻ...) phát triển hơn nữa. Tôi cho đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn bên cạnh việc tập hợp thanh niên. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV xác định hướng đi để Phú Yên thoát nghèo là phải mở rộng công nghiệp – dịch vụ. Từ một xã hội thuần nông, để làm được việc đó phải có một sự nỗ lực rất lớn, một ý chí vươn lên không mệt mỏi mà thanh niên là một lực lượng quan trọng. Tham gia phát triển kinh tế, thanh niên sẽ có điều kiện tự khẳng định mình, làm giàu cho xã hội.

 

Đảng cũng phải quy hoạch, xây dựng một đội ngũ cán bộ Đoàn – Hội – Đội đủ sức để lãnh đạo phong trào thanh niên trong toàn tỉnh. Làm sao để chúng ta có một đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trẻ trung, được đào tạo bài bản và năng động hơn trong thời kỳ CNH – HĐH.

 

PHẢI QUY HOẠCH ĐƯỢC ĐẦU RA CHO CÁN BỘ ĐOÀN

 

* Đồng chí vừa nhắc đến việc quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới. Xin cho biết cụ thể những trọng tâm của công tác này?

 

- Tỉnh ủy đã có Nghị quyết về công tác Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng có quy chế về vấn đề quy hoạch cán bộ Đoàn.

 

Theo tôi, để đạt được những mục tiêu của công tác này cần phải lưu ý một số vấn đề.

 

Thanh niên tình nguyện dựng nhà cho bà con dân tộc

 

Đầu tiên là phải có kế hoạch tuyển chọn những cán bộ có tố chất làm công tác Đoàn, công tác TN ngay từ khi họ còn trên ghế nhà trường để có sự hỗ trợ, đào tạo một cách chính quy. Tiếp đó, sau khi đào tạo phải sử dụng, quy hoạch một cách hợp lý để tạo điều kiện cho họ phát triển năng lực. Bên cạnh đó, đội ngũ trẻ trung, năng động đó khi hết tuổi phục vụ thanh niên phải được bố trí công việc hợp lý để họ tiếp tục phát huy, có nghĩa là đầu ra cho cán bộ Đoàn cũng phải chuẩn bị một cách tích cực. Việc này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sắp tới sẽ tiếp tục chỉ đạo cụ thể hơn.

 

Bản thân tôi không phải là cán bộ chuyên trách Đoàn, chỉ từ một lãnh đạo Đoàn ở cơ sở rồi trở thành ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nhiều khóa. Phong trào Đoàn đã rèn luyện tôi trưởng thành cho đến ngày nay, tôi rất biết ơn tổ chức Đoàn về điều đó.

 

VỮNG NIỀM TIN VỀ TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG CỦA DÂN TỘC

 

* Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS HCM, đồng chí có nhắn nhủ gì đến cán bộ, lực lượng ĐV, TTN của Phú Yên?

 

- Nhân ngày hội lớn của tuổi trẻ, tôi bày tỏ niềm tin, niềm hy vọng của mình đối với thế hệ trẻ của Phú Yên, một thế hệ được tin tưởng sẽ xây dựng Phú Yên thành tỉnh công nghiệp. Tôi mong rằng mọi thanh niên đều có ý chí tiến thủ, có hoài bão nhằm góp phần xây dựng quê hương đất nước. Tôi tin TN Việt Nam nói chung, TN Phú Yên nói riêng luôn luôn có những khát khao, giữ vững ngọn lửa trong lòng về một tương lai tươi sáng của dân tộc. Con cháu của nòi giống Tiên Rồng trong thời đại Hồ Chí Minh hoàn toàn có thể làm được mọi việc nếu có đủ lòng yêu nước, có đủ niềm tin và lý tưởng, tôi tin chắc chắn như thế.

 

QUỐC KHƯƠNG – VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek