Thứ Tư, 02/10/2024 02:17 SA
Tiếp tục làm tốt việc giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên
Thứ Năm, 23/03/2006 09:00 SA

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thanh niên là bộ phận quan trọng của dân tộc”; “Thanh niên là người thừa kế xây dựng CNXH vừa hồng vừa chuyên”. Thật vậy, thanh niên nước ta chiếm 36,35% dân số của cả nước, 55,5% lực lượng lao động xã hội. Ham học hỏi, sáng tạo, có khả năng tiếp cận nhanh kiến thức khoa học – kỹ thuật hiện đại và công nghệ mới, thanh niên là lực lượng lao động chủ yếu trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội; là nguồn lực rất quan trọng quyết định sự phát triển của quốc gia, dân tộc.

 

Đảng ta khẳng định: “Cách mạng Việt Nam có vững bước trên con đường XHCN hay không, tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc rèn luyện, bồi dưỡng thanh niên”. (Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ IV, khóa VII). Chính vì vậy, Đảng ta luôn quan tâm đến việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và lòng yêu nước XHCN cho mọi tầng lớp nhân dân, nhưng trước hết là cho thế hệ trẻ. Nếu chúng ta chú trọng bồi dưỡng, giáo dục có hiệu quả lý tưởng cách mạng và lòng yêu nước XHCN cho hàng chục triệu đoàn viên, thanh niên thì sẽ tạo ra nhân tố quan trọng, động viên được nguồn lực nội sinh vô tận phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Hiến máu tình nguyện, một nghĩa cử đẹp của thanh niên Việt Nam – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Suốt chiều dài lịch sử, tuổi trẻ Việt Nam hết thế hệ này đến thế hệ khác nối tiếp nhau lên đường cứu nước, đánh đuổi thực dân Pháp rồi đế quốc Mỹ xâm lược. Vì lý tưởng cách mạng cao cả, họ đã gác sang bên lợi ích của mình, tìm thấy hạnh phúc ngay trên mọi trận tuyến chống giặc ngoại xâm.

 

Sau khi nước nhà độc lập, thống nhất, lý tưởng của thanh niên lúc này là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Và sau 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, khát vọng của tuổi trẻ là làm sao đưa đất nước mau chóng thoát nghèo, đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Vì lý tưởng cao quí đó, bao bạn trẻ lao vào học tập, công tác, lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội; bao bạn trẻ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; bao thanh niên tình nguyện đến vùng sâu, vùng xa, vùng cao, chia sẻ khó khăn gian khổ với đồng bào nghèo, góp sức trẻ xây dựng quê hương…

 

Sự nghiệp đổi mới đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn, rất quan trọng, nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Bên những bạn trẻ thành đạt, thuận lợi trong cuộc sống còn nhiều người phải loay hoay với cuộc mưu sinh, đời sống chật vật. Con đường lập thân, lập nghiệp đối với thanh niên nói chung không hề bằng phẳng, buộc họ phải nỗ lực vươn lên.

 

Ngày nay, chúng ta đang đứng trước những thời cơ, vận hội mới, song cũng không ít thách thức. Bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch đang ráo riết chống phá ta về mọi mặt, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị. Giới trẻ luôn phải đối mặt với hàng loạt vấn đề đang đặt ra từ cuộc sống. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta coi vấn đề “chệch hướng” là một trong những nguy cơ lớn phải được nhận thức đầy đủ, từ đó đặt ra cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm vụ thường xuyên là không thể xa rời việc giáo dục, bồi dưỡng cho thanh niên lý tưởng cách mạng; lòng yêu nước XHCN như Bác Hồ đã ân cần căn dặn: “Chúng ta không một phút nào được quên lý tưởng cao cả của mình là phấn đấu cho Tổ quốc ta hoàn toàn độc lập, cho XHCN hoàn toàn thắng lợi trên đất nước ta”.

 

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên không chỉ là của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội cần chủ động phối hợp với Đoàn với Hội thanh niên thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, đồng thời quan tâm giải quyết các vấn đề của thanh niên như việc làm, học tập, vui chơi giải trí, tổ chức cuộc sống… tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên vươn lên lập thân, lập nghiệp, cống hiến ngày càng nhiều cho đất nước.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek