Thứ Ba, 24/09/2024 04:32 SA
Việt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác giữa châu Á và khu vực Trung Đông
Thứ Ba, 08/04/2008 07:18 SA

Trong hai ngày 5 và 6/4, tại TP Sharm El-Sheikh (Ai Cập), đã diễn ra hội nghị cấp bộ trưởng lần thứ hai của Diễn đàn Đối thoại châu Á-Trung Đông (AMED-2), với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ 45 quốc gia châu Á và khu vực Trung Đông, cùng nhiều tổ chức khu vực, quốc tế, như Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Liên đoàn các nước Ả rập (AL), Hội đồng hợp tác Vùng Vịnh (GCC)...

 

Phát biểu trong phiên khai mạc, Ngoại trưởng nước chủ nhà A. Abu Gheit đánh giá cao kết quả hội nghị AMED-1 diễn ra tại Singapore năm 2005 đặt nền móng cho các cuộc đối thoại, thúc đẩy quá trình hợp tác và phát triển giữa các nước ở châu Á và khu vực Trung Đông. Ông bày tỏ hy vọng hội nghị lần này sẽ nâng quan hệ hữu nghị và hợp tác lên một tầm cao mới, đồng thời kêu gọi giải quyết mọi mâu thuẫn, bất đồng giữa các nước thuộc hai khu vực trên bằng đối thoại, các nước cùng nhau hợp lực nhằm xóa bỏ những điểm nóng, chấm dứt các cuộc xung đột để tạo cơ sở thuận lợi cho hợp tác vì hòa bình, phát triển kinh tế, phục vụ lợi ích của con người.

 

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng dẫn đầu, đã tham dự và có những đóng góp tích cực vào thành công của hội nghị. Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng khẳng định chính sách nhất quán của nhà nước ta là sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước, quyết tâm làm tất cả để mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng có lợi với các nước tham gia AMED cũng như cộng đồng thế giới. Thứ trưởng Vũ Dũng cho biết sau hội nghị lần thứ nhất của diễn đàn trên, Việt Nam đã chủ động thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác với các nước thành viên AMED, mở thêm đại sứ quán tại nhiều quốc gia, đặc biệt ở các nước vùng Vịnh, nhằm tạo cơ sở thuận lợi để cùng hợp tác và phát triển. Việt Nam kêu gọi các nước tham gia AMED hợp tác về kinh tế, thương mại-đầu tư, cần tăng cường quan hệ hợp tác về văn hóa, y tế, giáo dục và lao động...đồng thời tạo thuận lợi về quy chế cấp thị thực để công dân các nước có thể dễ dàng đi lại, tìm hiểu văn hóa, tăng thêm sự hiểu biết giữa các dân tộc.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek