Thứ Tư, 25/09/2024 14:25 CH
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt-Đức
Thứ Bảy, 08/03/2008 09:00 SA

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức CHLB Đức, chiều 7/3 (theo giờ địa phương) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Berlin đến Frankfurt bang Hessen thăm thị trường chứng khoán Frankfurt, khai trương Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt và tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt-Đức.


080308--TT.jpg
Thủ tướng trong chuyến thăm CHLB Đức.
Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp Việt-Đức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng đây là một hoạt động thiết thực rất có ý nghĩa để các doanh nghiệp 2 nước trao đổi thông tin, tìm hiểu về cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư.

 

Thủ tướng cho rằng, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 nước vẫn chưa tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, với tiềm năng sẵn có cũng như mong muốn của chính phủ và nhân dân hai nước. Chẳng hạn như Việt Nam có nhu cầu phát triển và đầu tư lớn trong nhiều lĩnh vực có thế mạnh của các nhà đầu tư Đức về công nghệ cao, cơ sở hạ tầng, viễn thông, công nghiệp và công nghiệp chế tác, giáo dục đào tạo...

 

Và với ưu thế vị trí đại lý, kinh tế của Việt Nam trong khu vực và vai trò quan trọng của Đức trong Liên minh Châu Âu (EU) thì mối quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa 2 nước cũng là một nhân tố quan trọng thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác khu vực và kinh tế toàn cầu. Do vậy, các doanh nghiệp Đức sẽ tìm thấy nhiều cơ hội đầu tư tại Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, hạ tầng...


Thủ tướng thông báo tới 300 doanh nghiệp Đức về giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong những năm tới. Theo đó, Chính phủ Việt Nam tập trung kiểm soát ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, bảo đảm kinh tế thị trường vận hành thông suốt phù hợp với các thông lệ quốc tế, tập trung đầu tư hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực nhằm đảm bảo phát triển bền vững... đồng thời giới thiệu một số nét chính về tiềm năng và cơ hội đầu tư, thương mại tại Việt Nam.

 

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam thực hiện nhất quán chủ trương là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, các dân tộc vì hoà bình, hữu nghị, hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển. Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm túc những cam kết của mình với cộng đồng quốc tế và tiếp tục đẩy nhanh hơn, mạnh mẽ hơn việc hoàn thiện thể chế và cải cách các thủ tục hành chính để tạo môi trường thông thoáng, minh bạch và thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp của CHLB Đức phát triển mạnh ở Việt Nam vì lợi ích chung.


Giải đáp một số câu hỏi của các doanh nghiệp Đức về việc Việt Nam thực hiện cam kết WTO, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam thực hiện nghiêm túc các cam kết mở cửa thị trường, kể cả những lĩnh vực nhạy như: thị trường bán lẻ, tài chính, viễn thông, ngân hàng...

 

Ngay sau diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký một số hợp đồng kinh tế nổi bật trị giá hàng tỷ USD hợp tác đầu tư giữa Tổng công ty hàng không Việt Nam, Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí, Ngân hàng đầu tư Việt Nam và công ty Bitgevin (Đức) hợp tác xây dựng khu đô thị Xuân Phương tại Đức trị giá 1,5 tỷ USD; ký thỏa thuận mua tàu chở hàng trị giá 400 triệu USD giữa Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam với công ty Staholding Und Management; thỏa thuận hợp tác tư vấn phát hành trái phiếu trị giá 500 triệu USD giữa Tập đoàn dệt may Việt Nam với Deutches Bank.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek