Thứ Tư, 25/09/2024 22:13 CH
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland
Thứ Ba, 04/03/2008 16:19 CH

* Thủ tướng gặp gỡ doanh nghiệp Anh

Đêm qua (3/3) theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Thủ đô London, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland theo lời mời của Thủ tướng Anh Gordon Brown.

080304-don-Thu-tuong.jpg

Các quan chức Anh chào đón Thủ tướng tại sân bay Heathrow. - Ảnh: VOV.

Ra sân bay quốc tế Heathrow (Thủ đô London) đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn Chính phủ Việt Nam có ông David Mier - đại diện Bộ Ngoại giao Anh; Nghị sỹ Ben Chapman, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ quan tâm đến Việt Nam; Đại sứ Anh tại Việt Nam Mark Kent; Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Quang Hoan cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con Việt kiều và lưu học sinh Việt Nam tại London.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Anh lần này nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam với Anh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng Thủ tướng Anh Gordon Brown trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy và cụ thể hóa các nội dung hợp tác song phương đi vào chiều sâu và thực chất hơn, nhất là hợp tác trong lĩnh vực tài chính thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo...

Ngay sau khi tới London, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông John Rose - Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất xe hơi nổi tiếng của Anh Roll-Royce và ông David Wright - Phó Chủ tịch phụ trách đầu tư của Ngân hàng Barclays. Tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư thành công tại Việt Nam để mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Hôm nay, ngày 4/3, sẽ là ngày bận rộn các hoạt động kinh tế tại London. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tọa đàm với khoảng 70 chuyên gia tư vấn đầu tư tài chính hàng đầu của Anh do Hãng Prudential cùng một số Tập đoàn Tài chính như HSBC, Quỹ đầu tư Dragon Capital, Ngân hàng Standard Chartered tổ chức.

Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn sẽ thăm Khu Tài chính London, gặp Thị trưởng khu tài chính London, ông Alderman David Lewis cùng với lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu của Anh, chứng kiến lễ ký một số thỏa thuận kinh tế.

Thủ tướng cũng sẽ tham dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Anh với chủ đề “Khám phá Việt Nam – Các cơ hội kinh doanh trong thế kỷ 21”.

080304-Thu-tuong.jpg

Đông đảo cán bộ và người dân Việt Nam tại London đến đón chào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn tại sân bay. - Ảnh: website CP 

Vương quốc Anh là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm ba nước châu Âu kéo dài đến ngày 11/3/2008 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm mục đích tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước này, đưa quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Theo dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng Thủ tướng Anh Gordon Brown trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy và cụ thể hóa các nội dung hợp tác song phương đi vào chiều sâu và thực chất hơn, nhất là hợp tác trong lĩnh vực tài chính thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo...

Trong thời gian qua, quan hệ giữa Việt Nam và Anh phát triển tích cực và toàn diện, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Theo tân đại sứ Anh tại Việt Nam Mark Kent, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực.

Việt Nam và Anh thiết lập quan hệ ngoại giao cấp đại sứ ngày 11/9/1973. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước chỉ thực sự phát triển tốt từ giữa thập kỷ 1990 và đặc biệt phát triển tích cực trong những năm gần đây mà đỉnh cao là chuyến thăm Anh của Chủ tịch nước Trần Đức Lương tháng 5/2004 và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An tháng 3/2005.

Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam – Anh cũng phát triển nhanh từ những năm 1990 đến nay. Anh hiện là một trong những nhà tài trợ hàng đầu cho Việt Nam, đứng đầu trong Liên minh châu Âu về viện trợ không hoàn lại (khoảng 100 triệu USD/năm).

Tháng 9/2006, Việt Nam và Anh đã ký Thỏa thuận Đối tác Phát triển, theo đó Anh dành cho Việt Nam 250 triệu bảng cho giai đoạn 2006-2010. Thương mại hai chiều tăng liên tục, đạt khoảng 1,9 tỷ USD năm 2007. Tháng 7/2007, Việt Nam và Anh cũng đã ký thỏa thuận thành lập Ủy ban hỗn hợp về kinh tế và thương mại nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek