Thứ Năm, 26/09/2024 02:25 SA
Xử phạt hành chính tối đa 500 triệu đồng
Chủ Nhật, 02/03/2008 15:12 CH

Theo dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính do Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 1/3, mức phạt tiền tối đa đối với các vi phạm trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường, chứng khoán, xây dựng, đất đai, tài chính, ngân hàng... được nâng lên tới 500 triệu đồng, gấp 7 lần so với hiện nay.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, mức phạt tiền mà dự án Pháp lệnh đề xuất có mục tiêu nâng cao tác dụng răn đe, giáo dục người vi phạm, thể hiện tinh thần xử lý cương quyết, triệt để, không bỏ lọt xử lý vi phạm hành chính, lập lại trật tự, kỷ cương xã hội.

Ngoài ra, để tăng tính chủ động cho người, cơ quan thực thi công vụ, đồng thời thưc hiện phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho cấp cơ sở, Chính phủ cũng đề xuất nâng thẩm quyền xử phạt của UBND xã, phường, quận, huyện lên khá cao. Cụ thể, Chủ tịch UBND phường tại các thành phố trực thuộc trung ương được phạt tới 5 triệu đồng. Chủ tịch UBND quận được phạt 50 triệu đồng.

Tương tự, chiến sỹ công an, bộ đội biên phòng đang thi hành công vụ được phạt tới 200.000 đồng, gấp đôi so với mức hiện hành. Cảnh sát viên đội nghiệp vụ cảnh sát biển: từ 200.000 lên 500.000 đồng. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người thi hành công vụ khi xử phạt và việc chấp hành quyết định xử phạt được nhanh chóng, hiệu quả.

 

Đa số các ý kiến thành viên UBTVQH tán thành với việc nâng cao mức phạt tiền, phương thức xử lý đơn giản, hiệu quả hơn.

 

Tuy nhiên, Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng băn khoăn: “Phạt quá thấp như hiện nay thì không đủ tính răn đe song nếu áp đặt mức quá cao lại có thể gây ra tồn đọng. Quyết định xử phạt cứ ban hành nhưng việc thực thi lại nan giải. Thi hành bản án dân sự hiện nay là một ví dụ. Án dân sự tuyên cứ tuyên nhưng người ta không có tiền phạt nên án tồn đọng rất nhiều”.

 

Ông Vượng cũng lo ngại về vấn đề xử lý người chưa thành niên vi phạm hành chính: “Trẻ em chưa làm ra tiền, vậy bố mẹ, người giám hộ phải nộp? Nhưng phạt hành chính là “đánh” vào chính đối tượng vi phạm thì sao bắt người khác chịu thay được?” - ông Trần Thế Vượng nêu câu hỏi.

 

Ông Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng, không nên phạt tiền trẻ vị thành niên mà cần tăng tính răn đe bằng các biện pháp khác. 

 

Ngoài ra, việc đưa trẻ vào trung tâm giáo dưỡng phải cân nhắc, tránh đưa một số đối tượng chưa cần thiết vào. Ông nói: “Phải tránh trường hợp lợi dụng quy định để đẩy các em có hoàn cảnh “đặc biệt” cho Nhà nước. Tôi đã phát hiện một vài trường hợp trường giáo dưỡng vì muốn hoàn thành chỉ tiêu nên đã “vét” một số em vào cơ sở. Bởi khi đủ chỉ tiêu mới được cấp tiền. Điều này là không chấp nhận được vì sẽ ảnh hưởng tới tương lai của các em”.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek