Thứ Năm, 26/09/2024 04:22 SA
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên làm việc với Thành uỷ thành phố Tuy Hòa:
Thành phố Tuy Hòa phấn đấu lên đô thị loại 2 vào năm 2011
Thứ Sáu, 29/02/2008 07:00 SA

Ngày 28/2, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Phú Yên có phiên làm việc với Ban Thường vụ Thành uỷ Tuy Hòa để nghe và cho ý kiến kết quả lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng phát triển đô thị đến cuối năm 2008, định hướng phát triển TP Tuy Hòa đến năm 2010 và năm 2015. Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.

 

080229-bttu1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc - Ảnh: L.KHA

 

Theo báo cáo của UBND TP Tuy Hoà, trong tổng số 26 tiêu chí đô thị loại 2, đến nay TP Tuy Hòa đã đạt và vượt 15 tiêu chí, còn lại 11 tiêu chí đạt từ 60% đến 90%. Trong đó các tiêu chí đạt và vượt cao như: mức tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm đạt 20,76%; thu nhập bình quân đầu người đạt 809 USD/ năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 6,4%;  tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 103 tỉ đồng.  Theo định hướng xây dựng và phát triển đô thị đến năm 2010- 2015, TP Tuy Hoà phấn đấu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Công nghiệp - Thương mại- Dịch vụ và Nông nghiệp công nghệ cao; phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư khu du lịch Phức hợp 200 ha phía bắc thành phố; Hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, thiết kế xây dựng hạ tầng khép kín các điểm dân cư để tạo quỹ đất; Xây dựng khu vực chung quanh núi Nhạn thành khu du lịch sinh thái kết hợp với di tích lịch sử; đầu tư xây dựng  hệ thống cơ sở hạ tầng gồm mở thông các tuyến đường Lý Thường Kiệt, Trường Chinh, Huyền Trân Công Chúa, Hai Bà Trưng; Quy hoạch và triển khai xây dựng các công viên Hồ Sơn, Vạn Kiếp, Liên Trì... Phấn đấu đến năm 2010 nhựa hóa được 40% đường đất hiện có; hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng Đại lộ Hùng Vương và Nguyễn Tất Thành; đẩy nhanh tiến độ thi công dự án rác thải do Vương quốc Bỉ tài trợ.

 

Tại phiên làm việc, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Nội vụ cũng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào phương hướng nhiệm vụ phát triển thành phố và trả lời những kiến nghị của thành phố.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi nêu rõ, thành phố cần có tầm nhìn xa hơn, nhất là vận dụng những cơ hội mới như ở phía nam thành phố đã có qui hoạch khu đô thị Nam thành phố khá hiện đại và Chính phủ sẽ cho phép triển khai khu kinh tế Nam Phú Yên; phía bắc thành phố Chính phủ đã cho phép triển khai các dự án hạ tầng khu du lịch liên hợp cao cấp... để hoàn thiện qui hoạch thành phố theo hướng mở và hiện đại. Thành phố phải chỉ đạo làm tốt công tác qui hoạch, quản lý và thực hiện đúng qui hoạch và công khai cho nhân dân biết; trong qui hoạch chú ý đề xuất chủ trương đầu tư, phân chia giai đoạn đầu tư và tăng cường huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương Đảng bộ và nhân dân thành phố Tuy Hòa, từ khi thành phố được công nhận đô thị loại 3 đã có nhiều nỗ lực làm thay đổi bộ mặt thành phố một cách sâu sắc và có ý nghĩa, kinh tế xã hội phát triển đồng bộ, an ninh quốc phòng đảm bảo, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh... Với những thành tựu mà thành phố đã đạt được trong việc xây dựng đô thị loại 2, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Thành ủy, UBND thành phố Tuy Hòa tranh thủ sự hỗ trợ của trung ương và các ngành chức năng của tỉnh, tiếp tục lãnh đạo toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân ra sức hoàn thành các tiêu chí còn lại, phấn đấu đưa thành phố Tuy Hòa lên đô thị loại 2 vào kịp kỷ niệm 400 năm thành lập tỉnh Phú Yên (2011), chậm nhất là vào năm 2013 nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành phố lên đô thị loại 3.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ để trở thành đô thị loại 2, thành phố phải giữ vững và nâng cao tốc độ tăng trưởng GDP, gắn với đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Dịch vụ- công nghiệp- xây dựng- nông nghiệp cao, lấy dịch vụ làm trung tâm, phấn đấu đưa tỷ trọng dịch vụ đạt 55- 60% trong cơ cấu GDP. Chú trọng phát triển công nghiệp công nghệ cao và sạch; Về quy hoạch TP Tuy Hòa cần phát triển theo hướng đô thị sinh thái và hiện đại mở rộng không gian, mở rộng khu vực nội thành ra các xã Bình Ngọc, Bình Kiến, An Phú. Quy mô dân số đô thị phải đạt 22- 23 vạn dân; Thành phố cần bổ sung hoàn thiện quy hoạch đô thị  và công khai các tiêu chí đô thị cho dân biết. Cùng với phát triển kinh tế, thành phố phấn đấu đi đầu trong tỉnh về phát triển văn hóa - xã hội như hoàn thành xóa nhà tạm, xóa tình trạng trẻ em lang thang, phổ cập trung học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng xã phường văn hóa, đô thị văn minh, an toàn trật tự gắn với an toàn giao thông. Đồng thời tiếp tục giữ vững an ninh quốc phòng, chú ý nhân rộng các mô hình phường 2 và phường 8 về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính...

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã ghi nhận và trả lời những kiến nghị của thành phố, nêu rõ, trên cơ sở thực hiện theo pháp luật, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành tạo những ưu tiên về cơ chế đầu tư để giúp thành phố phát triển nhanh, mạnh và hiệu quả hơn.                     

 

BÍCH HÀ

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek