Chủ Nhật, 20/10/2024 06:59 SA
UBND tỉnh giải trình, làm rõ những vấn đề cử tri kiến nghị
Thứ Tư, 05/12/2018 21:00 CH

Đồng chí Trần Hữu Thế báo cáo những nội dung, kiến nghị của cử tri - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Trong buổi làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VII, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế thay mặt UBND tỉnh báo cáo những nội dung, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã và đang tiếp tục được UBND tỉnh và các sở, ngành… giải quyết theo thẩm quyền.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, trước Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VII, đa số các ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh, các sở, ban ngành và địa phương giải quyết xong. Tại kỳ họp này, UBND tỉnh báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải trình rõ hoặc đang tiếp tục giải quyết; những vấn đề lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp thu, có ý kiến và kết luận của chủ tọa tại Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa VII…

 

Sớm thu hồi kinh phí tạm ứng

 

“Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh giai đoạn 2016-2020 đã phê duyệt, trong đó dự kiến bố trí trả nợ vay là 1.051,9 tỉ đồng. Tổng dư nợ của tỉnh đến đầu năm 2018 là 244,9 tỉ đồng, trong kế hoạch năm 2018 tỉnh bố trí 93 tỉ đồng để trả nợ; nợ đọng xây dựng cơ bản các dự án về cơ bản đã bố trí thanh toán trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Đến nay, tổng số dư tạm ứng chưa thu hồi là 718,8 tỉ đồng (khối tỉnh quản lý 457,5 tỉ đồng, khối huyện 261,3 tỉ đồng), trong đó số dư quá thời hạn chưa thu hồi là 31,5 tỉ đồng. Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư tập trung hoàn tất các thủ tục để hoàn ứng các nguồn vốn đã tạm ứng theo quy định”, Phó Chủ tịch Trần Hữu Thế cho biết.

 

Ước tính đến ngày 31/12, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh là 198 tỉ đồng, chiếm 4,9% trên tổng dự toán thu giao năm 2018; giảm 18 tỉ đồng so với đầu năm. Trong thời gian đến, UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp quản lý, thu hồi nợ thuế, nhất là các trường hợp cố tình không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế.

 

Bên cạnh đó, tỉnh đã phân bổ 164 tỉ đồng cho các đơn vị, địa phương từ nguồn vốn hỗ trợ khắc phục cơn bão số 12 để thực hiện sửa chữa công trình, kết cấu hạ tầng bị thiệt hại; đến nay giải ngân đạt 93,2%. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh quyết toán, giải ngân hết nguồn vốn bố trí theo quy định.

 

Quản lý chặt hoạt động khai thác khoáng sản

 

Theo Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt: đá xây dựng 68 mỏ; cát xây dựng 54 mỏ; đất sét gạch, ngói 20 mỏ; đất (cát) san lấp 67 mỏ. Thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 mỏ đá xây dựng; 23 mỏ cát xây dựng; 3 mỏ đất, cát san lấp và 2 đơn vị khai thác đá chẻ đã được cấp giấy phép khai thác, đang hoạt động khai thác, sản xuất; các mỏ này đều nằm trong quy hoạch. UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường năm 2018 (gồm 4 khu vực mỏ cát); đang hoàn thiện phương án đấu giá. Chủ trương của tỉnh là đối với các mỏ khoáng sản đã hết hạn khai thác và đăng ký cấp phép khai thác mới phải đưa ra đấu giá quyền khai thác khoáng sản công khai theo quy định.

 

Trong thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh cùng với các ngành chức năng, địa phương tổ chức nhiều lượt kiểm tra thực địa tại một số mỏ khai thác cát trên địa bàn và tổ chức hội nghị chuyên đề về vấn đề này. Vừa qua, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra việc quản lý, khai thác của các mỏ cát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương theo thẩm quyền, chức năng được phân công tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các mỏ cát đang hoạt động trên địa bàn.

 

UBND tỉnh cũng có quyết định đóng cửa mỏ sắt Phong Hanh (xã An Định, huyện Tuy An) vào tháng 8/2018. Sở TN-MT đã làm việc với UBND huyện Tuy An và xã An Định tổ chức bàn giao đất khu vực đóng cửa mỏ cho địa phương quản lý.

 

Xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường

 

Theo UBND tỉnh, KCN An Phú hiện có 28 doanh nghiệp đang hoạt động, bao gồm: chế biến thủy sản, chế biến hạt điều; sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất nước giải khát… Tháng 9/2018, hoạt động của các nhà máy chế biến thủy sản trong KCN gây mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh. Qua kiểm tra, Sở TN-MT phát hiện 2 công ty có sai phạm và đã xử phạt. Qua theo dõi đến nay, các nhà máy chế biến thủy sản trong KCN An Phú đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục theo yêu cầu của cơ quan chức năng nên tình trạng phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh giảm đáng kể.

 

Theo quy hoạch, trên địa bàn TP Tuy Hòa có 1 bãi thải bùn bể tự hoại tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, song đến nay chưa triển khai thực hiện. Để giải quyết nhu cầu hiện tại, từ năm 2013, UBND TP Tuy Hòa đã quy hoạch tạm thời vị trí bãi đổ thải bùn bể tự hoại tại thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, nhưng biện pháp bảo vệ dẫn đến tình trạng phát tán mùi hôi ra môi trường xung quanh. UBND TP Tuy Hòa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị vận chuyển bùn đổ thải đúng vị trí quy định, tổ chức gia cố thêm bờ bao chống đổ tràn ra môi trường tại các ô chứa, tuy nhiên đây chỉ là các giải pháp tạm thời. Để giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND TP Tuy Hòa sớm triển khai xây dựng bãi thải bùn bể tự hoại theo quy hoạch đã được phê duyệt.

 

UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán kinh phí lập quy hoạch chi tiết vùng nuôi trồng thủy sản mặt nước tại vịnh Xuân Đài, TX Sông Cầu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hiện nay, Sở NN-PTNT đang tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà thầu thực hiện; dự kiến việc lập quy hoạch trên hoàn thành trong năm 2019.

 

Những nội dung cử tri quan tâm như việc xây dựng đường Hinh) thuộc dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tỉnh Phú Yên-JICA2; hỗ trợ người dân Phú Yên nuôi tôm ở huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) bị thiệt hại trong cơn bão số 12/2017; tiến độ thực hiện việc lập quy hoạch chi tiết mặt nước nuôi trồng thủy sản khu vực vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu); giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; tình trạng bạo hành trong học đường; người dân có nhà bị nứt do thi công mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh nhưng chưa được bồi thường... cũng được UBND tỉnh quan tâm thực hiện. Trong đó, việc xây dựng đường bê tông xã Ea Trol đã bàn giao mặt bằng; việc lập quy hoạch chi tiết mặt nước nuôi trồng thủy sản khu vực vịnh Xuân Đài, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán kinh phí lập quy hoạch chi tiết vùng nuôi trồng thủy sản mặt nước tại vịnh Xuân Đài, TX Sông Cầu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030…

 

THÙY THẢO (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek