Chủ Nhật, 20/10/2024 06:50 SA
Mãi mãi phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”
Thứ Năm, 06/12/2018 07:12 SA

Xuất phát từ tình hình, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới và đáp ứng nguyện vọng thiết tha, chính đáng của đông đảo cựu chiến binh (CCB) Việt Nam; ngày 6/12/1989, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khóa VI) quyết định cho thành lập Hội CCB Việt Nam. Mục đích của Hội được xác định là: “Đoàn kết CCB, giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng Cộng sản Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên, giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần và vật chất, gắn bó tình bạn chiến đấu”.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng bức trướng cho Đại hội Hội CCB tỉnh - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị

 

Theo đó, Hội CCB tỉnh Phú Yên được thành lập ngày 15/3/1990 theo Quyết định 165-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên. Chỉ trong vòng 9 tháng sau, tổ chức Hội đã được thành lập ở 7/7 huyện, thị xã và 81 xã, phường, thị trấn với 4.396 hội viên. Với chức năng đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng, hợp pháp của hội viên và CCB, Hội CCB tỉnh tham mưu giúp cấp ủy và làm nòng cốt tập hợp, đoàn kết, vận động hội viên và CCB thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị - xã hội của cách mạng và của Hội; tham gia giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.

 

Với những thành tích đã đạt được, Hội CCB tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba; Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và nhiều cờ thi đua xuất sắc và bằng khen của Trung ương Hội CCB, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương, địa phương. Năm 2018, Hội CCB tỉnh được Trung ương Hội tặng bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Thực hiện phương châm hành động theo chuẩn mực “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”, trong những năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã tập hợp, vận động và tổ chức hội viên, CCB tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương, bảo vệ và chăm lo quyền lợi chính đáng, hợp pháp, đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên CCB.

 

Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội. Các cấp Hội đã thường xuyên giáo dục cho hội viên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chống âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái đối với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; có thái độ đúng đắn, phát hiện và đấu tranh chống các hành vi tiêu cực được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng.

 

Đã có hàng ngàn cán bộ, hội viên, đảng viên, CCB được giới thiệu tham gia cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang, an ninh địa phương. Ký kết và triển khai thực hiện các chương trình liên tịch với các ngành, đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương..., Hội CCB cơ sở đã tham gia hòa giải thành hàng ngàn vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, hàng ngàn đối tượng vi phạm pháp luật được cảm hóa, giáo dục. Đồng thời phối hợp tuyên truyền vận động thanh niên thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, hàng năm đạt 100% chỉ tiêu tuyển quân; đón tiếp chu đáo quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.

 

Cùng giúp nhau vượt khó, thi đua yêu nước

 

Trong khói lửa chiến tranh, tình đồng chí, đồng đội đã giúp người chiến sĩ vượt qua ranh giới mong manh của sự sống và cái chết. Giữa thời bình, tình cảm thiêng liêng ấy lại được thể hiện trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, toàn tỉnh đã có 21 doanh nghiệp nhỏ và vừa; 1 hợp tác xã; 3 tổ hợp tác; 498 trang trại, gia trại do CCB làm chủ; giải quyết cho trên 2.013 lao động và CCB, cựu quân nhân ở địa phương có việc làm ổn định; thành lập 1 CLB CCB sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh; hàng ngàn lượt CCB đạt danh hiệu CCB sản xuất giỏi các cấp.

 

Đồng chí Nguyễn Như Trí tặng quà cho gia đình CCB Hà Minh Khương ở xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân có nhà bị sập do bão lũ - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Tổng dư nợ Ngân hàng CSXH trong toàn Hội đến nay hơn 275 tỉ đồng với 9.918 hộ vay. Ngoài ra, hội viên CCB còn vay các tổ chức tín dụng khác với số tiền hơn 14 tỉ đồng để phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện chương trình xóa nhà ở tạm cho CCB, trong những năm qua đã có hàng ngàn CCB được giúp đỡ, hỗ trợ xóa nhà ở tạm bợ, dột nát với số tiền hàng trăm tỉ đồng.

 

Riêng năm 2018, các cấp Hội tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ngành, đoàn thể quan tâm hỗ trợ kinh phí từ các nguồn đã xóa 347 nhà tạm cho gia đình hội viên CCB nghèo và hội viên là đối tượng chính sách với tổng số tiền 10.046 triệu đồng. Đời sống hội viên ngày càng được nâng lên; số hộ CCB nghèo và cận nghèo giảm, số hộ khá, giàu tăng.

 

Hiện nay, toàn Hội còn 409 hộ nghèo (2,8%), 483 hộ cận nghèo (3,35%), có 6.240 hộ khá, giàu (43,27%); có 38/112 xã, phường, thị trấn không còn hộ gia đình hội viên CCB nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều.

 

Trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hội viên CCB luôn gương mẫu đi đầu. Trong 5 năm gần đây đã vận động CCB hiến hàng chục ngàn mét vuông đất ở; tham gia trên 10.000 ngày công, đóng góp gần 8,2 tỉ đồng bê tông đường nông thôn, hẻm phố; góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

 

Công tác xây dựng tổ chức Hội luôn được củng cố và phát triển vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nội dung, phương thức hoạt động của Hội ngày càng được đổi mới, gắn với thực hiện Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương Đảng về xây dựng, chỉnh đốn, phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Số tổ chức cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh, hội viên gương mẫu hàng năm đều tăng. Năm 2018 có 174/175 cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh; 15.065 hội viên CCB gương mẫu; 14.682 hộ gia đình CCB được công nhận gia đình văn hóa. Vận động thành lập 158 CLB cựu quân nhân, tập hợp trên 16.739 cựu quân nhân…

 

Kỷ niệm 29 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam và hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6/12/1989 - 6/12/2019), Đại hội thi đua Cựu chiến binh gương mẫu lần thứ VI (2014-2019), các thế hệ CCB tỉnh Phú Yên tiếp tục phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên CNXH; xứng đáng với tám chữ vàng “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” mà BCH Trung ương Đảng trao tặng.

 

Đại tá NGUYỄN NHƯ TRÍ

Chủ tịch Hội CCB tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek