Ngày 22/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền để người dân biết về các thủ tục hành chính được cơ quan nhà nước tiếp nhận, giải quyết vào ngày thứ bảy.
Thủ tướng chỉ thị, các Bộ, ngành, địa phương, tùy theo điều kiện thực tế và nhu cầu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính vào buổi sáng hoặc cả ngày thứ bảy.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương về kinh phí làm việc vào ngày thứ bảy, bao gồm cả chế độ làm thêm giờ của cán bộ, công chức.
Từ 1/8/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 127/2007/-TTg về việc một số thủ tục hành chính sẽ được giải quyết vào ngày thứ bảy. Bắt đầu từ tháng 9, các tỉnh thành trong cả nước đã bắt đầu áp dụng lịch làm việc này.
Tổ chức ngày làm việc thứ bảy nhằm giảm tải việc giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện phục vụ người dân cả vào ngày nghỉ. Tuy nhiên, trong mấy tháng đầu tiên, ngoài một số cơ quan vẫn có dân tìm đến giao dịch, thì hầu hết đều trong tình trạng cán bộ một cửa ngồi... đợi dân. Thậm chí, có nơi như Sở Tư pháp Hà Nội, bố trí tới năm cán bộ để phục vụ nhưng suốt buổi sáng chỉ có ba người dân đến giao dịch.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, cán bộ Sở Tư pháp HN đề xuất "có lẽ nên cân nhắc xem lĩnh vực hành chính nào quá tải, nóng mới cần phải làm thêm cả ngày thứ bảy để tránh một sự lãng phí mới. Chẳng hạn đăng ký các phương tiện xe cơ giới, đăng ký hộ khẩu...".
Theo VNN