Thứ Sáu, 27/09/2024 22:22 CH
Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:
Xây dựng các chuẩn mực đạo đức cụ thể, thiết thực, gắn liền với nội dung công việc
Thứ Năm, 24/01/2008 07:25 SA

Hôm qua (23/1), tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Sơ kết một năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, chủ trì hội nghị.

 

Hội nghị đã nghe báo cáo sơ kết cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày.

 

Trong cả ngày làm việc đã có 17 tham luận, ý kiến thảo luận nêu những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc thực hiện cuộc vận động tại cơ sở, kiến nghị những giải pháp để triển khai cuộc vận động ngày càng hiệu quả hơn.

 

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: Qua một năm triển khai, dư luận chung trong Đảng và xã hội cho rằng việc Đảng ta phát động cuộc vận động này là “đúng” và “trúng”. Những kết quả bước đầu trong cuộc vận động là rất quan trọng, tạo tiền đề để đẩy mạnh cuộc vận động với những bước tiếp theo.

 

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Năm 2008 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, hoàn thành sớm các chỉ tiêu của nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2006-2010, yêu cầu toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trước hết là bí thư cấp uỷ, cán bộ chủ trì, chủ chốt trong tất cả các ngành, các cấp, các cơ quan đơn vị cần nhận thức rõ rằng: thực hiện tốt cuộc vận động là một trong những giải pháp để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra. Tổng Bí thư đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất cao về nhận thức ở tất cả các ngành, các cấp, trước hết là cán bộ chủ chốt về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện tốt cuộc vận động là giải pháp cơ bản, lâu dài, xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội, đồng thời có ý nghĩa cấp bách trước mắt nhằm xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X và các Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng. Đây là công việc lâu dài, phải làm liên tục, thường xuyên mà giai đoạn từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội X chỉ là chặng đầu tiên.

 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trước hết là học tập tư tưởng trung với nước, hiếu với dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, với tinh thần “bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”, coi đó là chiếc gương soi để hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.  Phải tổ chức, động viên, lôi cuốn được tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, các tầng lớp nhân dân tự giác tham gia cuộc vận động, coi đó là nhân tố quyết định thành công. “Chỉ có thể noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một khi mình tự giác học tập và làm theo”- Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định như vậy.

 

Đặc biệt trong năm nay, phải chuyển trọng tâm của cuộc vận động sang việc thực hiện, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cần rất quan tâm xây dựng các chuẩn mực đạo đức cụ thể, thiết thực, gắn liền với nội dung công việc hàng ngày của mỗi cơ quan, đơn vị. Những tiêu chuẩn đạo đức cần ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thuộc, dễ làm, ban hành gắn liền với những quy định, quy chế cụ thể, gắn trách nhiệm với quyền lợi, với lợi ích của mỗi cán bộ, công chức, qua đó phát huy vai trò tự giác của mỗi cá nhân và sự kiểm tra giám sát của tập thể. Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, đánh giá, sử dụng, đề bạt cán bộ trong toàn Đảng, bộ máy quản lý nhà nước và hệ thống chính trị theo những quy định chung, trong đó quan tâm đầy đủ tới tiêu chuẩn gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

Tổng Bí thư cũng đề nghị năm 2008, cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục học tập, quán triệt, cụ thể hoá các nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó trọng tâm là học tập và làm theo tấm gương của Bác về thực hành tiết kiện, chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Ban chỉ đạo các cấp cần rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động để bổ sung, điều chỉnh.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek