Thứ Sáu, 27/09/2024 22:35 CH
Để công tác dân vận đạt hiệu quả cao hơn
Thứ Tư, 23/01/2008 14:00 CH

Năm 2007, công tác dân vận đã có nhiều đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển toàn diện ở địa phương. Làm gì để năm 2008, công tác dân vận của  tỉnh tiếp tục đạt hiệu quả cao hơn, góp phần củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, vận động các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng đã đề ra?

 

NGUYÊN PHÓ BÍ THƯ TỈNH UỶ PHÚ YÊN HUỲNH TRÚC: PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ TÍNH CÔNG KHAI, MINH BẠCH TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

 

Có thể khẳng định rằng, hiện nay, dân trí đã được nâng lên rất nhiều và điều này rất tốt cho công tác dân vận các cấp. Bởi vì, trong thực tế công tác, nếu người cán bộ làm đúng hay sai thì với dân trí cao hơn, người dân sẽ bày tỏ chủ kiến ngay. Làm công tác dân vận, quan trọng nhất là phải tạo điều kiện và cơ chế để  tính công khai, tính minh bạch ngày càng phát triển mạnh mẽ trong đời sống  xã hội. Có công khai, minh bạch thì mọi sự  trắng đen, tốt và chưa tốt sẽ rất rõ ràng, tránh được những sự “nhiễu thông tin” không đáng có và các thế lực thù địch cũng  không lợi dụng  được sự nhập nhèm để tuyên truyền các luận điệu xấu. Một vấn đề cần quan tâm là công tác dân vận cũng phải góp phần xây dựng nguồn nhân lực cho tỉnh trong thời kỳ quê hương, đất nước hội nhập.

 

CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC PHÚ YÊN LÊ VĂN HỮU: LÀM TỐT  CHỨC NĂNG PHẢN BIỆN XÃ HỘI

 

Công tác dân vận, công tác mặt trận những năm qua đã có rất nhiều  đóng góp thầm lặng và hiệu quả cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước theo con đường CNH – HĐH. Nhưng có một thực tế cần thừa nhận là chức năng phản biện xã hội của Mặt trận  và các tổ chức thành viên còn yếu. Chỉ khi nào phát huy mạnh mẽ chức năng phản biện xã hội thì tính thuyết phục của công tác vận động, tập hợp, đoàn kết toàn dân  mới đạt kết quả cao hơn, sâu rộng hơn. Đây là yêu cầu mà mỗi cán dân vận, mặt trận cần chú ý trong quá trình công tác. Muốn làm tốt chức năng phản biện, cần tạo cơ chế phù hợp, trong đó, sự lắng nghe, hợp tác theo tinh thần cầu thị của cán bộ lãnh đạo các cấp có vai trò rất quan trọng. Việc ban hành các chủ trương, chính sách để thúc đẩy cuộc sống phát triển, kinh tế ngày càng đi lên là rất cần thiết nhưng cần tính đến lộ trình thực hiện hợp lý để người dân hiểu và chấp hành cho tốt.

 

TRƯỞNG BAN DÂN VẬN THÀNH ỦY TUY HÒA PHAN ĐỨC TÍNH: VẬN ĐỘNG TRÚNG ĐỐI TƯỢNG

 

Địa bàn dân cư luôn là nơi nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc thường ngày. Góp phần hoá giải thành công những bức xúc này là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của người cán bộ dân vận. Có một vấn đề là, chúng ta đã xây dựng được lực lượng cốt cán ở các khu dân cư nhưng có lúc, có nơi, đội ngũ này chưa phát huy hết tác dụng. Vừa rồi, ở một phường trên địa bàn thành phố, có gia đình mất người thân, dự định để đến 5 ngày mới đi chôn. Nguyên nhân là do nghe lời thầy  địa và đồng thời, phải  chờ anh em ở nước ngoài về cho đông đủ. Mặt trận, đoàn thể  phường và khu phố đến vận động nhưng rất khó khăn. Cuối cùng, xác định rõ “mục tiêu” là vận động ngay thầy địa, thầy đồng ý và nhờ vậy, gia chủ đã rút ngắn thời gian chờ đợi, tổ chức tang lễ đúng theo nếp sống văn minh. Rõ ràng,  để công tác vận động quần chúng thành công là phải biết dân vận khéo như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.

 

CHỦ TỊCH HỘI CHỮ THẬP ĐỎ PHÚ YÊN NGUYỄN KHOA HUÂN: LẮNG NGHE Ý KIẾN CỦA DÂN

 

Thời gian qua, chúng ta đã tập trung chống tham nhũng, tiêu cực nhưng xem ra, kết quả của cuộc đấu tranh này chưa được như mong muốn. Khi tham nhũng, tiêu cực chưa được trừng trị đích đáng,  rõ ràng, niềm tin của quần chúng nhân dân vào tính ưu việt của xã hội ta cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, công tác dân vận cũng phải làm thế nào để góp phần mạnh mẽ và hiệu quả vào nhiệm vụ chống tham nhũng của toàn Đảng, toàn dân. Qua thực tế công tác ở cơ sở,  tôi thấy rằng khi nào, chính quyền và đoàn thể các cấp phối hợp làm tốt công tác dân vận, cụ thể là phối hợp giải quyết các công việc liên quan đến quyền lợi của dân thì sẽ tạo ra hiệu quả rất lớn. Ví dụ như việc đền bù, giải toả, giải phóng mặt bằng…, nơi nào biết lắng nghe và tranh thủ ý kiến của dân thì nơi ấy, người dân chấp hành rất tốt, rất nhanh các chính sách của Nhà nước, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp.

 

THẠCH BÍCH (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek