Thứ Bảy, 28/09/2024 06:19 SA
“Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức”
Thứ Hai, 14/01/2008 15:00 CH

Bác Hồ dạy: “Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức”. Đó là một nguyên tắc cơ bản, một phẩm chất quan trọng, là vấn đề cốt lõi của nền đạo đức mới - đạo đức cách mạng.

 

Chúng ta còn nhớ mãi câu chuyện đầy xúc động: Năm 1945, Cách mạng tháng Tám thành công, dân tộc Việt Nam bị giặc đói hoành hành, với cương vị là Chủ tịch nước, Bác Hồ kêu gọi đồng bào cả nước nhường cơm, xẻ áo cho nhau. Như tất cả mọi người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gương mẫu thực hiện, nhịn ăn vào tối thứ bảy hằng tuần, tự tay bỏ gạo vào hũ để cứu đói dân nghèo.

 

Để thiết thực góp phần xây dựng đất nước và đấu tranh giải phóng dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân phải tích cực tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm và chính Người cũng rất gương mẫu trong tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm. Người chú ý tiết kiệm ngay từ khẩu phần ăn, bộ quần áo mặc thường ngày, giày dép và phương tiện đi lại của chính mình, đến các nghi lễ đón tiếp, hội họp... tất cả sao cho đỡ tốn kém nhất tiền của và sức lực của nhân dân.

 

Nói sao làm vậy, làm cho dân bớt đói, làm cho dân bớt khổ là nỗi niềm trăn trở của Người. Đi chiến dịch ngoài mặt trận, Người không chịu cưỡi ngựa, mà để giành ngựa thồ hành lý cho anh em đỡ vất vả, hoặc tải đạn, chở thương binh.

 

Trong điều kiện Đảng cầm quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: Cán bộ, đảng viên có chức có quyền phải luôn trau dồi và gương mẫu về đạo đức cách mạng. Bởi: “Những người trong các công sở có nhiều hoặc ít quyền hành. Nếu không giữ đúng cần, kiệm, liêm, chính thì dễ trở nên hủ bại, biến thành sâu mọt của dân...” (Hồ Chí Minh toàn tập, T5-NXB CTQG-H 1995-tr104).

 

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, các thế hệ cán bộ, đảng viên của Đảng luôn vững vàng trong đấu tranh cách mạng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; nêu gương sáng về phẩm chất, đạo đức: Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư được nhân dân tin yêu, bảo vệ, chở che, ủng hộ và noi theo. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, trong khi đa số cán bộ, đảng viên vẫn ra sức tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, phấn đấu thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, góp phần tạo nên những thành tựu to lớn trên tất cả mọi lĩnh vực, thì “một bộ phận không nhỏ” cán bộ, đảng viên trên nhiều lĩnh vực, ở nhiều cương vị khác nhau, trong đó có cả cán bộ trung, cao cấp đã thoái hóa, biến chất về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã thẳng thắn nhìn nhận: “Thoái hóa, biến chất về chính trị, tư tưởng, về đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng, kéo dài chưa được ngăn chặn, đẩy lùi... làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Đó là một nguy cơ lớn liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ”.

 

Một ví dụ dễ thấy nhất: Đảng và Nhà nước ta luôn luôn kêu gọi phải thực hành tiết kiệm, trong đó có tiết kiệm về thời gian. Thế mà hiện nay vẫn còn nhiều cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức Nhà nước, buổi sáng ngồi lai rai cà phê, bia, rượu ở các nhà hàng, quán cóc vỉa hè đến 8,9 giờ vẫn chưa đến cơ quan, công sở làm việc. Buổi chiều, chưa hết giờ, nhiều cơ quan đóng cửa vắng ngắt.

 

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức” là yêu cầu thường xuyên, là phương châm hành động. Mỗi chúng ta phải ra sức tu dưỡng, rèn luyện và noi theo. Nếu không thực hiện tốt điều này sẽ không xứng đáng với vai trò “Người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”; không đủ tư cách để lãnh đạo nhân dân, nói nhân dân không nghe, làm nhân dân không tin. Chỉ có lời nói đi đôi với việc làm mới là sự nêu gương sáng mà ai cũng tin tưởng, noi theo.

 

QUỐC CHÍNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek