Thứ Bảy, 28/09/2024 06:16 SA
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện
Thứ Sáu, 11/01/2008 14:30 CH

Quốc phòng là công cuộc bảo vệ đất nước của một quốc gia, bao gồm tổng thể các hoạt động đối nội, đối ngoại, chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa, khoa học... của Nhà nước và nhân dân để phòng thủ đất nước, tạo nên sức mạnh toàn diện. Trong đó, sức mạnh quân sự là đặc trưng. Xây dựng tốt quốc phòng nhằm giữ vững hòa bình, ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động gây chiến của kẻ thù, sẵn sàng đánh thắng các cuộc xâm lược dưới mọi hình thức và quy mô.

 

080111-nu-dan-quan.jpg

Nữ dân quân Tuy An tập bắn súng trường  – Ảnh: D.T.X

Công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện phải đảm bảo cho đất nước nói chung và từng tỉnh, thành phố, huyện, quận, xã, phường... luôn chủ động sẵn sàng, không để bất ngờ trước mọi tình huống xảy ra.

 

Để làm được điều đó, chúng ta phải tiến hành đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó giáo dục quốc phòng giữ vai trò quan trọng.

 

Giáo dục quốc phòng trong thời gian vừa qua đã góp phần nâng cao sự hiểu biết về phòng thủ đất nước, đấu tranh quốc phòng trong cả thời bình và thời chiến; là một trong những con đường hiệu quả nhất để đưa đường lối, chủ trương của Đảng về quốc phòng – an ninh vào cuộc sống, làm cho mỗi người dân nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Giáo dục quốc phòng không chỉ nâng cao ý thức quốc phòng, kiến thức kỹ năng quân sự cần thiết cho mọi người mà còn là phương tiện để giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, kiên định mục tiêu, lý tưởng CNXH. Thông qua học tập giáo dục quốc phòng, mọi người sẽ nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và chế độ XHCN ngay tại địa phương mình.

 

Trong khi đặt trọng tâm vào nhiệm vụ xây dựng CNXH, chúng ta không một chút lơi lỏng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Khi toàn dân, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở được trang bị kiến thức quốc phòng một cách đầy đủ và toàn diện, họ có thể chủ động vượt qua thách thức để bảo vệ lãnh thổ, bảo vệ an ninh quốc gia.

 

Giáo dục quốc phòng là thực hiện đấu tranh quốc phòng trên lĩnh vực lý luận và nâng cao cảnh giác cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, đồng thời giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội và từng địa phương. Giáo dục quốc phòng giúp cho cán bộ cơ sở và toàn dân, nhất là ở những vùng biên giới, hải đảo giữ vững đường lối đối ngoại của Đảng, từ đó có chính sách, biện pháp phù hợp với từng hoạt động chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa..., không làm phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giáo dục quốc phòng vừa có tính cấp thiết trước mắt, đồng thời là một nhiệm vụ lâu dài của Đảng ta.

 

 

Vấn đề quan trọng hàng đầu đặt ra vào lúc này là phải bám sát, phân tích đánh giá đúng tình hình, nhận thức đầy đủ, đúng đắn các đường lối, quan điểm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng ở các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị; tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp. Giáo dục quốc phòng cho mọi đối tượng, nhưng cần coi trọng đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành, từ Trung ương đến cơ sở. Thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc phải luôn được đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với thế trận an ninh nhân dân trên từng địa phương, địa bàn, đặc biệt là ở những vùng trọng điểm. Lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân phải không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng chiến đấu, phải nắm vững định hướng kết hợp chặt chẽ kinh tế – xã hội với quốc phòng – an ninh; kết quốc phòng với an ninh. Có như vậy chúng ta mới thực hiện tốt việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện, huy động sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

TÔ PHƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek