Chủ Nhật, 29/09/2024 10:32 SA
Công bố Luật đặc xá, Luật tương trợ tư pháp
Thứ Bảy, 15/12/2007 10:13 SA

Ngày 14/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Luật tương trợ tư pháp, Luật đặc xá. Luật đặc xá sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2008; Luật tương trợ tư pháp có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2008.

 

Luật đặc xá  gồm 6 chương, 36 điều, quy định về thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá, người được đặc xá.

 

Trong đó, Luật nêu rõ điều kiện, nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; trình tự, thủ tục lập danh sách, thẩm định hồ sơ đề nghị đặc xá; trách nhiệm của UBND các cấp, những cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc giúp đỡ người được đặc xá ổn định cuộc sống, có điều kiện để phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

 

Theo quy định của Luật đặc xá, người đủ điều kiện để đề nghị xét đặc xá phải có thời gian chấp hành hình phạt tù ít nhất là một phần ba thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn, hoặc ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân.

 

Đối với người bị kết án phạt tù về tội tham nhũng, hoặc một số tội phạm khác khi xét đặc xá đều phải chấp hành xong hình phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác.

 

Luật tương trợ tư pháp bao gồm 7 chương và 72 điều. Luật này quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan TW trong trong từng lĩnh vực tương trợ tư pháp. Cụ thể: Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, chuyển giao, theo dõi việc thực hiện các uỷ thác tư pháp về dân sự; Toà án nhân dân tối cao có trách nhiệm xem xét, quyết định các vụ việc về dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù theo thẩm quyền; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, chuyển giao, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các uỷ thác tư pháp về hình sự; Bộ Công an chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, chuyển giao, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các uỷ thác tư pháp về dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù.

 

Luật còn có những quy định cụ thể về các trường hợp mà cơ quan có thầm quyền tiến hành tố tụng của Việt Nam có quyền từ chối hoặc hoãn thực hiện uỷ thác tư pháp về hình sự của nước ngoài, từ chối dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù cho nước ngoài.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek