Chủ Nhật, 29/09/2024 14:34 CH
Sơ kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng
Thứ Hai, 10/12/2007 09:00 SA

Ngày 8/12, tại TP Hải Phòng, Bộ Biên tập Báo Nhân Dân, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/T.Ư của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng.

 

071210-so-ket.jpgĐồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị. Các vị Ủy viên T.Ư Ðảng: Nguyễn Văn Thuận, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Ðinh Thế Huynh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Tạ Ngọc Tấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; các vị: Vũ Tuấn Hùng, Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam; Hoàng Thọ Thái, Bí thư Ðảng ủy, Ủy viên HÐQT Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, cùng gần 400 đại biểu, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư, lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy; ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy và bưu điện các tỉnh, thành phố dự hội nghị.

 

Ðể góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng đối với toàn xã hội, đưa tiếng nói của Ðảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trên mọi miền đất nước; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí và nguyện vọng cùng những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, ngày 28-12-1996, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 11 về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng.

 

Sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị 11, số lượng phát hành báo, tạp chí của Ðảng tăng lên rõ rệt. Cùng với hệ thống báo, tạp chí của Ðảng, Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm và tăng số lượng phát hành. Năm 1996, Báo Nhân Dân mới có hai ấn phẩm: Nhân Dân hằng ngày 4 trang và Nhân Dân cuối tuần, với số lượng phát hành 160 nghìn tờ/ngày, đến nay Báo Nhân Dân đã có năm ấn phẩm với số lượng phát hành báo Nhân Dân hằng ngày (8 trang) gần 220 nghìn tờ/ngày;  Nhân Dân cuối tuần và Nhân Dân hằng tháng từ 100 nghìn đến 110 nghìn số/kỳ; Nhân Dân điện tử tiếng Việt và tiếng Anh có số người truy cập từ 750 nghìn đến 800 nghìn lượt/ngày.

 

Tạp chí Cộng sản mỗi tháng có ba ấn phẩm: Tạp chí Cộng sản phát hành 62 nghìn cuốn/kỳ, Tạp chí Cộng sản chuyên đề 27 nghìn cuốn/kỳ, Hồ sơ sự kiện 24 nghìn cuốn/kỳ và Tạp chí Cộng sản điện tử mỗi ngày có gần 4.000 lượt người truy cập.

 

Có được kết quả nêu trên là do có sự chỉ đạo kiên quyết, kịp thời của các cấp ủy Ðảng; sự kiểm tra đôn đốc của các ban, ngành (nhất là các ban tuyên giáo); sự nỗ lực của ngành bưu điện và việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản.

 

Tuy nhiên, một số cấp ủy đảng chưa thật sự quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 11, còn có hiện tượng phó mặc, giao khoán  cho cơ quan bưu điện hoặc ban tuyên giáo cấp ủy. Nhiều nơi không có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc công tác mua, đọc báo, tạp chí của Ðảng đối với tổ chức đảng cấp dưới. Nhiều chi bộ, đảng bộ sử dụng kinh phí chi cho việc mua báo chí của Ðảng vào việc khác. Việc đọc và sử dụng báo, tạp chí của Ðảng tại nhiều chi bộ, cơ quan, đơn vị chưa đi vào nền nếp và hiệu quả chưa cao. Công tác phát hành báo chí có nơi, có lúc còn chậm...

 

Phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang biểu dương các tập thể và cá nhân trong các cơ quan Ðảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các địa phương, đơn vị, các cơ quan báo chí và phát hành báo chí  về những thành tích trong hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị 11. Ðồng thời, ông chỉ ra những hạn chế, yếu kém của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị 11 và phương hướng khắc phục những hạn chế yếu kém đó trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng.

 

Nhiều bản tham luận tại Hội nghị đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc và những kinh nghiệm trong việc thực hiện Chỉ thị 11. (Nội dung hội nghị chúng tôi sẽ tổng thuật trong các số báo sau).

 

Thay mặt các cơ quan đồng tổ chức, đồng chí Ðinh Thế Huynh kết luận Hội nghị, khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị. Hơn 10 năm qua, Chỉ thị 11 đi vào cuộc sống, góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng; đưa đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; phản ánh kịp thời ý chí, nguyện vọng, sáng kiến, thành tựu của nhân dân ta trong sự nghiệp đổi mới, CNH, HÐH đất nước. Việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Ðảng dần đi vào nền nếp, hiệu quả tuyên truyền của báo, tạp chí của Ðảng ngày càng được nâng cao. Sự phối hợp giữa chỉ đạo của các cấp ủy đảng, ban tuyên giáo, các đơn vị phát hành cùng các tòa soạn báo, tạp chí ngày càng được tăng cường.

 

Tuy vậy, khả năng chiếm lĩnh trận địa thông tin, định hướng dư luận xã hội của báo và tạp chí của Ðảng chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự mong mỏi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Số lượng phát hành tuy có tăng lên nhưng chưa vững chắc, chưa tương xứng tiềm năng, phát hành báo có lúc, có nơi còn chậm. Nhiều cấp ủy đảng chưa quan tâm đúng mức việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 11. Công tác tuyên truyền, quảng bá báo, tạp chí của Ðảng còn hạn chế.

 

Về phương hướng, nhiệm vụ sắp tới, Hội nghị khẳng định, tiếp tục quán triệt sâu sắc, nâng cao hơn nữa nhận thức và thực hiện thật tốt Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị. Nâng cao chất lượng báo và tạp chí của Ðảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, vận động mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng. Các cấp ủy đảng cần quan tâm chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 11, đổi mới công tác phát hành báo để báo và tạp chí của Ðảng đến tay bạn đọc nhiều nhất, nhanh nhất, đạt hiệu quả tuyên truyền cao.

 

Nhân dịp này, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam đã khen thưởng một số đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát hành báo, tạp chí của Ðảng.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek