Chủ Nhật, 29/09/2024 18:17 CH
Các Bộ trưởng Nội vụ, y tế trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Thứ Ba, 20/11/2007 07:30 SA

Hôm qua (19/11), tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội (QH) khóa XII, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn đã trả lời chất vấn của các đại biểu QH về thành lập, bãi bỏ một số bộ theo Nghị quyết của QH, tình hình sắp xếp các đầu mối và tổ chức bộ máy của các bộ mới được sáp nhập, việc sắp xếp kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, chính sách tinh giảm biên chế, việc triển khai sửa đổi Nghị định số 121 về chế độ chính sách đối với cán bộ xã, phường, thi tuyển cán bộ công chức…

 

Trả lời chất vấn của các đại biểu về tình hình sắp xếp kiện toàn bộ máy, Bộ trưởng Trần Văn Tuấn cho biết: Việc triển khai sắp xếp, kiện toàn lại các bộ, cơ quan ngang bộ bảo đảm thực hiện nhất quán theo nguyên tắc: Tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, tinh gọn, hợp lý; Khắc phục sự chồng chéo, trùng giẫm chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, ngành theo yêu cầu mỗi việc chỉ giao cho một tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm; Sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của hệ thống hành chính. Đến nay, đã hoàn thành theo tiến độ việc triển khai hợp nhất, sắp xếp lại các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan có liên quan theo đề án cơ cấu tổ chức Chính phủ.

 

Một số đại biểu QH chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về những vướng mắc bất cập trong quá trình thực hiện Nghị định số 121/2003/NĐ- CP của Chính phủ, về định biên, lương, phụ cấp (nhất là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với cán bộ không chuyên trách). Bộ trưởng Trần Văn Tuấn tiếp thu những ý kiến và cho biết sẽ chỉnh sửa trình sửa Nghị định 121.

 

Nhiều đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về nạn chạy chức chạy quyền phổ biến, gây bất bình cho nhân dân, về tình trạng bằng thật, kiến thức giả, không đủ tiêu chuẩn vẫn được tuyển dụng vào các cơ quan Nhà nước, chất lượng cán bộ công chức kém. Bộ trưởng Trần Văn Tuấn nêu rõ: Quan điểm của Bộ Nội vụ là thực hiện nghiêm túc thông qua quy trình công tác cán bộ, đánh giá, quy hoạch, các bước lấy ý kiến ở cơ sở, quan trọng hơn nữa việc đề bạt cán bộ phải được tiến hành công khai, dân chủ, trách nhiệm. Tiếp tục đề cao trách nhiệm của các cấp trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ mới hạn chế được tình trạng chạy chức, chạy quyền. Bộ trưởng đề nghị, nếu có điều kiện, đại biểu chỉ rõ trường hợp tiêu cực, chạy chức chạy quyền gây nhũng nhiễu, Bộ Nội vụ sẽ kiên quyết đề nghị xử lý. Trong thực tế, Bộ Nội vụ tiến hành đề bạt theo quy trình căn cứ vào văn bản pháp quy của Nhà nước; tuy nhiên, thực tế chất lượng đào tạo còn bất cập. Để khắc phục tình trạng bằng thật kiến thức giả, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp các cấp, các ngành nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm cấp bằng tương ứng với khả năng.

 

Trả lời chất vấn về tình trạng lãng phí chất xám, không thu hút người tài trong hệ thống nhà nước. Bộ trưởng Trần Văn Tuấn cho rằng, cần làm tốt việc thông báo công khai, nêu rõ tiêu chuẩn để tuyển dụng.

 

*Trong sáng 19/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã trả lời chất vấn của các đại biểu QH, trong đó tập trung vào các vấn đề: giá viện phí và giá các dịch vụ y tế; giải pháp, cơ chế nâng cấp cơ sở y tế tuyến cơ sở; vệ sinh, an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là việc sửa đổi, bãi bỏ một số quy định chưa phù hợp của Thông tư liên tịch số 06 liên quan đến bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện.

 

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu đã thông báo với các đại biểu QH và cử tri cả nước về kết quả đợt chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm, có một số trường hợp do phẩy khuẩn tả. 93% người bệnh dương tính với phẩy khuẩn tả có liên quan đến sử dụng mắm tôm sống. Bộ trưởng cho biết đợt dập dịch đạt được hai kết quả lớn là không có người tử vong và thời gian dập dịch sớm nhất, chỉ trên 3 tuần. Bộ trưởng khẳng định: Dịch đã được khống chế và thành công bước đầu. Theo quy định, 15 ngày sau nếu xét nghiệm ở những ổ dịch có lây nhiễm mà 3 lần âm tính thì có thể công bố hết dịch.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek