Chủ Nhật, 29/09/2024 22:32 CH
Buôn Độc Lập B vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân
Thứ Sáu, 16/11/2007 14:00 CH

Trong những ngày tháng 11 này, các địa phương thuộc huyện miền núi Sơn Hòa đâu đâu cũng nô nức, nhộn nhịp tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Đây là dịp để mọi người dân, các dân tộc anh em cùng chung sống trên địa bàn điểm lại những việc đã làm được và chưa làm được qua một năm cùng nhau cật lực phấn đấu.

 

Có thể khẳng định rằng, những năm gần đây, hầu hết phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở các khu dân cư, kể cả các thôn buôn đồng bào dân tộc thiểu số đều có hướng phát triển tốt. Số hộ nghèo giảm mạnh theo từng năm, số hộ được công nhận gia đình văn hoá ngày càng nhiều hơn, an ninh chính trị và trật tự xã hội ổn định được giữ vững. Ở các khu dân cư đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm kinh tế… làm cho bộ mặt miền núi, nông thôn trong huyện ngày một khởi sắc.

 

Bà con nhân dân buôn văn hoá Độc Lập B, xã Ea Chà Rang tổ chức ngày hội Đại đoàn kết trong không khí sôi nổi. Buôn Độc Lập B có 61 hộ, trong đó có 50 hộ là đồng bào dân tộc Ê Đê. Toàn buôn có 48 hộ được công nhận gia đình văn hóa. Với gần 100 ha đất trồng trọt, trên 300 con bò, thu nhập bình quân đầu người ở đây là 3 triệu đồng/năm, tăng 12% so với năm 2006. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng năng suất, giúp nhau phát triển kinh tế nên đời sống nhân dân phát triển rõ rệt. Hiện nay buôn Độc Lập B không còn hộ đói, giảm 2 hộ nghèo so với 13 hộ năm 2006, số hộ có kinh tế trung bình khá chiếm hơn 70%. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay,  không có người dân nào trong buôn vi phạm pháp luật và không có tệ nạn xã hội xảy ra. Gia đình Ma Mai là một trong hai gia đình tiêu biểu của buôn. Anh tâm sự: “Năm trước nhà mình còn là hộ nghèo nhưng năm nay đã thoát rồi. Mình phải tự cố gắng vươn lên thôi, có như vậy mới no cái bụng được, con cái mới có cái chữ để cho nó bớt khổ”.

 

Hiện nay, hầu hết các hộ trong buôn đều có phương tiện nghe nhìn, xe máy. Toàn buôn có 3 chiếc máy cày, 2 máy xay gạo, bà con giữ truyền thống giúp nhau trong sản xuất bằng hình thức đổi công, không thuê mướn. Mí Hồng, một người nghèo trong buôn, thành thật bày tỏ: “Nhà nước, buôn làng giúp mình nhiều lắm, nhưng do mình không biết cách làm ăn nên mới như thế này đây. Sang năm, mình sẽ trồng thêm cây sắn, cây bắp, nuôi con bò để bớt khổ”. Mí Hồng có ba đứa con, đều được đi học từ cấp 1 đến cấp 2. Mí nói: “Mình cho tụi nhỏ ăn học đàng hoàng để sau này nó có cuộc sống tốt hơn mình”.

 

Ông Bùi Văn Chót, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) huyện Sơn Hòa cho biết:

 

“Mặc dù thời tiết không thuận lợi do mưa dầm kéo dài trong nhiều ngày qua, song bà con các dân tộc ở từng thôn buôn vẫn có mặt đông đủ bên nhà rông văn hoá đón chào ngày hội. Điểm mới ở ngày hội năm nay là mọi người mạnh dạn trao đổi, góp ý lẫn nhau để cùng thực hiện tốt nội dung các cuộc vận động.

Khác với trước đây, bà con buôn Độc Lập B hôm nay đã có nhiều tiến bộ về nhận thức đối với việc học hành của con em. Họ cho con em đến trường mà không chờ chính quyền kêu gọi vận động. Vì vậy, hiện nay trong buôn 100% trẻ em đúng độ tuổi đến trường, không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cũng giảm từ 30% năm 2006 xuống còn 27% vào năm 2007.

 

Trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, bên cạnh các hoạt động vui chơi, giải trí, trong tiếng cồng chiêng, bà con buôn Độc Lập B, xã Ea Chà Rang cùng nhau ký cam kết tiếp tục thực hiện tốt 6 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, đoàn kết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh trật tự, chống mê tín dị đoan, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá dần hộ đói, giảm hộ nghèo, không để tái nghèo, xây dựng nông thôn ngày một đổi mới.

 

PHƯƠNG NAM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek