Chủ Nhật, 29/09/2024 20:18 CH
Ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc đang vẫy gọi chúng ta tiến lên
Chủ Nhật, 18/11/2007 08:00 SA

Suốt ba phần tư thế kỷ qua, cách mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đã thu được những thắng lợi vô cùng to lớn.

Đó là, thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, lật nhào chế độ thực dân phong kiến, đánh thắng hai đế quốc giàu mạnh nhất thế giới, giành độc lập, thống nhất nước nhà, bảo vệ Tổ quốc, đổi mới đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

071116-HatmungMT.jpg

Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày truyền thống Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11 – Ảnh: THẠCH BI SƠN

 

Suốt 77 năm, qua các thời kỳ, dưới những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau, Mặt trận Thống nhất không ngừng lớn mạnh, ngày càng phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp mọi nguồn sức mạnh của nhân dân dưới ngọn cờ đại nghĩa của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, phấn đấu cho Tổ quốc độc lập, tự do, hòa bình, hạnh phúc và phồn vinh.

 

Hiến pháp năm 1992 đã ghi: “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân… Nhà nước tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc và các thành viên hoạt động có hiệu quả”.

 

Trong thực tế, nhờ đoàn kết, đấu tranh thắng lợi mà Mặt trận Tổ quốc ngày nay đã phát triển rộng lớn vững chắc, đảm đương được những nhiệm vụ cao cả: Đoàn kết hơn 80 triệu người Việt Nam cư trú trên lãnh thổ Việt Nam và một bộ phận Việt kiều cư trú ở nhiều nước trên thế giới, đoàn kết toàn dân tộc trong một quốc gia đa dân tộc, nhiều sắc tộc, đoàn kết một cộng đồng dân tộc nhiều tôn giáo và có cả bộ phận lớn không tôn giáo, đoàn kết trong chiến đấu và trong xây dựng đất nước, kiên quyết giữ vững nền độc lập, thống nhất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, đoàn kết giữ nước trong bối cảnh quốc tế đa cực, có sự lũng đoạn của các siêu cường và sự phát triển chưa từng có của vũ khí hủy diệt cũng như nghệ thuật chiến tranh hiện đại do sự phát triển cao của khoa học, công nghệ.

 

Phát huy truyền thống của ông cha trong thực hiện các nhiệm vụ kể trên, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thực sự trở thành một khối đại đoàn kết toàn dân rộng lớn, góp phần thực hiện thành công cương lĩnh và chiến lược cách mạng của Đảng, phát huy được sức mạnh của liên minh công, nông, trí trong phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, tham gia phát triển văn hóa, khoa học, coi văn hóa là một động lực to lớn trong phát triển xã hội và đã thu được nhiều kết quả, góp phần vào việc thực hiện chủ trương xóa đói, giảm nghèo, tham gia xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, từ xây dựng quy chế dân chủ cơ sở đến xây dựng Nhà nước pháp quyền.

 

Là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội và các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, các tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Mặt trận là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nơi hiệp thương và phối hợp thống nhất hành động của các thành viên, góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện thành công sự nghiệp CNH – HĐH đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

 

Các cấp ủy Đảng cần hết sức coi trọng việc đổi mới sự lãnh đạo của mình đối với Mặt trận để Mặt trận thật sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Các tổ chức Đảng quyết tâm thực hiện thật tốt cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giáo dục đảng viên gương mẫu tham gia sinh hoạt và làm nòng cốt trong các tổ chức nhân dân, phấn đấu xây dựng các tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh; thật sự là hạt nhân lãnh đạo khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận và các tổ chức thành viên hướng về cơ sở, cộng đồng dân cư, để nhân dân thật sự tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế, quản lý xã hội. Nâng cao hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản ở các thôn, bản, làng, ấp, tổ dân phố. Tuyên truyền, giáo dục cho mọi người, cùng với việc chăm lo lợi ích cá nhân, gia đình, cần ra sức làm tròn nghĩa vụ đối với Tổ quốc, Nhà nước và xã hội; đấu tranh ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật, lãng phí, tham nhũng, xâm phạm đến tài sản của Nhà nước, lợi ích của nhân dân, làm phương hại đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận cùng các tổ chức thành viên động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nghị quyết của Đảng ta là đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đại đoàn kết toàn dân tộc là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp đổi mới.

 

Vì tương lai tươi sáng của dân tộc, vì sự trường tồn và phồn vinh của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân, ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đang cổ vũ và vẫy gọi chúng ta tiến lên.

 

TÔ PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek