Chủ Nhật, 29/09/2024 22:23 CH
Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm chính thức Đại Hàn Dân Quốc
Thứ Năm, 15/11/2007 14:00 CH

* Việt- Hàn thống nhất nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD

 

Chiều 14/11, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ðại Hàn Dân Quốc (Hàn Quốc) theo lời mời của Tổng thống Roh Moo-Hyun.

 

071115--TBT.jpg

Tổng thống Roh Moo-hyun đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Seoul. Tổng thống  Roh Moo-hyun ra tận cửa xe nồng nhiệt bắt tay chào mừng Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và mời Tổng Bí thư bước lên thảm đỏ. Ðội trưởng Ðội danh dự quân đội Hàn Quốc mời Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Tổng thống Roh Moo-hyun duyệt đội danh dự. Ðội quân nhạc cử Quốc thiều hai nước. Các cháu thiếu nhi Hàn Quốc vẫy cờ hai nước, hân hoan chào đón các vị khách quý Việt Nam.

 

Ngay sau lễ đón, Tổng thống Roh Moo-hyun mời Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bước vào phòng hội đàm.

 

Trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Tổng thống Roh Moo-hyun đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước; tập trung trao đổi về những phương hướng và biện pháp lớn nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc. Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

 

Tổng thống Roh Moo-hyun nhiệt chào mừng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Hàn Quốc. Tổng thống Roh Moo-hyun nói: “Chuyến thăm của Ngài Tổng Bí thư diễn ra trong bối cảnh hai nước chúng ta kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Tháng trước, Tổng Bí thư cũng đã thăm CHDCND Triều Tiên, bây giờ lại thăm Hàn Quốc. Vì thế chúng tôi đánh giá chuyến thăm này rất quan trọng. Chúng tôi hy vọng qua chuyến thăm này, mối quan hệ giữa hai nước sẽ được củng cố và phát triển hơn nữa”.

 

Về phần mình, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Hàn Quốc. Năm 1998, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã thăm Hàn Quốc khi đó là trên cương vị Chủ tịch Quốc hội.

 

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Roh Moo-hyun đánh giá cao vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế và sự đóng góp tích cực của Việt Nam vào việc thúc đẩy hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên bán đảo Triều Tiên, cũng như trên thế giới.

 

Tổng thống Roo Moo-hyun khẳng định chính sách nhất quán của Hàn Quốc coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam và mong quan hệ hai nước ngày càng phát triển hơn nữa. Tổng thống Hàn Quốc đánh giá cao việc Việt Nam giành được độc lập, thống nhất đất nước. Tổng thống cũng cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam, cám ơn lập trường của Việt Nam với vấn đề Triều Tiên.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện, bền vững, lâu dài với Hàn Quốc; hoan nghênh và tiếp tục tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc làm ăn ổn định, lâu dài, tại Việt Nam. Tổng Bí thư chân thành cảm ơn Hàn Quốc đã ủng hộ Việt Nam làm Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Roh Moo-hyun bày tỏ hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng và có hiệu quả của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong 15 năm qua; khẳng định quyết tâm của hai nước cùng nỗ lực phát triển sâu sắc và hiệu quả hơn nữa “Quan hệ đối tác toàn diện trong thế kỷ XXI” giữa Việt Nam và Hàn Quốc, vì lợi ích của nhân dân và sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước, đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

071115--Viet-Han.jpg

TBT Nông Đức Mạnh và Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun -  Ảnh: VOV

 

Hai bên nhất trí tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao với nhiều hình thức; tiếp tục mở rộng giao lưu, trao đổi đoàn giữa các ngành, các cấp, các địa phương; đẩy mạnh hợp tác hợp tác kinh tế, nhất là trên các lĩnh vực đầu tư, lao động, đóng tàu, sắt thép, hải sản, vận tải biển, du lịch, thể thao…; nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên qui  mô 10 tỷ USD trong vòng 5-7 năm tới, đồng thời có những biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

 

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, thông qua hợp tác kinh tế, Việt Nam và Hàn Quốc có thể bổ sung thế mạnh cho nhau, hỗ trợ nhau cùng phát triển; hoan nghênh việc tổ chức “Những ngày văn hoá Việt Nam tại Hàn Quốc” và “Những ngày văn hoá Hàn Quốc tại Việt Nam”, coi đây là hình thức giao lưu rất bổ ích, giúp thắt chặt thêm sự hiểu biết lẫn nhau và tình cảm hữu nghị, hợp tác giữa hai dân tộc.

 

Tổng thống Roh Moo-hyun đáp ứng tích cực đề nghị của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh về việc Hàn Quốc sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ; nhất trí rằng, điều này sẽ càng thúc đẩy hợp tác bình đẳng và cùng có lợi giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Hai bên chia sẻ lập trường gần gũi về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định tăng cường hợp tác tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế và khu vực mà hai nước đều là thành viên.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định sự ủng hộ trước sau như một của Việt Nam đối với nguyện vọng hoà bình, thống nhất đất nước của nhân dân hai miền Triều Tiên; hoan nghênh các nỗ lực hoà bình, thống nhất của hai miền trên cơ sở độc lập tự chủ, dân tộc tự quyết theo tinh thần các thoả thuận cấp cao liên Triều năm 200 và 2007. Hoan nghênh những tiến triển gần đây trong đàm phán 6 bên. Việt Nam sẵn sàng góp phần tích cực vào hoà bình, ổn định và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên và khu vực.

 

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ trân trọng những đóng góp của cá nhân Tổng thống Roh Moo-hyun cho quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc.

 

Tối cùng ngày tại Phủ Tổng thống, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã mở tiệc chiêu đã trọng thể Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek