Chủ Nhật, 29/09/2024 22:33 CH
Chất vấn thành viên Chính phủ - Mong chờ những “luồng gió mới”
Thứ Năm, 15/11/2007 14:00 CH

Dự kiến Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để nghe báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri và chất vấn thành viên Chính phủ vào chiều thứ sáu (16/11), ngày thứ bảy (17/11) và ngày thứ hai (19/11).

 

071115--QH.jpg

Dự kiến có 7 bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội gồm bộ trưởng các bộ Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Giao thông-Vận tải, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Ngoài ra, có thể Thủ tướng hoặc Phó thủ tướng cũng sẽ trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Được biết, đã có hơn 150 câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội gửi tới đoàn thư ký kỳ họp.


Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, hình thức chất vấn ở Uỷ ban là cách làm được tiến hành từ lâu trên thế giới và thường được gọi là điều trần ở Ủy ban. Đó là một cách soi xét để thấy rõ các khía cạnh, hành vi xem những công việc đã được thực hiện đúng pháp luật hay chưa và có hiệu quả hay không. Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, tham dự các phiên chất vấn tại Quốc hội kỳ này là đại biểu mới, với cách thức và kiến thức mới, họ sẽ thổi luồng gió mới vào không khí chất vấn trên nghị trường.


Đại biểu Nguyễn Đăng Vang (đoàn Bình Định) cho rằng để chất lượng các cuộc chất vấn được cao hơn, gần gũi với các nhu cầu của người dân và mang lại hiệu quả nhanh hơn, cần đưa hoạt động chất vấn tại các Uỷ ban vào thực hiện hàng tháng. Theo đại biểu, nếu thực hiện được như thế, chất lượng và nội dung các cuộc chất vấn sẽ sâu rộng, sát thực và thường xuyên hơn. Đại biểu Ngô Văn Minh (đoàn Quảng Nam) lại hy vọng các bộ trưởng mới, với năng lực và sức trẻ sẽ khiến các phiên chất vấn có kết quả tốt.

 

Những vấn đề đại biểu quan tâm


Theo Đại biểu Nguyễn Đăng Vang, triển kinh tế và chính sách cho người nghèo là những vấn đề được quan tâm tại các phiên chất vấn. Ông Vang phân tích, sự phát triển bền vững có nhiều yếu tố, nhưng 2 yếu tố cần quan tâm đặc biệt là vấn đề công bằng xã hội và môi trường. Công bằng xã hội có liên quan đến người nghèo và nếu không giải quyết được những bức xúc trên thì về lâu dài chúng ta khó có thể phát triển kinh tế bền vững.


Theo đại biểu, vấn đề tai nạn giao thông cũng rất đáng quan tâm, “Chúng ta cứ nói mãi nhưng vẫn dừng chân tại chỗ. Một ví dụ đơn giản, báo chí đã đưa tin nhiều về các vụ tai nạn giao thông trên đoạn đường từ Nội Bài về Hà Nội, do đâm phải hai dọc hành lang, tai nạn chết rất nhiều người nhưng hai hành lang đó vẫn tồn tại. Những vấn đề cụ thể, tưởng như vụn vặt nhưng lại là những yếu tố bắt đầu cho những vấn đề lớn”, ông Nguyễn Đăng Vang nói.


Đại biểu Ngô Văn Minh (đoàn Quảng Nam) cho biết, ông sẽ chất vấn 3 Bộ trưởng: Giao thông-Vận tải, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đối với Bộ Tài chính, vấn đề ông quan tâm là giá cả: “Tôi sẽ hỏi vì sao kiềm chế như thế, miễn giảm thuế như thế nhưng nhiều mặt hàng vẫn cứ tăng giá. Ví như các mặt hàng sữa, thép, gas, có hợp lý không, tại sao không giảm mà chỉ toàn tăng”; “Chính phủ tới đây sẽ có biện pháp gì hữu hiệu hơn? Năm nay, đời sống của nhân dân thực sự rất khó khăn, nhất là người làm công ăn lương, nông dân, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Tôi sẽ đề xuất với Bộ Tài chính nên chăng, giảm một mặt hàng duy nhất thôi nhưng liên quan đến giá thành mọi sản phẩm, đó là điện”.


Đối với Bộ Giao thông-Vận tải và Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, đại biểu Ngô Văn Minh cho biết ông sẽ đặt câu hỏi tại sao còn rất nhiều công trình đang chờ vốn mà không làm. Trách nhiệm của hai Bộ này như thế nào. Thực tế, công trình giao thông, thủy lợi, đường xá cầu cống rất bức xúc không có tiền để làm trong khi 2 Bộ này mới chỉ giải ngân được 17 và 21% (số liệu 9 tháng đầu năm), thậm chí Bộ Giao thông-Vận tải còn phải trả tiền lại cho Chính phủ, xin điều chỉnh giảm.


Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) cho biết cũng đã gửi chất vấn đến Chính phủ và 4 bộ trưởng. Các câu hỏi chất vấn tập trung vào 5 vấn đề: lao động làm thuê giúp việc gia đình; chế độ chính sách cho cán bộ cơ sở cấp xã; phòng chống tội phạm ngay tại cơ sở; vấn đề giáo dục pháp luật cho phụ nữ; cơ chế chính sách để Hà Nội có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình kỉ niệm 1000 năm Thăng Long.


Đại biểu kỳ vọng gì ở các Bộ trưởng?


Đại biểu Ngô Văn Minh (đoàn Quảng Nam): “Tôi muốn các bộ phải tăng cường trách nhiệm của mình. Trong đầu tư phát triển, Bộ phải có kế hoạch cụ thể. Phải họp toàn ngành lại và bộ trưởng phải chỉ đạo triển khai các dự án. Tất cả các ngành, địa phương phải có quy hoạch, phải có chiến lược. Nếu dự án này không làm được thì chuyển luôn vốn cho dự án khác, ở địa phương cũng vậy. Cần phải cương quyết. Phải rà soát hàng quý, hàng tháng, chứ cứ để làm tới đâu hay tới đó là không được”. 


Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh: “Từ trước đến nay, trong những lần chất vấn tôi đều cảm nhận được những câu trả lời đúng mức và rất có trách nhiệm của các bộ trưởng. Bản thân tôi cũng đã biết, rất nhiều trường hợp được giải quyết từ những lần chất vấn đó, nhân dân rất phấn khởi. Tôi thấy rằng chất vấn đã thực sự hiệu quả. Chính vì thế mà tôi cũng tin tưởng trong kì này, với trách nhiệm của mình, mỗi Bộ trưởng tiếp tục làm tốt hơn nữa trả lời chất vấn cũng như là qua chất vấn để thúc đẩy các công việc của mình sao cho đáp ứng được yêu cầu công việc cũng như giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân”.


Về thời gian 2 ngày rưỡi dành cho chất vấn, theo Đại biểu Ngô Văn Minh và Trần Thị Quốc Khánh, có đến 9 bộ trưởng xin được trả lời mà chỉ có từng đó thời gian để chất vấn thì rất khó để “chất vấn đến cùng”. Theo đại biểu, nên có thời gian thỏa đáng để chất vấn trở thành đối thoại dân chủ và thẳng thắn trên diễn đàn Quốc hội.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek