Chủ Nhật, 29/09/2024 02:21 SA
Hòa thượng Thích Thanh Tứ:
Đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo đã có những tác động tích cực nhất định trong đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào Việt Nam
Thứ Tư, 31/10/2007 07:10 SA

Ngày 29/10, phát biểu trong phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khoá XII, Hoà thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trình bày rõ thêm quan điểm chính thống về tình hình hoạt động của Phật giáo Việt Nam; cảm ơn Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tạo điều kiện để Giáo hội Phật giáo Việt Nam thực hiện tốt trách nhiệm đối với Đạo pháp và Dân tộc.

 

Đề cập đến tình hình sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo, thực thi các hoạt động Phật sự của tăng ni, Phật tử Việt Nam thời gian qua, Hoà thượng cho biết: Kể từ khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo, Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn đồng bào có tín ngưỡng, tôn giáo nói chung, tăng ni Phật tử Phật giáo Việt Nam nói riêng rất phấn khởi và tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xuất phát từ đó, nhiều hoạt động Phật sự ích đạo, lợi đời được các cấp giáo hội và tăng ni Phật tử cả nước tích cực triển khai một cách sâu rộng, đạt được nhiều kết quả. Riêng lĩnh vực từ thiện xã hội trong năm qua, tăng ni, Phật tử cả nước đã vận động và đóng góp hàng nghìn tỉ đồng để hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho các gia đình khó khăn, khám và cấp thuốc miễn phí cho hàng vạn người, xây dựng hàng trăm cơ sở nuôi dưỡng người cô đơn, tàn tật, không nơi nương tựa. Công tác trùng tu, tôn tạo những cơ sở tu viện cũng lên tới hàng nghìn tỉ đồng, tạo nên cảnh quan tín ngưỡng tôn giáo, tâm linh trang nghiêm.

 

Quan hệ đối ngoại nhân dân trên phương diện tôn giáo cũng được mở rộng với tất cả các tổ chức trên thế giới. Chủ động tham gia các diễn đàn, hội nghị, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, năm 2007, Ban tổ chức Đại lễ Phật Đản Liên hiệp quốc đã tin tưởng, chính thức bàn giao cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức đăng cai Phật Đản của Liên hiệp quốc tại Việt Nam và sẽ tổ chức vào tháng 5/2008 với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Phật giáo các nước trên thế giới. Đi đến đâu, đều nhận thấy sự phấn khởi của tăng ni, Phật tử, sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, đó là minh chứng sự thể và rõ ràng thể hiện rõ chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của Đảng và Nhà nước.

 

Liên quan đến vụ việc một số người mang danh tu sĩ Phật giáo kích động dân chúng tụ tập khiếu kiện, gây rối trật tự nơi công cộng vừa qua, Hoà thượng Thích Thanh Tứ nêu rõ: Ông Thích Quảng Độ không phải là tu sĩ thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Tôi xin nói rõ hơn về việc này: Năm 1980, Đoàn Phật giáo phía Bắc vào phía Nam gặp các giáo chức phía Nam hiệp thương bàn về việc thống nhất Phật giáo cả nước và vận động nhất trí tổ chức hiệp thương thành lập Ban vận động. Sau thời gian hiệp thương, 9 tổ chức hệ phái Phật giáo trong cả nước đã quyết định tổ chức Hội nghị thống nhất Phật giáo trong cả nước tại thủ đô Hà Nội từ ngày mùng 4 đến ngày 7/11/1981. Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra đời trên cơ sở hợp nhất của 9 tổ chức hệ phái Phật giáo trong cả nước lúc bấy giờ.

 

Tuy nhiên, một vài người như ông Thích Quảng Độ trong số tổ chức Phật giáo Việt Nam thống nhất tại TP Hồ Chí Minh đã có những biểu hiện chống đối sự nghiệp thống nhất Phật giáo Việt Nam và đứng ngoài cuộc. Đặc biệt, ông ta còn có những hành động phương hại đến chính sách, pháp luật của Nhà nước, nên bị tòa án kết tội và phải bị cải tạo. Với chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước ông Thích Quảng Độ đã được ra khỏi nhà giam trước thời hạn để ông tu thân, hối cải. Nhưng con người này vẫn ấp ủ những hận thù, những mưu đồ chính trị đen tối, có những hoạt động bất chính, thường vi phạm pháp luật. Những việc làm đó trái với tư tưởng giáo lý của đạo Phật, vì vậy đã bị tăng ni, Phật tử Việt Nam ở trong nước và nước ngoài lên án. Ngay cả một số chính khách ở nước ngoài đến gặp gỡ chúng tôi trao đổi về ông Thích Quảng Độ khi xem lại hình ảnh một tu sĩ cầm loa kêu gọi dân chúng nổi loạn đã không thể chấp nhận được về tư cách của một tu sĩ.

 

Vừa qua, một số phần tử chống Việt Nam ở nước ngoài đã hối thúc trao giải Nobel hoà bình cho ông Thích Quảng Độ. Chúng tôi thấy ông Thích Quảng Độ là người chống lại chế độ, phá rối trật tự, làm mất đoàn kết, không xứng đáng nhận giải thưởng Nobel Hòa bình. Hòa thượng khẳng định: Đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo đã có những tác động tích cực nhất định trong đời sống tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào Việt Nam ở trong nước và nước ngoài. Chính vì vậy, nhiều nước, nhiều tổ chức quốc tế đã có những đánh giá tích cực, tăng ni, Phật tử Việt Nam đang triển khai nhiều hoạt động thật sự hướng tới Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VI. Đây là diễn đàn của tăng ni, Phật tử và cả nước nhằm đánh giá quá trình phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thông qua việc triển khai thực hiện nghị quyết và chương trình hoạt động thật sự trong nhiệm kỳ qua; đồng thời đánh giá chung 25 năm xây dựng và phát triển của Phật giáo Việt Nam với dân tộc.

(TTXVN)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek