Chủ Nhật, 29/09/2024 04:37 SA
Quốc hội tiếp tục thảo luận về kinh tế-xã hội
Thứ Ba, 30/10/2007 15:49 CH

Sáng nay (30/10), Quốc hội làm việc tại Hội trường, tiếp tục thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội năm 2007 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008 thể hiện qua Báo cáo của Chính phủ.


071030-qh.jpgLà người phát biểu đầu tiên trong buổi làm việc, đại biểu Trần Văn Độ (đoàn An Giang) đề cập vấn đề giáo dục và những bất cập trong lĩnh vực này. Đó là tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, giáo viên đứng nhầm lớp. Phổ biến hiện nay là các địa phương đua nhau “Đại học hoá cao đẳng, cao đẳng hoá trung cấp dạy nghề”. Từ đó có tình trạng giáo viên cao đẳng lại đi dạy đại học. Xã hội hoá giáo dục là chủ trương đúng đắn nhưng quản lý Nhà nước về giáo dục lại chưa đáp ứng được nên dẫn đến những bất cập, thiếu đồng bộ, không mang lại kết quả cao. Theo nhiều đại biểu thì hiện nay, việc đầu tư cho giáo dục khá cao (20% ngân sách) nhưng số tiền do phu huynh học sinh đóng góp là rất lớn nhưng hiệu quả thể hiện trong kiên cố hoá trường lớp chưa cao. Tình trạng học sinh bỏ học nhiều cũng là vấn đề mà nhiều đại biểu nêu ra mong muốn Chính phủ có giải pháp khắc phục.


Cũng góp ý vào chính sách giáo dục thể hiện trong báo cáo, đại biểu Nguyễn Tấn Trịnh (đoàn Quảng Nam) nêu ra thực tế “thầy không biết tiếng, trò không biết chữ” ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục- Đào tạo cần có chính sách đào tạo nhanh giáo viên lớp 1 đảm bảo tiếng dân tộc để truyền đạt cho học sinh.


Phát biểu tại Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân (đoàn Bắc Giang) ghi nhận những ý kiến của đại biểu đồng thời phân tích thêm một số vấn đề liên quan. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, giáo dục của Việt Nam còn nhiều bất cập, thể hiện rõ trong quá trình đất nước hội nhập. Đây là những bất cập mà Chính phủ và Bộ Giáo dục-Đào tạo đã và đang khẩn trương đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.


Bình đẳng giới, chính sách đối với phụ nữ, việc quản lý và chính sách với phụ nữ kết hôn với người nước ngoài cũng là những vấn đề được đại biểu nêu ra. Theo đại biểu Nguyễn Thị Minh Hoà (đoàn Bắc Ninh), chế độ đối với cán bộ phụ nữ xã phường còn nhiều điểm chưa phù hợp.


Về chính sách quản lý phụ nữ lấy chồng là người nước ngoài, đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Mai (đoàn Tây Ninh) cho rằng “chưa có biện pháp hiệu quả để bảo vệ chị em”. Các vấn đề khác tiếp tục được đại biểu nêu ra là: phòng chống tham nhũng, chính sách với cán bộ thôn bản, nông dân, nông thôn.


Kết thúc thảo luận về kinh tế-xã hội, vấn còn rất nhiều ý kiến đăng ký của đại biểu đăng ký phát biểu tại Hội trường nhưng do đã hết thời gian nên toàn bộ ý kiến này sẽ được gửi đến Chính phủ bằng văn bản.


Chiều nay, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về ngân sách và phân bổ ngân sách.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek