Thứ Tư, 02/10/2024 15:20 CH
Góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội X của Đảng:
Cần làm tốt hơn việc giáo dục, rèn luyện, quản lý cán bộ, Đảng viên
Thứ Hai, 20/02/2006 08:52 SA

Chúng tôi rất nhất trí phương hướng, chủ trương về đổi mới và chỉnh đốn Đảng trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội X của Đảng. Điều băn khoăn là, tại sao phần lớn các tổ chức Đảng được công nhận danh hiệu trong sạch, vững mạnh, nhưng nhìn chung công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra và tình trạng một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống... vẫn còn diễn ra nghiêm trọng?

 

Trong những vụ vi phạm kỷ luật, pháp luật, nhiều trường hợp nghiêm trọng, thủ phạm là cán bộ có chức quyền và phần lớn là đảng viên. Điều đó làm  giảm sút lòng tin trong nhân dân, gây nhiều cản trở việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng... Đảng viên đã suy thoái về đạo đức, lối sống, thì sẽ không thể làm gương cho mọi người, càng không dám tự phê bình và phê bình. Phải nhìn thẳng vào sự thật là, sinh hoạt Đảng nhiều nơi chưa hiệu quả, thiếu sức chiến đấu, không ít đảng viên còn ngại va chạm, bỏ qua những khuyết điểm của người khác. Trong công tác lựa chọn cán bộ, Đảng ta luôn coi trọng cả đức và tài, nhưng đức vẫn là gốc, có tài mà thiếu đạo đức, thì nhiều khi gây hại lớn. Nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật về đạo đức, lối sống không phải là họ thiếu hiểu biết, thậm chí có người còn dùng hiểu biết để vi phạm một cách khôn khéo, tinh vi; để che đậy và bào chữa cho sai phạm của mình.

 

Để thật sự thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân và những biểu hiện tiêu cực trong Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiền phong, gương mẫu, chúng tôi xin kiến nghị mấy việc sau:

 

Phải chọn được, chọn đúng những người có đạo đức trong sáng, hiển nhiên là phải đủ cả năng lực, giao đảm nhiệm những vị trí lãnh đạo và quản lý chủ chốt ở các cấp, các ngành. Người cán bộ chủ chốt nêu gương tốt về đạo đức, lối sống có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục, quản lý đội ngũ đảng viên và những người dưới quyền, có tác dụng xây dựng, chỉnh đốn Đảng tốt nhất, để giữ gìn kỷ luật nghiêm minh, đấu tranh ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực.

 

Trong công tác phát triển Đảng, cần chú ý xem xét kỹ động cơ người xin vào Đảng, tránh kết nạp những người cơ hội, muốn gia nhập Đảng để cầu danh lợi, những người đó sau này, nếu đảm nhiệm những chức trách quan trọng, sẽ gây tổn hại cho Đảng.

 

Ngoài những lớp luấn luyện, đào tạo dài hạn, cần định kỳ hằng năm hay hai năm một lần, nhất thiết mỗi cán bộ, đảng viên phải tham dự một đợt sinh hoạt chính trị ngắn ngày. Cuối đợt phải có kiểm điểm cá nhân, tự phê bình và phê bình về đạo đức, lối sống, kết hợp  việc lấy ý kiến của cán bộ, nhân viên trong cơ quan, đơn vị, của nhân dân nơi cư trú, bằng những hình thức thích hợp và hết sức tránh cách làm hình thức.

 

Nên đặt số điện thoại “nóng” ở các cơ quan lãnh đạo, để mọi người có thể phản ánh, trước hết là những vấn đề có liên quan đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên. Cử người có tín nhiệm phụ trách theo dõi nắm thông tin để báo cáo lãnh đạo cơ quan, bảo đảm giữ bí mật cho người cung cấp thông tin, coi đây là hình thức thu thập rộng rãi ý kiến nhân dân, thể hiện sự tôn trọng vai trò giám sát của quần chúng.

 

Không ít người thường định  kiến về một số thiếu sót trong các kỳ chỉnh huấn trước đây, việc này cần rút kinh nghiệm để bổ khuyết, chứ không nên bỏ cách làm này. Nó có tác dụng trong việc tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, tư cách lối sống, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực, giúp cho việc quản lý cán bộ, đảng viên được tốt hơn.

 

Cần có quy chế để hằng tuần, hằng tháng, cán bộ phải dành thời gian thâm nhập cơ sở, gặp gỡ, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, tâm tư của đảng viên, người dân bình thường. Từ đó, cải tiến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như hiểu rõ hơn về phẩm chất, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong các dịp chuẩn bị đại hội, chuẩn bị bầu cử..., ta thường lấy ý kiến qua phiếu thăm dò, qua các hội nghị, nhưng cũng chỉ thu thập được ý kiến của một số đại diện được chọn cử, có khi những ý kiến đó chưa phản ánh đầy đủ, hoặc chưa phản ánh đúng thực chất. Vì vậy, cần tìm cách làm mới sao cho hiệu quả hơn.

 

Cần kiện toàn các cơ quan tham mưu giúp cấp ủy các cấp trong công tác xây dựng ảng. Cán bộ làm công tác này phải công tâm, có phương pháp tốt, khắc phục bệnh quan liêu, giấy tờ, hình thức, bệnh thành tích, tình trạng hữu khuynh, kiên quyết không để những người kém đạo đức giữ các vị trí chủ chốt ở các cấp, các ngành.

 

VŨ PHÁI    

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek