Chủ Nhật, 29/09/2024 02:19 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Bước đột phá mới trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam với LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan
Chủ Nhật, 16/09/2007 17:47 CH

Chuyến thăm chính thức tới ba nước LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam kết thúc tốt đẹp, thể hiện rõ quyết tâm của Việt Nam và ba nước là thúc đẩy quan hệ mọi mặt trong bối cảnh mới, phù hợp với tiềm lực đang lên và mong muốn của cả hai bên. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phóng viên TTXVN về kết quả chuyến thăm và triển vọng hợp tác trong thời gian tới. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

 

070916--Thu-tuong-NTD.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

* Xin Thủ tướng đánh giá những kết quả chính chuyến thăm chính thức của Ðoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam tới ba nước? 

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan, tôi cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam thăm chính thức ba nước từ ngày 9 đến ngày 15/9. Thành công của chuyến thăm là việc trao đổi nhiều ý kiến sâu rộng về việc củng cố hơn nữa và đa dạng hóa quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Việt Nam với LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau.

 

Với LB Nga, chuyến thăm đã góp phần nâng cao hơn nữa sự tin cậy giữa hai bên, làm sâu sắc và cụ thể hóa mối quan hệ đối tác chiến lược, đề ra các biện pháp cụ thể trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện một cách thiết thực và có hiệu quả cao hơn. Ðối với CH Czech, ngoài việc tăng cường thêm một bước quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, chúng ta đã tạo được bước đột phá về kinh tế. Còn CH Ba Lan tiếp tục phát triển mạnh hơn hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực đóng tàu.

 

Nổi bật là Việt Nam - LB Nga đã ký Nghị định thư bổ sung Hiệp định liên Chính phủ về Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro ký năm 1991, Kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam và LB Nga 2007-2008, Thỏa thuận hợp tác giữa PetroVietnam và Zarubeznev về lập liên doanh thăm dò và khai thác dầu khí ở LB Nga và các nước thứ ba.

 

Việt Nam và CH Czech ký Hiệp định giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Czech về nhận trở lại công dân hai nước; Nghị định thư giữa Chính phủ CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Czech để thực hiện Hiệp định này. Việt Nam và Ba Lan thông qua những nội dung đã thỏa thuận Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CH Ba Lan về cung cấp tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp tàu thủy, trị giá 16,47 triệu EURO.

 

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp, tôi đã cùng lãnh đạo ba nước thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Cụ thể là việc nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác, đầu tư, triển khai các dự án mới trong các lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, năng lượng điện, khai thác khoáng sản... tiếp tục đẩy mạnh kim ngạch thương mại hai chiều và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch và hợp tác giữa các địa phương giữa hai nước.

 

Trong chuyến thăm này, tôi đã cùng các thành viên trong Ðoàn và các doanh nghiệp cùng đi đã gặp gỡ và làm việc với nhiều Tập đoàn kinh tế hàng đầu của ba nước trong nhiều lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn. Ðiển hình là Tập đoàn Ðiện lực Czech đầu tư Nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam công suất 3.000 MW trị giá 3 tỷ USD; Công ty đầu tư và xây dựng Nga đầu tư lĩnh vực bất động sản trị giá 400 triệu USD; Công ty thương mại và dịch vụ Nga đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thủy sản tại Việt Nam trị giá 150 triệu USD... Rất nhiều doanh nghiệp khi đoàn đến thăm đều bày tỏ ý định muốn tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động tại Việt Nam hoặc bắt đầu triển khai thâm nhập thị trường Việt Nam.

 

Nhân dịp chuyến thăm, doanh nghiệp Việt Nam và các bên đã ký được nhiều thỏa thuận hợp tác và hợp đồng mua bán với tổng giá trị gần 6 tỷ USD, trong đó LB Nga trên 2 tỷ USD, CH Czech 3,5 tỷ USD và CH Ba Lan hơn 300 triệu USD.

 

Một trong những thành công của chuyến thăm ba nước lần này của Ðoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam là đã trao đổi với Chính phủ các nước bạn về vấn đề cộng đồng Việt Nam tại nước sở tại và gặp gỡ, tiếp xúc với cộng đồng Việt Nam tại các nước. Ðiều đáng tự hào là cộng đồng Việt Nam ở cả ba nước tương đối lớn (khoảng 160 nghìn người) đều được Chính phủ ba nước đánh giá tốt, coi cộng đồng là tài sản quý báu đóng góp tích cực cho nước sở tại cũng như trong vai trò là cầu nối cả về chính trị, văn hóa, kinh tế trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước. Chính phủ ba nước khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống, hòa nhập tốt vào xã hội nước sở tại, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam với từng nước.

 

* Với truyền thống kết quả tốt đẹp của chuyến thăm như vậy, Thủ tướng nhận định như thế nào về triển vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan trong thời gian tới?

 

Việt Nam và ba nước đều có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước chúng ta dày công vun đắp. Do vậy, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan không ngừng phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực.

 

Ðối với LB Nga không những là quan hệ hữu nghị truyền thống mà còn là đối tác chiến lược, do vậy triển vọng hợp tác giữa hai nước là rất lớn, nhất là thế mạnh của hai bên về khai khoáng, dầu khí, năng lượng, luyện kim, vũ trụ, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, các mặt hàng nông - thủy sản, quần áo, giày dép, hàng công nghiệp chế biến... Ðặc biệt là việc ký Nghị định thư bổ sung Hiệp định liên Chính phủ về Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro ký năm 1991 sẽ tạo thuận lợi cho Tập đoàn Dầu khí của hai quốc gia đẩy mạnh thăm dò, khai thác ở hai nước và nước thứ ba, mở ra triển vọng mới trong lĩnh vực này, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế của hai nước.

 

Với quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước hơn nửa thế kỷ qua, Việt Nam và CH Czech đang khẩn trương triển khai các chương trình hợp tác phát triển về đầu tư xây dựng nhà máy xi-măng và bảy dự án trong ngành năng lượng, vật liệu xây dựng và công nghệ thực phẩm"... Các hợp đồng ký kết lần này sẽ tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế giữa hai nước.

 

Còn đối với CH Ba Lan vẫn là bạn hàng số một của Việt Nam ở khu vực Ðông Âu. Việt Nam và Ba Lan đang tích cực triển khai các lĩnh vực thế mạnh của hai nước như ngành công nghiệp đóng tàu, khai khoáng, sản xuất và chế biến nông sản... đẩy mạnh kim ngạch thương mại hai chiều lên gấp đôi trong vòng hai năm tới là bước phát triển mới trong quan hệ hai nước.

 

Một triển vọng mở ra ở ba nước khi tôi đến thăm là lãnh đạo ba nước đều nhất trí hỗ trợ giới doanh nghiệp thiết lập và mở rộng các mối quan hệ trực tiếp, nghiên cứu thị trường của nhau, tìm kiếm những phương thức liên kết hiệu quả trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, phấn đấu tăng mạnh kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều và đầu tư giữa hai nước trong những năm tới. Ðồng thời, ủng hộ cộng đồng người Việt tại nước sở tại, họ coi cộng đồng là cầu nối thiết thực và hiệu quả để thúc đẩy hữu nghị hợp tác giữa hai nước.

 

Chúng ta có thể tin tưởng rằng trong thời gian tới quan hệ Việt Nam - LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả đáp ứng lòng mong muốn của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế ở mỗi nước cũng như góp phần củng cố hòa bình, hợp tác, phát triển thịnh vượng ở khu vực và thế giới.

 

* Thưa Thủ tướng, Việt Nam và LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan có mối quan hệ hữu nghị từ lâu đời, với việc lần đầu thăm ba nước trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, xin Thủ tướng cho biết cảm tưởng của mình về đất nước Nga, Czech và Ba Lan?

 

Ðây là chuyến thăm đầu tiên của tôi tới ba nước vừa trên cương vị Thủ tướng Chính phủ, vừa với tư cách là một người Việt Nam yêu mến nước Nga, Czech và Ba Lan. Kể từ khi chính thức được Quốc hội khóa XII bầu làm Thủ tướng Chính phủ tháng 8/2007, ba nước này là điểm đến đầu tiên của tôi sau chuyến thăm thông lệ tới các nước ASEAN vừa qua. Chỉ trong sáu ngày đến thăm ba nước, thời gian thật ngắn ngủi nhưng qua nhiều hoạt động thăm và tiếp xúc, tôi và các thành viên cùng đi đã được chứng kiến tận mắt những thành tựu to lớn về mọi mặt mà nhân dân Nga, Czech và Ba Lan đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời hiểu biết sâu hơn về bề dày lịch sử và văn hóa của những người bạn truyền thống lâu đời.

 

Một cảm nhận khác của chúng tôi là tình cảm hữu nghị rất ấm áp, chân tình và sự đón tiếp hết sức trọng thị mà các vị Lãnh đạo và nhân dân Nga, Czech và Ba Lan dành cho Ðoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam nói riêng và nhân dân chúng ta nói chung ở tất cả các nơi đoàn đến thăm. Thật xúc động, cộng đồng người Việt Nam tại các nước khi tôi đến thăm đã dành cho đoàn tình cảm thân thiện và trân trọng.

 

Như tôi đã nói ở trên, Việt Nam và ba nước đều có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau chính là mặt mạnh nhất trong quan hệ giữa Việt Nam với LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan. Trong suốt quá trình đấu tranh bảo vệ nền độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước, ba nước luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu và hiệu quả. Tôi tin tưởng rằng với tình đoàn kết, gắn bó anh em giữa nhân dân Việt Nam - LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan có bề dày lịch sử, chắc chắn sẽ được lãnh đạo và nhân dân hai nước tiếp tục vun trồng để ngày càng đơm hoa thơm, kết trái ngọt.

 

* Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek