Chủ Nhật, 29/09/2024 02:31 SA
Phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Ba Lan
Thứ Bảy, 15/09/2007 09:20 SA

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski khẳng định quyết tâm thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa hai nước.

 

070915--2-TT.jpg

Hai Thủ tướng duyệt đội danh dự - Ảnh VNN

 

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Cộng hoà Ba Lan hôm qua (14/9) đã được tổ chức trọng thể. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Jaroslaw Kaczynski.


Thủ tướng Cộng hoà Ba Lan Jaroslaw Kaczynski nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng các thành viên trong đoàn Việt Nam sang thăm chính thức Ba Lan, coi đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa 2 nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập vào các cơ chế hợp tác của khu vực và thế giới, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống nhiều mặt với Ba Lan trên cơ sở độc lập, tự chủ và cùng có lợi. Hai Thủ tướng tin tưởng chuyến thăm chính thức Ba Lan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một sự kiện quan trọng góp phần tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong giai đoạn mới, đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu và ngày càng có hiệu quả thiết thực, đáp ứng lợi ích và mong muốn của nhân dân hai nước.


Trên tinh thần này, 2 Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi và thống nhất các vấn đề song phương và đa phương, nhất là các phương hướng và biện pháp củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.


070915--hop-bao.jpg
Công bố sau cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Ba Lan tiếp tục tài trợ tín dụng cho Việt Nam để phát triển ngành đóng tàu Việt Nam, đổi lại Việt Nam sẽ mua các thiết bị của Ba Lan để phát triển ngành đóng tàu Việt Nam. Hai bên thống nhất sớm bàn bạc để mở đường bay trực tiếp giữa hai nước để thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch. Hai bên cũng đồng ý thúc đẩy giáo dục, đào tạo, hợp tác văn hoá; hai bên thống nhất tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan sinh sống, phát triển ổn định theo luật pháp của Ba Lan cũng như của Việt Nam.


Hai Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam và Ba Lan sẽ phấn đấu nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên trên 500 triệu USD trong một vài năm tới; tăng cường và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực như đóng và sửa chữa tàu biển, năng lượng, chế biến nông sản, thực phẩm, trùng tu di tích cũng như thiết lập quan hệ trực tiếp giữa các doanh nghiệp, tổ chức doanh nghiệp và các địa phương hai nước. Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski khẳng định, Chính phủ Ba Lan luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, đánh giá cao vai trò của cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của Ba Lan và quan hệ hai nước; cam kết giúp đỡ cộng đồng tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan ổn định cuộc sống trong kinh doanh, trở thành cầu nối thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Ba Lan sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và hợp tác quốc phòng, an ninh; ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu. Việt Nam cũng sẵn sàng làm cầu nối để Ba Lan quan hệ hợp tác với các thành viên ASEAN. Hai bên cũng bày tỏ ủng hộ lẫn nhau ứng cử vào ghế Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.


070915--ky-ket.jpg

Ký kết văn kiện thương mại giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Ba Lan -  Ảnh VNN

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký thông qua những nội dung đã thoả thuận về Hiệp định giữa Chính phủ hai nước về việc cung cấp tín dụng ưu đãi trị giá hơn 16,47 triệu euro để xây dựng Trung tâm thí nghiệm trọng điểm quốc gia để thử mô hình tàu thuỷ tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc.


Sau hội đàm, Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức Cộng hoà Ba Lan.


Cũng trong đêm 14/9 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp lãnh đạo hai Viện Quốc hội Ba Lan; tham dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp hai nước và đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chiến sĩ vô danh.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek