Chủ Nhật, 29/09/2024 02:19 SA
Vị thế của cán bộ công đoàn cơ sở
Chủ Nhật, 16/09/2007 07:00 SA

Khi đánh giá cán bộ Công đoàn, có một câu đã trở nên quá quen thuộc: “Trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ, nhất là cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) còn yếu, chưa theo kịp với sự đổi mới cơ chế quản lý kinh tế và thực tiễn”. Vì sao lại có tình trạng này? 

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn đồng hành với Nhà nước, doanh nghiệp, người lao động… cùng thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. Ở khu vực Nhà nước, chủ tịch Công đoàn thường là người được cấp ủy phân công. Nơi nào chủ tịch Công đoàn có vai vế tương xứng với thủ trưởng cơ quan thì hoạt động Công đoàn thuận lợi. Ngược lại thì cán bộ có giỏi mấy cũng khó phát huy năng lực, thế mới có tình trạng “ăn leo, nói theo”… Về nguyên tắc thì thủ trưởng và Ban chấp hành CĐCS, chủ tịch Công đoàn làm việc theo cơ chế hợp tác, bình đẳng. Song thực tế không như thế. 

 

Ở khu vực ngoài Nhà nước, mối quan hệ giữa lãnh đạo Công đoàn và giám đốc doanh nghiệp còn phức tạp hơn. Sự lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng có nơi chưa trực tiếp. Ở đây chỉ có tổ chức Công đoàn với người sử dụng lao động, sự ràng buộc về pháp luật chưa đồng bộ nên việc giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền lợi người lao động gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Chủ tịch Công đoàn ăn lương của chủ doanh nghiệp, vì thế nếu “làm căng” dễ bị mất việc như chơi. 

 

Pháp luật đã quy định rõ ràng các điều kiện bảo đảm cho tổ chức Công đoàn, cán bộ Công đoàn hoạt động. Tuy nhiên, nhiều nơi không thực hiện hoặc né tránh với hàng trăm lý do. Kinh phí hoạt động ít, đoàn phí thu rất khó khăn. Đời sống, quyền lợi của chính cán bộ Công đoàn chưa đảm thì làm sao họ yên tâm công tác, tập trung cống hiến?

 

Cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở phải giỏi hơn để giúp xây dựng đội ngũ cán bộ CĐCS đủ trình độ, năng lực làm việc. Mặt khác, cấp ủy Đảng và chính quyền phải coi trọng việc củng cố, xây dựng tổ chức Công đoàn tương xứng với vai trò đại diện quyền lợi của người lao động.

 

TRẦN NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek