Chủ Nhật, 29/09/2024 02:35 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ba Lan
Chủ Nhật, 16/09/2007 17:47 CH

Tối 15/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Thủ đô Warsaw về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức LB Nga, CH Czech và CH Ba Lan.

 

070916-TT-gap-CT-Ha-vien.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Ludwik Dorn.

 

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Trung tâm thương mại người Việt (ASG) và Cung Vua, gặp gỡ cộng đồng người Việt và cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan.

 

Thăm Trung tâm thương mại ASG, Thủ tướng biểu dương nỗ lực cố gắng của Ban lãnh đạo trong việc xây dựng một trung tâm thương mại lớn của người Việt tại Ba Lan. Ðây là mô hình của sự thành công, sức mạnh của cộng đồng người Việt trong làm ăn, kinh doanh ở nước ngoài cũng là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần của cộng đồng.

 

Thủ tướng mong muốn cộng đồng tiếp tục nhân rộng mô hình này nhằm tạo việc làm cho người Việt, thúc đẩy thương mại và tập trung đầu tư về nước. ASG có doanh thu hằng năm đạt hơn 100 triệu USD, gồm 150 công ty hoạt động, trong đó có 70% là của người Việt chuyên về xuất nhập khẩu và phân phối hàng dệt - may, giày dép, thủy sản, thủ công mỹ nghệ...

 

Nói chuyện với cộng đồng người Việt, Thủ tướng nhấn mạnh, Ðảng và Nhà nước ta luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam và cũng là một bước đi trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác này.

 

Thủ tướng đánh giá cao cộng đồng đã đóng góp tích cực cho nước sở tại cũng như trong vai trò là cầu nối cả về chính trị, văn hóa, kinh tế trong quan hệ giữa Việt Nam và Ba Lan.

 

070916-TT-o-DDDN.jpg

Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Ba Lan.

 

Thủ tướng thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam trong những năm gần đây và cho biết, một trong những mục tiêu của chuyến thăm lần này là trao đổi với Chính phủ nước bạn về vấn đề cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan.

 

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trong các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo Ba Lan đều đánh giá tốt cộng đồng trong việc đóng góp tích cực cho nước sở tại cũng như trong vai trò là cầu nối quan trọng giữa hai nước.

 

Chia sẻ khó khăn của cộng đồng, Thủ tướng động viên bà con đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, các cháu học sinh chăm chỉ học thật giỏi, chấp hành tốt pháp luật của nước sở tại và luôn hướng về quê hương đất nước.

 

Thủ tướng đề nghị Sứ quán và các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng làm ăn sinh sống, hòa nhập tốt vào xã hội nước sở tại, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc, thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Ba Lan.

 

Trước đó, đêm 14/9 theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Ludwik Dorn và Chủ tịch thượng viện Ba Lan Bogdan Borusewicz. Thủ tướng cũng đã dự và phát biểu tại Diễn đàn phát triển thương mại và đầu tư Ba Lan- Việt Nam do Phòng thương mại và công nghiệp hai nước tổ chức.

Tại cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Ba Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Ba lan giàu lòng mến khách, quê hương của nhiều danh nhân văn hoá thế giới như nhạc sỹ thiên tài Chopin, nhà thiên văn học Copecnic... Hai nhà lãnh đạo Quốc hội Ba Lan đánh giá cao chính sách đổi mới, đường lối đối ngoại rộng mở và những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua; bày tỏ vui mừng khi Quốc hội hai nước thường xuyên cử các đoàn sang thăm và trao đổi kinh nghiệm với nhau. Gần đây nhất là đoàn Uỷ ban lập pháp Hạ viện Ba Lan sang thăm Việt Nam hồi tháng 4 vừa qua.

 

070916-TT-tham-TTTM.jpg

Đón mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Trung tâm Thương mại Việt (Warsaw).

Hai nhà lãnh đạo Quốc hội Ba Lan đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ba Lan; nhấn mạnh những định hướng và biện pháp mà hai Thủ tướng đưa ra là cơ sở quan trọng, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị và đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh mới của mỗi nước cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Trước khi gặp lãnh đạo Quốc hội Ba Lan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự và phát biểu ý kiến tại Diễn đàn phát triển thương mại và đầu tư Ba Lan- Việt Nam. Phát biểu trước hàng trăm doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng nhấn mạnh đến những yếu tố thuận lợi, những điều kiện vững chắc để doanh nghiệp hai nước yên tâm hợp tác làm ăn. Trước hết là hai nước đã có quan hệ hợp tác hữu nghị với nhau gần 6 thập kỷ qua và sẽ ngày càng phát triển hơn trong thời gian tới. Trong chuyến thăm này, Chính phủ hai nước cam kết thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư, trong đó phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD trong 2-3 năm tới; tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư cùng phát triển. Cộng đồng hàng chục nghìn người Việt tại Ba Lan và những người từng học tại Ba Lan và đang làm việc tại Việt Nam sẽ là cầu nối thúc đẩy quan hệ và hợp tác giữa hai nước. Việt Nam và Ba Lan là hai nền kinh tế đang phát triển và đều là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới... Với những yếu tố thuận lợi đó, Thủ tướng kêu gọi doanh nghiệp Ba Lan và doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác đầu tư, phát triển thương mại, du lịch tại Ba Lan và Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh: Sự hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Ngay tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký kết  hợp đồng về việc Chính phủ Ba Lan ưu đãi tín dụng 300 triệu USD cho Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam phát triển ngành đóng tàu tại Việt Nam.

 

H.KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek