Chủ Nhật, 29/09/2024 08:37 SA
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hội đàm với Thủ tướng Helen Clark
Thứ Ba, 11/09/2007 14:30 CH

Thủ tướng Helen Clark: New Zealand coi Việt Nam là một trong những đối tác chủ chốt ở khu vực và New Zealand ủng hộ Việt Nam trở thành uỷ viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc khoá 2008-2009. Việc này xuất phát từ vị thế và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế...

 

070911-CT-Triet-TT-Helen.jpg

Thủ tướng New Zealand Helen Clark đón và hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Đúng 9 giờ 20 phút ngày 11/9 (4 giờ 20 phút sáng nay theo giờ Hà Nội), Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân thăm cấp nhà nước New Zealand đã được tổ chức trọng thể tại Dinh Toàn quyền ở thủ đô Wellington với nghi thức mang đậm truyền thống văn hóa Maori (người thổ dân New Zealand). Toàn quyền Anand Satyanand và Phu nhân chủ trì lễ đón.


Mở đầu lễ đón, 3 chiến binh Maori đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, tiếp đó Lãnh đạo nhóm Văn hóa Maori mời Chủ tịch nước và Phu nhân thực hiện kiểu chào Hongi (một kiểu chào truyền thống ở New Zealand - hai người chào nhau bằng cách chạm mũi và trán vào nhau, nhưng không nhìn vào mắt nhau). Cũng theo truyền thống văn hóa Maori, sau khi thực hiện kiểu chào này, người đến thăm nhà sẽ không còn được coi là khách, mà được xem như người trong gia đình.


Sau khi mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân thưởng thức điệu múa chào mừng của các em học sinh
Wellington, Toàn quyền Anand Satyanand mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bước lên bục danh dự. Đoàn quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam trong 21 loạt đại bác chào mừng. Sau đó Chủ tịch nước duyệt đội danh dự quân đội New Zealand.


Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội kiến với Toàn quyền Anand Satyanand. Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ niềm vui được đến thăm đất nước New Zealand thanh bình và tươi đẹp; ấn tượng sâu sắc về một quốc gia công nghiệp phát triển hiện đại nhưng vẫn giữ được truyền thống độc đáo. Chủ tịch nước đã giới thiệu với Toàn quyền Anand Satyanand về những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được sau hơn 20 năm Đổi mới; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với New Zealand. Chủ tịch nước đề nghị, bên cạnh việc tăng cường các chuyến thăm trao đổi ở cấp cao, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trao đổi đoàn cấp bộ, ngành, các tổ chức, đoàn thể và giao lưu nhân dân. Các hoạt động này vừa góp phần không ngừng tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau, đồng thời còn tạo ra những cơ hội hợp tác mới.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam đặc biệt hoan nghênh chủ trương của New Zealand tăng cường quan hệ với châu Á nói chung và các nước ASEAN nói riêng, thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ APEC và tham gia tích cực vào các tiến trình chính trị, an ninh, kinh tế ở khu vực và trên thế giới. Chủ tịch nước hy vọng hai nước sẽ tiếp tục phối hợp và ủng hộ nhau trên cơ sở song phương, cũng như trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, ARF, Cấp cao Đông Á, APEC và đặc biệt là tại Liên Hợp Quốc.


Hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - New Zealand những năm qua, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, viện trợ ODA, giáo dục-đào tạo, du lịch… Đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, kim ngạch hai chiều đã tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây và đạt 214 triệu USD trong năm 2006. Hợp tác giáo dục cũng trở thành một điểm sáng trong quan hệ, đã có hàng trăm cán bộ Việt Nam được New Zealand giúp đào tạo tiếng Anh và hiện có trên 2.000 sinh viên Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại nước này. Đồng thời, ngày càng có nhiều người dân New Zealand sang Việt Nam du lịch và tìm kiếm cơ hội làm ăn.


Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Thủ tướng Helen Clark tại tòa nhà Quốc hội New Zealand.

 

070911--hop-bao.jpg

Thủ tướng New Zealand Helen Clark và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ báo chí.

 

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Helen Clark đã có cuộc gặp gỡ ngắn với báo chí. Thủ tướng Helen Clark nêu rõ: New Zealand coi Việt Nam là một trong những đối tác chủ chốt ở khu vực và New Zealand ủng hộ Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc khoá 2008-2009. Việc ủng hộ này của New Zealand xuất phát từ vị thế và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như tiềm lực và khả năng đóng góp to lớn của Việt Nam vào gìn giữ hoà bình, ổn định và phát triển trên toàn thế giới. Thủ tướng Helen Clark cũng khẳng định New Zealand sẽ tiếp tục duy trì viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam cho dù New Zealand là một nước nhỏ và ngân sách cũng không lớn. New Zealand sẽ tăng cường giúp Việt Nam đào tạo giáo viên tiếng Anh để Việt Nam có thể thực hiện được mục tiêu giảng dạy bằng tiếng Anh trong một số trường đại học chuyên ngành khoa học công nghệ. Thủ tướng Helen Clark cũng thông báo tại cuộc hội đàm Bà và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thảo luận về 2 hiệp định mà Chính phủ hai nước tiếp tục đàm phán để ký kết là Hiệp định về hợp tác khoa học công nghệ và hiệp định về quốc phòng. Hai bên cũng thảo luận về khu vực mậu dịch tự do ASEAN- New Zealand - Australia.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quí báu của Chính phủ và nhân dân New Zealand đã dành cho nhân dân Việt Nam trong suốt những năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo. Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng được củng cố và phát triển tốt đẹp không chỉ trong hợp tác song phương mà còn trên các diễn đàn quốc tế. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Helen Clark, New Zealand đã đồng ý hỗ trợ Việt Nam kỹ thuật kiểm nghiệm động thực vật để hàng hoá của Việt Nam vào thị trường New Zealand thuận lợi hơn.


Kết thúc họp báo, Thủ tướng Helen Clark đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng Chủ tịch nước và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước ta tại tòa nhà Quốc hội New Zealand.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek