Chủ Nhật, 29/09/2024 12:27 CH
Chính phủ quyết tâm đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 8,5%
Thứ Năm, 06/09/2007 08:35 SA

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 4 tháng còn lại của năm nay, các Bộ, ngành điều hành và chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để đạt cho được tốc độ tăng trưởng kinh tế 8,5%. Năm 2008, Chính phủ phấn đấu hoàn thành cơ bản chỉ tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2006-2010).

070906--Thu-tuong.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Phấn đấu quyết liệt hoàn thành mục tiêu năm 2007, tiến tới đạt GDP bình quân 1000 USD/người vào năm 2008.

 

Ngày 5/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ bất thường bàn về tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2007 và Phương hướng, nhiệm vụ, Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, Dự toán và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2008.

 

Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nền kinh tế nước ta tiếp tục phát triển ổn định. Ước cả năm 2007 sẽ đạt mức tăng trưởng từ 8,4% đến 8,5 % là mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. 20/23 chỉ tiêu kế hoạch và dự toán ngân sách Nhà nước đạt và vượt kế hoạch. Nổi bật là GDP bình quân đầu người tăng lên 835 USD; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,7%; vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất từ trước tới nay với 12 tỷ USD. Trong bối cảnh thực hiện cắt giảm thuế khi gia nhập WTO, nhưng thu ngân sách Nhà nước vẫn vượt 5.700 tỷ đồng... Tuy nhiên, chi đầu tư xây dựng cơ bản mới chỉ đạt 38% kế hoạch. Năm nay cũng là năm có tỷ lệ nhập siêu tăng nhanh; chỉ số giá tiêu dùng tăng cao so với những năm gần đây...

 

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt các giải pháp trong 4 tháng còn lại của năm để đạt cho được tốc độ tăng trưởng kinh tế cả năm 2007 là 8,5%, đồng thời phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kế hoạch và dự toán ngân sách. Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành tập trung rà soát và có biện pháp thúc đẩy 2 chỉ tiêu đạt thấp trong 8 tháng qua là kim ngạch xuất khẩu và giảm tỷ lệ sinh.

 

Thủ tướng cũng chỉ rõ 3 vướng mắc phải vượt qua để tranh thủ thời cơ, nguồn lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Đó là thể chế, thủ tục hành chính chưa theo kịp yêu cầu của thực tiễn; thiếu hụt nguồn nhân lực; cơ sở hạ tầng kinh tế xã hôi như sân bay, bến cảng, đường giao thông, điện... không đáp ứng kịp đòi hỏi của quá trình phát triển. Thủ tướng nhấn mạnh: Không thể để tình trạng có vốn mà lại không giải ngân được trong khi các nhà đầu tư nước ngoài đang xếp hàng chờ đầu tư. Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường... tổng rà soát, thay thế các thủ tục gây cản trở quá trình đầu tư, làm chậm tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Các Bộ, ngành tính toán ngay các biện pháp giải ngân hết các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của năm nay, trước hết là các nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách; tập trung tính toán cân đối ổn định thị trường, kiểm soát chặt chẽ giá cả; đẩy mạnh xuất khẩu; tăng cường công tác tuyên truyền vận động đảm bảo chỉ tiêu giảm mức sinh như đã đề ra...

 

Về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008 - năm bản lề của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2006-2010), Thủ tướng nhấn mạnh: Trước thời cơ lớn của đất nước và trên đà phát triển của năm 2007, Chính phủ quyết tâm phấn đấu năm 2008 cơ bản đạt được một số chỉ tiêu mà Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm đã đề ra. Chính phủ nỗ lực phấn đấu cơ bản đạt 2 chỉ số quan trọng là giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn khoảng 11% và GDP bình quân đầu người tăng lên gần 1.000 USD và như vậy tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm tới phải đạt mức 9%.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng gợi ý 8 giải pháp để Chính phủ thảo luận góp thêm ý kiến, tiếp tục hoàn chỉnh Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2008 báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và trình Quốc hội. Trước hết phải huy động các nguồn lực đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng, phấn đấu đạt tổng mức đầu tư toàn xã hội trên 41% GDP gắn liền với tháo gỡ khó khăn trong thủ tục thu hút đầu tư và khai thông giải ngân các nguồn vốn; kiên quyết điều hành ổn định nền kinh tế vĩ mô, trước hết là giữ ổn định tỷ giá, chỉ số giá tiêu dùng phải thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế và không vượt mức 8%; tiếp tục đổi mới doanh nghiệp nhà nước, phát triển khu vực doanh nghiệp tư nhân; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tập trung quy hoạch và phát triển đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập; tăng cường xã hội hoá trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, trong đó ưu tiên xoá đói giảm nghèo; tăng cường an ninh quốc phòng và đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí. Thủ tướng yêu cầu từng bộ trưởng phải gương mẫu đi đầu trong công tác này; kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu, mua sắm cũng như tăng cường quản lý, thanh kiểm tra không để xảy ra tham nhũng, lãng phí...

 

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã thông qua Nghị định sửa đổi Nghị định 152 CP quy định về xử lý hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nghị định được sửa đổi theo hướng tăng cường các biện pháp xử phạt, cưỡng chế đủ sức răn đe giáo dục người vi phạm, đồng thời sửa đổi các quy định bất hợp lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek