Chủ Nhật, 29/09/2024 12:21 CH
Việt Nam phản đối áp đặt về văn hoá nhân danh nhân quyền
Thứ Năm, 06/09/2007 13:59 CH

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Văn Bàng khẳng định: Việt Nam chủ trương đối thoại, hợp tác và chia sẻ với tất cả các nước trong lĩnh vực văn hoá và nhân quyền trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Tuy nhiên, Việt Nam cũng kiên quyết phản đối áp đặt về văn hoá nhân danh nhân quyền.

070906- Thu truong Le Van Bang.jpg

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Văn Bàng.

Trong hai ngày từ 3 - 4/9, tại thủ đô Tehran (Iran) đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Không liên kết (KLK) về Quyền con người Đa dạng văn hoá. Tham dự Hội nghị có trên 90 đoàn các nước thành viên, trong đó 56 đoàn ở cấp Bộ trưởng, và 8 đoàn quan sát viên. Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Mottaki đã được bầu làm Chủ tịch Hội nghị.

Hội nghị nhằm triển khai Quyết định Hội nghị Thượng đỉnh KLK lần thứ 14 (La Havana, Cuba - 9/2006) đề cao quan điểm quyền con người, đặc biệt là quyền tự quyết dân tộc và quyền phát triển, góp phần đẩy mạnh đoàn kết, nâng cao vai trò và tiếng nói của Phong trào”.

Phát biểu tại Hội nghị, nhiều nước tập trung nhấn mạnh đa dạng hoá văn hoá là di sản chung của nhân loại, tôn trọng đa dạng văn hoá, thúc đẩy đối thoại là cơ sở vững chắc để thực hiện hiệu quả quyền con người, đồng thời củng cố và tăng cường hoà bình, hữu nghị và hiểu biết giữa các dân tộc. Một số nước bày tỏ lo ngại khuynh hướng bá quyền văn hoá; phản đối chính sách áp đặt quan điểm, giá trị phương Tây, sử dụng nhân quyền làm công cụ chính trị can thiệp, gây sức ép trong quan hệ quốc tế, đe doạ bản sắc, di sản văn hoá đa dạng của các dân tộc, các quyền tự quyết và chủ quyền quốc gia. Các thành viên đều khẳng định cần tăng cường đoàn kết và phối hợp hơn nữa để bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của Phong trào trên các vấn đề đa dạng văn hoá và nhân quyền.

Chiều ngày 3/9, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Văn Bàng, Trưởng đoàn Việt Nam đã phát biểu tại Hội nghị. Ông Bàng nhấn mạnh trong khi thừa nhận giá trị phổ biến của các quyền con người, các nước cần tôn trọng quyền tự quyết lựa chọn và cách tiếp cận vấn đề nhân quyền phù hợp với các điều kiện thực tế của đất nước mình về trình độ phát triển, về các giá trị đặc thù về văn hoá, lịch sử và tín ngưỡng tôn giáo. Nhân quyền không được sử dụng làm công cụ chính trị mà cần là yếu tố giúp các nước, các xã hội xích lại gần nhau hơn. Chỉ có thông qua hợp tác và đối thoại chân thành trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, các nước và dân tộc mới có thể hiểu biết, học hỏi lẫn nhau, làm giàu nền văn hoá nhân loại, từ đó thu hẹp sự khác biệt nhằm bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người.

Thứ trưởng Lê Văn Bàng khẳng định Việt Nam chủ trương đối thoại, hợp tác và chia sẻ với tất cả các nước trong lĩnh vực văn hoá và nhân quyền trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Tuy nhiên, Việt Nam cũng kiên quyết phản đối áp đặt về văn hoá nhân danh nhân quyền. Việt Nam đã đi đầu chống lại chủ nghĩa thực dân và đế quốc, giành lại độc lập và quyền làm người. Ngày nay Việt Nam đã và đang phấn đấu đề toàn dân được hưởng các quyền về kinh tế, văn hoá và quyền con người. Việt Nam kiên quyết chống lại chính sách “tiêu chuẩn kép” về nhân quyền. Việt Nam đã ủng hộ mạnh mẽ các nước KLK về vấn đề nhân quyền tại Liên Hợp Quốc. Đây là vấn đề nguyên tắc. Việt Nam kêu gọi tất cả các thành viên KLK hãy đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau và ủng hộ lập trường đúng đắn của Phong trào về vấn đề nhân quyền.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố và Chương trình Hành động, trong đó có sáng kiến thành lập Trung tâm KLK về Quyền con người và Đa dạng văn hoá tại Teheran nhằm tăng cường trao đổi và hợp tác về vấn đề nhân quyền và văn hoá giữa các nước thành viên Phong trào và các nước khác nhằm thực hiện Chương trình Hành động của Hội nghị.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek