Chủ Nhật, 29/09/2024 16:24 CH
Vững bước theo con đường của Bác!
Thứ Hai, 03/09/2007 07:03 SA

Nếu chúng ta học (không chỉ đọc) Di chúc của Bác, càng thấy tinh thần Dân tộc cao cả xuyên suốt trong tư tưởng của Bác! Trong phần nói về cuộc chống Mỹ cứu nước Bác đã viết: “...nước ta sẽ có vinh dự là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc...”.

 

070901-bac-ho.jpg

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong phòng làm việc của Người ở căn cứ Việt Bắc.

 

Tôi biết, thế hệ trẻ bây giờ khi đọc những chữ “góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc...”,  ít ai cảm nhận thấy sự không bình thường của những cụm từ đó! Thế hệ chúng tôi, thế hệ “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, và riêng tôi, hôm đứng ở Quảng trường Ba Đình trong Lễ truy điệu Bác kính yêu, nghe giọng đọc điếu văn nghẹn ngào của Tổng Bí thư  Lê Duẩn, tuy trong lòng nặng trĩu nỗi tiếc thương vô hạn, tôi vẫn nghe như muốn “nuốt từng lời”. Tất cả thế hệ chúng tôi lúc đó đều thuộc lòng quan điểm  nhìn nhận  cách mạng  thế giới gồm: “3 dòng thác cách mạng”:

 

1/ Phe XHCN gồm 12 nước theo Chủ nghĩa Xã hội; trong đó nước ta là tiền đồn vững chắc!

 

2/ Phong trào giải phóng dân tộc Á, Phi, Mỹ la tinh

 

3/ Phong trào công nhân và dân chủ tại các nước Tư bản!

 

Gần 40 năm sau, tôi mới hiểu tầm nhìn xa trông rộng của Người. Tự thấy mình thật vinh dự đã được sống và đứng dưới cờ một lãnh tụ thiên tài là Bác Hồ kính yêu của chúng ta (Tiên đoán được thời cuộc trước cả mấy chục năm. Nhớ lại lần đầu vào năm 1941, Bác đã tiên đoán chính xác Cách mạng thành công năm 1945!).

 

Phần cuối của Di chúc, Bác biết có rất nhiều người trình độ thấp như tôi chưa hiểu ý của Bác (hoặc sẽ hiểu sai ý của Bác!) nên Bác còn khẳng định và nhắc lại một lần nữa bằng những dòng rất rõ ràng, khúc chiết:

 

“Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân đoàn kết phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giầu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

 

Hầu hết người Việt Nam (Bất kể chính kiến chính trị ra sao) đều kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh! Vì sao vậy? Bởi tất cả đều thấy: Người là hiện thân của dân tộc Việt Nam! Với Người, mọi thứ chủ nghĩa đều chỉ là công cụ để thực hiện “ham muốn tột bậc là làm cho nhân dân Việt Nam “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

 

Bác đã từng nói về nhân sinh quan, thế giới quan, phương pháp làm việc và cả đạo đức tác phong cũng như chủ nghĩa Bác muốn truyền bá cho dân tộc ta, Bác nói: “...Chủ nghĩa Mác có ưu điểm của nó là phương pháp làm việc biện chứng. Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có ưu điểm của nó là chính sách thích hợp với điều kiện nước ta!...” (Chương trình Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh. NXBKHXH 1993, tr.84.).

 

Rõ ràng, Bác Hồ học ở Chủ nghĩa Mác phương pháp làm việc biện chứng! Còn Chủ nghĩa Tôn Dật Tiên là  Chủ nghĩa đích thực Bác muốn thực hiện với nước ta!

 

Bác đã mừng rỡ đến trào nước mắt khi tìm thấy thứ vũ khí duy nhất để giải phóng dân tộc, đó chính là Chủ nghĩa Lê-nin! 

 

Mỗi lần đọc lại bản Di chúc của Bác, tôi lại hiểu thêm một chút về Người! Càng thấy sự vĩ đại của một vĩ nhân... Lại hiểu thêm được vì sao cả thế giới này với biết bao quan điểm, biết bao thứ chủ nghĩa nhưng tất cả đều công nhận Người là “Danh nhân văn hoá”. Bởi Người chính là hiện thân của dân tộc Việt Nam, đang phất cao ngọn cờ độc lập Dân tộc.

 

VŨ MINH TRỰC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek