Chủ Nhật, 29/09/2024 20:26 CH
"Nhà báo cần nhận thức trách nhiệm xã hội của mình"
Thứ Ba, 28/08/2007 15:40 CH

Có mặt tại lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ nhất tối qua (27/8) tại HN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo TW chỉ đạo và phối hợp với Hội Nhà báo VN, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 BCH TƯ về công tác tư tưởng, lý luận về báo chí trước yêu cầu đổi mới, làm cho mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình.

070828--Thu-tuong.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ nhất - Ảnh: VNN

Hàng trăm nhà báo - "thư ký của thời đại" của nhiều thế hệ đã có mặt tại lễ trao giải quốc gia lần đầu tiên, dành cho 48 tác phẩm dự thi.

Ngoài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, buổi lễ còn chứng kiến sự có mặt của ông Tô Huy Rứa, Bí thư TW Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TW, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Hội Nhà báo VN, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí QG Đinh Thế Huynh.

48 tác phẩm đoạt giải

Theo ông Đinh Thế Huynh, Giải Báo chí QG lần thứ nhất được tổ chức theo quyết định của Thủ tướng thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng đối với báo giới. Giải nhằm động viên, cổ vũ sự sáng tạo của những người làm báo, phát hiện, biểu dương và tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần nâng cao chất lượng nền báo chí nước nhà.

Ông Huynh cho biết, năm nay có 955 tác phẩm dự giải (trong đó có 88 tác phẩm của các tác giả không chuyên). Ông đánh giá: "Số lượng và chất lượng của các tác phẩm đều cao hơn năm trước, tuy nhiên, chưa nhiều tác phẩm thật xuất sắc".

Hội đồng giải đã quyết định trao giải cho 48 tác phẩm thuộc 8 nhóm thể loại của cả báo in, báo hình, báo nói và báo điện tử.

Chủ tịch Hội Nhà báo VN nhấn mạnh: "Đây là những tác phẩm tiêu biểu, thể hiện sự nỗ lực của những người làm báo đã bám sát thực tế sôi động của đất nước... cổ vũ nhân dân đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tích cực đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng ta, Nhà nước ta ngày càng vững mạnh".

070828--trao-giai.jpg

Trao giải cho các tác phẩm đoạt giải - Ảnh: VNN

Báo chí là một trong những động lực phát triển

Sau khi trao giải A đầu tiên trong số 3 giải A năm nay cho nhóm tác giả báo Quân đội nhân dân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích, đóng góp to lớn của những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên trong những năm qua, nhất là trong năm 2006 đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Có thể khẳng định rằng, cùng với sự nghiệp đổi mới, báo chí nước ta đã phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng VN trong 82 năm qua, đã có những bước phát triển toàn diện, trở thành một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Nhà nước và nhân dân ta ghi nhận và đánh giá cao vai trò quan trọng, những đóng góp to lớn của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng".

Thủ tướng đánh giá: "Phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, báo chí từ trung ương đến địa phương với các loại hình: từ báo in, phát thanh, truyền hình đến báo điện tử đã bám sát thực tiễn sinh động, có mặt ở mọi miền đất nước, phản ánh trung thực, kịp thời mọi mặt của đời sống xã hội, những sự kiện trọng đại, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, biểu dương, cổ vũ những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, tích cực đấu tranh chống lãng phí, tham nhũng và các tệ nạn xã hội".

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, báo chí đã đồng hành cùng đất nước trong tiến trình hội nhập, ngày càng trưởng thành, nâng cao tầm ảnh hưởng, góp phần tăng cường tình hữu nghị với thế giới, quảng bá hình ảnh đất nước và nền văn hóa dân tộc, tích cực đấu tranh chống lại những âm mưu, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần nâng cao uy tín của đất nước.

3 giải A:

- "Phản bác những luận điệu sai trái của những thế lực phương Tây" - nhóm tác giả báo Quân đội nhân dân.

- Phóng sự điều tra "Đời sống và việc làm của công nhân ở một số khu công nghiệp" - Báo Nhân Dân.

- Phim tài liệu "Hoa của thép" - Đài Truyền hình VN.

Ngoài ra, Giải Báo chí QG lần thứ nhất có 11 giải B, 19 giải C và 15 giải khuyến khích.

"Việc tổ chức giải thành công mang lại kinh nghiệm, gợi ý tốt về việc nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động báo chí, góp phần để báo chí đóng góp tích cực hơn, hiệu quả hơn vào công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước trong thời kỳ mới", ông Dũng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu các nhà báo "không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, phát huy những ưu điểm, khắc phục bằng được những thiếu sót, khuyết điểm mà NQ Hội nghị TW 5 đã chỉ ra".

"Trên cơ sở thành công của Giải Báo chí QG, Hội đồng giải cần có những biện pháp cụ thể để hướng dẫn, động viên sự tâm huyết và tài năng của đội ngũ những người làm báo, sáng tạo ngày càng nhiều tác phẩm báo chí có giá trị, góp phần thúc đẩy nền báo chí nước nhà tiếp tục phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng uy tín Giải Báo chí QG", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek