Thứ Ba, 08/10/2024 09:53 SA
Bầu cử ở miền xa
Thứ Hai, 23/05/2016 08:06 SA

Hòa chung không khí ngày hội lớn của cả nước, cử tri ở các miền xa như bán đảo Từ Nham, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu), xã vùng cao Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), ở quê hương Đồng khởi Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa)… đã nô nức đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Cử tri thôn Phú Hữu, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa bỏ phiếu bầu cử - Ảnh: T.HỘI

 

SÔI NỔI BẦU CỬ TRÊN QUÊ HƯƠNG ĐỒNG KHỞI

 

Rạng sáng của ngày hội toàn dân, niềm vui như càng nhân lên trong lòng người dân, khi một trận mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ được người dân ví như cơn mưa vàng giải hạn trên quê hương Đồng khởi Hòa Thịnh, bởi từ đầu năm đến nay, người dân Hòa Thịnh mỏi mòn chờđợi mưa để sản xuất cây trồng. Nhờ vậy, không khí của ngày bầu cử càng thêm tưng bừng, phấn khởi.

 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phú Yên, cử tri xã Hòa Thịnh đi bầu cử rất sớm, từ 6 giờ sáng, người dân đã nô nức rủ nhau đi bầu cử. Trên các trục đường rực rỡ cờ Tổ quốc, người dân đi lại, nói cười rộn rã, nhộn nhịp hẳn so với ngày thường. Ông Nguyễn Hòa, dù tuổi già sức yếu (88 tuổi), nhưng là cử tri đầu tiên ở thôn Cảnh Tịnh (xã Hòa Thịnh) đến đơn vị bỏ phiếu số 10, bỏ phiếu bầu cử. Ông Hòa cho biết: “Tôi thức dậy lúc 3 giờ sáng, ăn mặc chỉnh tề, rồi đến nhà văn hóa thôn tham gia chào cờ, khai mạc bầu cử. Được vinh dự cầm những lá phiếu bầu đầu tiên bỏ vào thùng phiếu, lòng già này thấy vui lắm!”.

 

Nhộn nhịp hơn cả là ở nhà văn hóa thôn Phú Hữu (đơn vị bầu cử số 1, có số cử tri cao nhất xã gồm 1.292 cử tri). Cao điểm là từ 7-8 giờ, ở đây có cả trăm cử tri cùng nhau xếp hàng nhận phiếu bầu. Các tổ viên mướt mồ hôi vì phải làm việc hết công suất, không để quá tải nơi bỏ phiếu và tránh sai sót. Lúc này, tổ bầu cử phải ưu tiên cho người già, phụ nữ bỏ phiếu trước và mọi người đều vui vẻ thực hiện. Ông Lê Bá Minh, thành viên Ban Bầu cử xã Hòa Thịnh làm nhiệm vụ tại Tổ Bầu cử số 1, cho hay, chưa từng thấy đợt bầu cử nào người dân đi bầu sớm vàtập trung đông đảo như lần này.

 

Theo Ban Bầu cửxãHòa Thịnh, đến 15 giờ, 100% cử tri của xã đã hoàn thành việc bầu cử của mình (8.401 cử tri, trong đó 4.022 nam, 4.379 nữ). Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, Trưởng Ban Bầu cử xã Hòa Thịnh Lê Văn Hùng cho biết: Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng, sự chỉ đạo sâu sát của cấp trên, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ phận liên quan, các hội, đoàn thể… nên công tác tổ chức bầu cử trên địa bàn xã diễn ra thuận lợi, an toàn, nhanh gọn và đúng luật.

 

Các cử tri ở thôn Từ Nham được các thành viên trong tổ bầu cử hướng dẫn, làm thủ tục bỏ phiếu - Ảnh: T.HIẾU

 

NGƯ DÂN TỪ NHAM NEO THUYỀN ĐỂ ĐI BẦU CỬ

 

Theo ông Lê Văn Tấn, Trưởng thôn Từ Nham, toàn thôn có 4.200 hộ, với 1.923 cử tri, trong đó có trên 90% người dân sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt hải sản. Vì thế, trước ngày bầu cử, tổ bầu cử đã vận đông tất cả cử tri ở nhà đi bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình. Nhờ vậy, trong ngày bầu cử, ngư dân trong thôn đã neo 34 tàu thuyền đánh bắt gần bờ và hơn 600 thúng chai gắn máy nổ đánh bắt tôm hùm giống để đi bỏ phiếu.

 

Ngay từ sáng sớm, cử tri ở bán đảo Từ Nham đã hăng hái cầm lá phiếu của mình đến hai điểm bỏ phiếu trong thôn là điểm số 8 và điểm số 9, đặt tại Trường tiểu học và THCS Lê Thánh Tông và trụ sở Ban nhân dân thôn Từ Nham để dự khai mạc và thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Đúng 6 giờ 45, nghi thức chào cờ bắt đầu, bà con xếp hàng ở các điểm bỏ phiếu và đồng loạt hát quốc ca dưới lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới; nghe tổ bầu cử triển khai nội quy, hướng dẫn trước khi bỏ phiếu. Ngư dân Trần Văn Quang (SN 1968) ở thôn Từ Nham, nói: “Hiện nay, tôm hùm giống xuất hiện nhiều trên biển, có đêm, tôi bắt tôm hùm với thu nhập hơn 3 triệu đồng. Tuy nhiên, không phải vì làm nhiều tiền mà tôi đánh mất quyền công dân của mình. Do vậy, chiều 21/5, tôi hủy chuyến đi biển đánh bắt tôm hùm giống để sáng nay đi sớm bỏ phiếu”. Còn cử tri Mai Văn Lan (SN 1956) chia sẻ: “Tôi cùng các con nuôi được 35 lồng tôm hùm ở vịnh Xuân Đài, thuộc xã Xuân Phương, ngày nào cũng ở ngoài bè cho tôm ăn và giữ tôm. Hôm nay, tôi đi ghe từ bè tôm vào bờ từ lúc 5 giờ sáng để kịp đi bỏ phiếu đúng giờ”.

 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Xuân Thịnh Nguyễn Ngọc An cho biết: “Toàn xã có 4 thôn, trên 10.000 hộ, với 6.767 cử tri. Để thuận lợi cho bà con đi bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử xã đã thành lập 9 tổ với 9 điểm bỏ phiếu. Riêng thôn bán đảo Từ Nham do địa bàn thôn rộng nên cho thành lập 2 điểm bỏ phiếu, với tổng số 1.926 cử tri. Tính đến 14 giờ, các điểm bỏ phiếu trên toàn xã đều diễn ra an toàn và có trên 94% cử tri đi bầu cử”.

 

Mí Diễm ở thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ, bỏ phiếu vào thùng phiếu - Ảnh: H.NAM

 

CỬ TRI PHÚ MỠ DẬY BỎ PHIẾU SỚM RỒI ĐI RẪY

 

Phú Mỡ là xã xa nhất của tỉnh, cách TP Tuy Hòa 90 cây số. Trời bất chợt mưa giữa mùa hè trên núi rừng Phú Mỡ. Các dòng suối qua thôn Phú Tiến, Phú Giang (xã Phú Mỡ) dâng cao, thế nhưng các cử tri ở đây vẫn dậy từ sớm, chuẩn bị trang phục và cùng nhau hăng hái đi bầu cử.

 

Cách đó 3 cây số, xuôi xuống dốc Ruộng, tại khu vực bầu cử số 1, thôn Phú Tiến, dù sáng sớm có mưa to, nước suối chảy chia cắt tuyến đường qua đầu thôn nhưng các cử tri vẫn nô nức đến phân trường tiểu học thôn Phú Tiến (nơi đặt thùng phiếu khu vực bầu cử số 1) để bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Đến 8 giờ, toàn bộ 544 cử tri có mặt tại điểm bầu cử xếp hàng dài chờ tổ bầu cử gọi tên vào nhận phiếu bầu. Cử tri La O Thị Thưa, sau khi xem qua lý lịch trích ngang đã viết lên tay sự chọn lựa cho lá phiếu của mình, cho biết: “Đi bầu cử lần này, tôi thực sự mong mỏi các đại biểu trúng cử quan tâm đến đời sống nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa như xã chúng tôi”. Những cử tri bầu cử xong sớm rồi đi làm ruộng, đi rẫy. Ông Huỳnh Văn Quyền, Tổ trưởng Tổ Bầu cử số 1, thôn Phú Tiến, cho biết: Đồng bào dân tộc thiểu số cảm nhận không khí sôi động của ngày bầu cử, xem ngày bầu cử là ngày hội.

 

Các khu vực bỏ phiếu ở thôn Phú Lợi, Phú Hải và Phú Đồng đều diễn ra an toàn, trang nghiêm. Đến trưa đã hoàn thành sớm việc bầu cử, chờ thời gian kiểm phiếu. Theo Ủy ban Bầu cử xã Phú Mỡ, toàn xã có 1.981 cử tri, trong đó 1.002 nam, 979 nữ, bỏ phiếu tại 6 tổ bầu cử.

 

Cử tri xã Ea Ly đi bỏ phiếu - Ảnh: N.HUY

 

13 DÂN TỘC ANH EM CÙNG ĐI BẦU CỬ

 

Ở xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) có đến 13 dân tộc sinh sống. Trong cuộc sống hàng ngày, họ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế. Trong ngày hội lớn của đất nước, họ cùng nhau đi bầu cử và mong muốn tìm ra được những người có đủ đức, đủ tài, giúp cho quê hương, đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh.

 

Đúng 6 giờ, 556 cử tri ở buôn Zô (Tổ Bầu cử số 6, xã Ea Ly) bắt đầu bầu cử. Đây là điểm bầu cử được tổ chức sớm nhất trong 6 tổ bầu cử của xã Ea Ly. Theo ông Nguyễn Minh Gia Nho, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Ea Ly, chính quyền địa phương muốn tạo điều kiện tốt nhất về mặt thời gian cho người dân vừa hoàn thành trách nhiệm công dân, vừa có đủ thời gian đi lên rẫy trồng mía, sắn.

 

Theo quan sát của chúng tôi, đến 9 giờ, công tác tổ chức và bầu cử tại điểm bỏ phiếu buôn Zô đã hoàn thành hơn 90% . Đến với tổ bỏ phiếu buôn Zô, những cử tri là dân tộc Ê Đê, Tày, Nùng… mong muốn chọn ra những người có đủ tài, đủ đức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Ngoài Buôn Zô, thôn Tân Yên (Tổ Bầu cử số 1) là nơi tập hợp nhiều dân tộc sinh sống nhất trên địa bàn xã (7 dân tộc). Đây cũng là nơi có số lượng cử tri đông nhất tại xã Ea Ly (1.707 cử tri).

 

Theo ông Nguyễn Phúc Thành, Bí thư Đảng ủy xã Ea Ly, toàn xã có 6 tổ bầu cử tại 6 thôn, buôn với 4.080 cử tri (2.088 nam) tham gia bầu cử.

 

L.TRÂM - T.HIẾU - N.THẮNG - N.HUY - T.HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek