Thứ Hai, 30/09/2024 10:23 SA
Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XII
Diễn văn bế mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng
Chủ Nhật, 05/08/2007 08:50 SA

070805-phutrong.jpgKính thưa các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và Mặt trận,

Thưa các vị khách quý,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Thưa đồng bào và cử tri cả nước,

Sau mười lăm ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, hôm nay kỳ họp thứ nhất - kỳ họp mở đầu có ý nghĩa quan trọng cho cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII - đã thành công tốt đẹp.

Với tinh thần phấn khởi và khí thế thắng lợi của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, với tâm huyết của những đại biểu vừa được nhân dân tín nhiệm gửi gắm niềm tin, Quốc hội đã xem xét và quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã có bài phát biểu quan trọng, chỉ rõ những quan điểm và tư tưởng chỉ đạo tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Quốc hội biểu thị sự nhất trí cao về các ý kiến phát biểu của Tổng Bí thư và xem đó là những định hướng quan trọng cho việc tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.

Quốc hội hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị tâm huyết, thiết thực của cử tri đối với sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Quốc hội sẽ cùng với các cơ quan hữu quan nghiêm túc xem xét, kịp thời giải quyết các kiến nghị chính đáng, nguyện đem hết khả năng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được nhân dân giao phó.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp này là Quốc hội xem xét, quyết định cơ cấu tổ chức, bầu và phê chuẩn nhân sự cấp cao của các cơ quan nhà nước. Ðây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước trong thời gian tới.

Trên cơ sở bàn bạc dân chủ, thẳng thắn, đúng pháp luật và thống nhất cao, Quốc hội đã bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Phó Chủ tịch nước, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Chủ nhiệm, các Phó Chủ nhiệm và Ủy viên của các Ủy ban của Quốc hội, Ðoàn Thư ký kỳ họp Quốc hội; phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch nước về danh sách thành viên Hội đồng quốc phòng và an ninh; quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ và phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ theo đúng các quy định của pháp luật, bảo đảm tiêu chuẩn, phù hợp với ý Ðảng và nguyện vọng của nhân dân.

Quốc hội trân trọng ý kiến phát biểu tâm huyết của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ khi nhận trọng trách Quốc hội giao phó. Quốc hội tin tưởng và mong muốn rằng, các vị vừa được Quốc hội tín nhiệm bầu hoặc phê chuẩn để đảm đương các trọng trách trong bộ máy Nhà nước sẽ phát huy cao nhất năng lực, phẩm chất và tinh thần trách nhiệm của mình trước Quốc hội, trước nhân dân, thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tín nhiệm của đại biểu Quốc hội và nhân dân cả nước.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước sáu tháng đầu năm 2007; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2005.

Trong sáu tháng đầu năm 2007, mặc dù tình hình quốc tế có nhiều biến động phức tạp; trong nước, dịch bệnh xảy ra nhiều nơi đã gây khó khăn cho sản xuất và đời sống của nhân dân, nhưng nền kinh tế nước ta tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá cao; sản xuất công nghiệp, dịch vụ, xuất nhập khẩu, đầu tư trực tiếp của nước ngoài... đều có mức tăng trưởng khá; các lĩnh vực xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, so với mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2007 thì mức đạt được vẫn còn thấp; chất lượng, hiệu quả kinh tế chưa được cải thiện rõ rệt; vốn đầu tư phát triển đạt thấp; giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng cao; nhập siêu còn lớn; một số vấn đề xã hội vẫn diễn biến phức tạp, trong đó có những vấn đề bức xúc chưa được giải quyết tốt.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá toàn diện những mặt được, chưa được của nền kinh tế, dự báo những thuận lợi, khó khăn trong thời gian tới, các vị đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp khả thi, đóng góp ý kiến với Chính phủ để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2007 ở mức cao nhất.

Quốc hội cũng đã xem xét, quyết định việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII cho phù hợp với thời điểm tiến hành đại hội của Ðảng; điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2007; xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Thành công của kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XII là sự khởi đầu tốt đẹp, tạo điều kiện và tiền đề thuận lợi cho một nhiệm kỳ hoạt động mới có nhiều hứa hẹn về sự năng động, chất lượng, hiệu quả và trách nhiệm cao trước nhân dân.

Phát huy những kết quả đã đạt được của kỳ họp này, thay mặt Quốc hội, tôi đề nghị các cơ quan trong bộ máy nhà nước, các vị đại biểu Quốc hội ngay sau kỳ họp này, quan tâm thực hiện tốt một số vấn đề sau đây:

Một là, nhanh chóng ổn định về tổ chức, sắp xếp cán bộ, kiện toàn bộ máy; bổ sung chức năng, nhiệm vụ, sửa đổi lề lối làm việc cho phù hợp với yêu cầu mới, bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt Nghị quyết Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ X là: Hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng đồng bộ, thống nhất, tăng tính cụ thể, khả thi; xây dựng và hoàn thiện cơ chế giám sát, kiểm tra tính hợp hiến và hợp pháp trong các hoạt động và quyết định của các cơ quan; tăng cường hiệu lực, hiệu quả các hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền địa phương; tích cực phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Hai là, nâng cao vai trò và hiệu lực quản lý, điều hành của Chính phủ trong việc đổi mới công tác quy hoạch, kế hoạch đáp ứng yêu cầu xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường pháp lý và cơ chế, chính sách thuận lợi để phát huy các nguồn lực của xã hội cho phát triển; bảo đảm tính bền vững và tích cực của các cân đối vĩ mô, hạn chế các rủi ro và tác động tiêu cực của cơ chế thị trường; thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước bằng pháp luật. Tiếp tục đổi mới chính sách tài chính, tiền tệ, bảo đảm ổn định và sự phát triển bền vững của nền tài chính quốc gia.

Trước mắt, cần tiếp thu ý kiến đóng góp của các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp này để đưa ra các giải pháp hiệu quả, điều hành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong sáu tháng còn lại năm 2007, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của các năm tiếp theo.

Ba là, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Quốc hội, Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong việc quản lý Nhà nước về kinh tế - xã hội. Ðồng thời, phát huy vai trò quan trọng của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong việc tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chung.

Bốn là, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ðoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội trong việc tiếp tục đổi mới quy trình lập pháp, thực hiện tốt hơn chức năng giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Ðể hoạt động của Quốc hội có hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ, các cơ quan của Quốc hội cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan khẩn trương chuẩn bị chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và chương trình hoạt động giám sát trong năm 2008, bảo đảm tính khả thi để trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 2 sắp tới.

Năm là, trong yêu cầu chung của việc xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ đức, đủ tài, xứng đáng là người lãnh đạo và người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, các vị đại biểu Quốc hội cần ý thức đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm của mình, gương mẫu chấp hành pháp luật, thực hiện tốt chương trình hành động đã báo cáo với cử tri, thường xuyên học tập, rèn luyện và liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến của cử tri và đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, báo cáo đầy đủ kết quả kỳ họp Quốc hội và động viên nhân dân thực hiện tốt các Nghị quyết của Quốc hội.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XII đã kết thúc tốt đẹp.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các vị lão thành cách mạng, các vị khách quý đã đến dự kỳ họp; nhiệt liệt hoan nghênh sự đóng góp của cử tri và nhân dân cả nước, của các vị đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; của Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ngành, các cấp, các cơ quan thông tấn, báo chí và các cơ quan phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.

Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài nêu cao truyền thống đại đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, phát huy mọi nguồn lực trong nước và sự hợp tác quốc tế, tranh thủ thời cơ, vượt qua thử thách, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện bằng được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị lão thành cách mạng, các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công trong công tác.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XII.

Xin trân trọng cảm ơn.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek