Thứ Hai, 30/09/2024 12:24 CH
Bế mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XII
Thông qua hai nghị quyết và một dự án luật
Thứ Bảy, 04/08/2007 18:01 CH

Sau 15 ngày làm việc, sáng nay (4/8), tại hội trường Ba Đình, Hà Nội, kỳ họp thứ nhất, QH khóa XII đã họp phiên bế mạc. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An và Phạm Thế Duyệt, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cùng nhiều vị khách mời, Đoàn ngoại giao đã dự.

Mở đầu phiên họp, các đại biểu đã nghe Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng báo cáo giải trình các ý kiến của đại biểu QH đóng góp vào dự thảo Nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ QH khóa XII. Chủ tịch cho biết, kết quả phiếu thăm dò ý kiến đại biểu QH cho thấy, có 92,49% tổng số đại biểu QH tán thành việc rút ngắn nhiệm kỳ QH khóa này. Sau khi nghe đại diện Đoàn thư ký kỳ họp đọc toàn văn dự thảo nghị quyết, không đại biểu nào có ý kiến thêm, QH đã biểu quyết bằng bấm nút thông qua Nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ QH khóa XII, với 461 đại biểu, bằng 95,13% tổng số đại biểu tán thành. Theo đó, cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII sẽ được tổ chức vào khoảng tháng 5/2011, thay vì tháng 5/2012.

Với sự điều khiển của phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên, QH tiến hành xem xét, thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2005. Thay mặt Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-ngân sách Phùng Quốc Hiển đã trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu QH thảo luận tại hội trường trong phiên họp sáng qua 3-8 về vấn đề quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2005. Trên cơ sở đó, QH đã biểu quyết bằng bấm nút với 467 phiếu (bằng 94,73% tổng số đại biểu) tán thành, thông qua Nghị quyết về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2005, trong đó tổng số thu là: 283.847 tỉ đồng, tổng số chi là 313.479 tỉ đồng, số bội chi là 40.746 tỉ đồng.

Tiếp đó, với sự điều khiển của phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, các đại biểu xem xét, thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Lê Thị Thu Ba đọc báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu QH về dự án Luật này. Báo cáo cho biết, đa số ý kiến của các vị đại biểu QH đều nhất trí với phạm vi, nội dung của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng và đề nghị QH xem xét, thông qua dự thảo Luật này ngay tại kỳ họp thứ nhất nhằm tạo điều kiện để tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương, đồng thời bảo đảm sự phù hợp của Luật phòng, chống tham nhũng với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức QH.

Tuy nhiên, một số ý kiến còn băn khoăn về hiệu quả của việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng và cho rằng Luật phòng, chống tham nhũng mới có hiệu lực được hơn một năm, cần có thời gian đánh giá, tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, làm cơ sở cho việc sửa đổi, bổ sung Luật. Có ý kiến đề nghị cần làm rõ việc thành lập bộ phận phòng, chống tham nhũng ở các cấp, các ngành; về người đứng đầu Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng và mối quan hệ giữa Ban chỉ đạo cấp tỉnh và Ban chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng; sửa đổi thêm Điều 55 Luật phòng, chống tham nhũng với nội dung các kết luận thanh tra, kết luận kiểm toán, kết luận điều tra phải được gửi cho Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng cùng cấp. Báo cáo cũng nêu rõ ý kiến của Ủy ban Thường vụ QH về các vấn đề nêu trên.

Sau khi nghe đại diện Đoàn thư ký kỳ họp đọc Toàn văn dự thảo luật này, nhiều đại biểu đã phát biểu ý kiến, trong đó một số ý kiến không tán thành việc sửa đổi, bổ sung, một số ý kiến tán thành sửa đổi, bổ sung nhưng đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng là cơ quan độc lập, một số ý kiến đề nghị người đứng đầu cơ quan này là Chủ tịch HĐND thay vì Chủ tịch UBND như dự thảo. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu và Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã giải trình thêm với các đại biểu QH về những ý kiến nêu trên. Cuối cùng, QH đã tiến hành biểu quyết bằng bấm nút, với 337 phiếu tán thành (bằng 68,36% tổng số đại biểu QH) thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng.

Theo đó, sửa Điều 73, cho phép thành lập Ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng ở các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư do Chủ tịch UBND cấp tỉnh đứng đầu. Sửa Điều 74 về giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, thay cụm từ “Ủy ban pháp luật” bằng cụm từ “Ủy ban Tư pháp” để thống nhất với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức QH mới được thông qua.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đọc Lời bế mạc đánh giá kết quả kỳ họp và kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đoàn kết, thực hiện bằng được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

VŨ HOÀNG LONG (NDĐT)
BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek