Thứ Hai, 30/09/2024 14:30 CH
"Chủ tịch UBND tỉnh không nên là trưởng ban chống tham nhũng"
Thứ Sáu, 03/08/2007 10:06 SA

Một trong những ý kiến do Ủy ban Tư pháp nêu sáng nay, 2/8 trước QH là không nên quy định Chủ tịch UBND là Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, nên giao chức vụ này cho Chủ tịch HĐND tỉnh, thành. 

 

070803--thu-tuong.gif

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban chỉ đạo trung ương phòng, chống tham nhũng.

 

Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng nêu rõ lý do của ý kiến này: Chủ tịch UBND cấp tỉnh là người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước về mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Do đó, nếu giao làm trưởng ban chỉ đạo thì sẽ vừa quá tải về công việc, vừa không bảo đảm tính khách quan. 

 

Theo báo cáo, nếu quy định trưởng ban chỉ đạo chống tham nhũng là Chủ tịch HĐND thì sẽ vừa phát huy được vai trò của cơ quan đại diện của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, vừa tăng cường được vai trò giám sát của HĐND tỉnh, thành đối với UBND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan khác của Nhà nước ở địa phương trong công tác phòng, chống tham nhũng.

 

Báo cáo thẩm tra do bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm UB Tư pháp của QH trình bày, sau khi Tổng Thanh tra Chính phủ đọc Tờ trình đề nghị QH sửa đổi, bổ sung hai điều 73 và 74 Luật phòng, chống tham nhũng.

 

BAN CHỈ ĐẠO CẦN HOẠT ĐỘNG ĐỘC LẬP 

 

Một số ý kiến thành viên UB Tư pháp đề nghị Chính phủ cần báo cáo rõ hơn về yêu cầu thực tiễn của việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, làm cơ sở để QH thảo luận, xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng. 

UB Tư pháp cũng đặt vấn đề: theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 BCH Trung ương Đảng khóa X, bộ phận phòng, chống tham nhũng sẽ được tổ chức ở các ngành, các cấp.

 

Vậy việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng ở cấp huyện và các ngành có được đặt ra không? Ủy ban đề nghị Chính phủ báo cáo rõ với Quốc hội, tránh việc phải sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống tham nhũng nhiều lần. 

 

Cũng có ý kiến cho rằng, để Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng đủ mạnh, có thực quyền, hoạt động có hiệu quả thì tổ chức và hoạt động của Ban chỉ đạo cần có sự độc lập, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính. 

 

Nhiều thành viên của UB Tư pháp cũng đề nghị cân nhắc để quy định có tính nguyên tắc ngay trong dự thảo Luật về mối quan hệ giữa Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng với Ban chỉ đạo Trung ương, đồng thời xác định rõ mối quan hệ giữa Ban chỉ đạo này với các cơ quan tiến hành tố tụng ở trung ương và địa phương.

 

Để tránh trùng lặp về nhiệm vụ, quyền hạn giữa Ban chỉ đạo Trung ương và Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ khi chuẩn bị dự thảo Nghị quyết trình UB Thường vụ QH quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng thì cần xác định rõ thẩm quyền và mối quan hệ giữa hai ban chỉ đạo này. 

 

UB Tư pháp cũng cho rằng, việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ của Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng với các cơ quan tiến hành tố tụng phải bảo đảm nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường theo pháp luật của các cơ quan này, nhất là bảo đảm nguyên tắc khi xét xử thẩm phán độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của thủ trưởng cơ quan điều tra của Bộ Công an và của Viện trưởng VKSNDTC đối với hoạt động điều tra, truy tố các vụ án tham nhũng. 

 

Chiều 2/8, các đại biểu đã thảo luận ở Đoàn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng. Sáng thứ bảy, 4/8, Luật này sẽ tiếp tục được thảo luận tại hội trường trước khi được thông qua.

 

Kỳ họp thứ nhất QH khóa XII sẽ bế mạc cùng ngày, tức sớm hơn 2 ngày so với dự kiến.

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek