Thứ Hai, 30/09/2024 18:43 CH
Thủ tướng trình Quốc hội cơ cấu tổ chức Chính phủ mới theo nguyên tắc:
Một việc do một người chịu trách nhiệm chính
Thứ Ba, 31/07/2007 09:03 SA

* Chính phủ mới có 5 Phó Thủ tướng; 22 bộ, cơ quan ngang bộ

 

Ngày 30/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đọc tờ trình đề nghị Quốc hội (QH) quyết định số Phó Thủ tướng nhiệm kỳ Chính phủ mới; việc thành lập, bãi bỏ các bộ và các cơ quan ngang bộ của Chính phủ. Buổi chiều, ĐBQH đã tiến hành thảo luận tại đoàn về các nội dung này.

 

070731--thu-tuong.jpg
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

 

Thêm 2 Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế ngành và văn hóa - xã hội

 

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phương án cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa XII nhằm tiếp tục điều chỉnh cơ cấu, tổ chức bộ máy, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ luật, kỷ cương, đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt vai trò và chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập kinh tế quốc tế; góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân.

 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị QH xem xét, phê chuẩn cơ cấu thành viên Chính phủ theo hướng có 5 Phó Thủ tướng. Trong đó, một Phó Thủ tướng Thường trực, thay mặt Thủ tướng giải quyết công việc của Chính phủ khi Thủ tướng vắng mặt và giúp Thủ tướng theo dõi, chỉ đạo khối kinh tế tổng hợp; một Phó Thủ tướng giúp Thủ tướng theo dõi, chỉ đạo khối kinh tế ngành; một Phó Thủ tướng giúp Thủ tướng theo dõi, chỉ đạo khối văn hóa - xã hội; một Phó Thủ tướng trực tiếp làm nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; một Phó Thủ tướng trực tiếp làm nhiệm vụ Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Như vậy, so với Chính phủ hiện nay, Chính phủ mới sẽ có thêm 2 Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế ngành và văn hóa - xã hội.

 

Giảm 4 bộ và cơ quan ngang bộ

 

Về cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ QH khóa XII, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị giảm 4 bộ và cơ quan ngang bộ. “Nguyên tắc nhất quán là một việc do một cơ quan, một người chịu trách nhiệm chính; khắc phục sự chồng chéo, trùng giẫm và tình trạng chia cắt, một việc do nhiều cơ quan, nhiều người phụ trách, phải chờ đợi phối hợp, thỏa thuận, làm chậm trễ công việc và không rõ trách nhiệm” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

 

Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất hợp nhất Bộ Thủy sản và Bộ NN-PTNT thành Bộ NN-PTNT (thành lập thêm Cục hoặc Tổng cục Thủy sản trực thuộc bộ). Thứ hai, hợp nhất Bộ Công nghiệp với Bộ Thương mại thành Bộ Công thương nhằm thực hiện đồng bộ chức năng quản lý Nhà nước từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, phù hợp với điều kiện thị trường và hội nhập. Thứ ba, giải thể Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em, chuyển giao các chức năng quản lý nhà nước của ủy ban này sang các bộ liên quan khác. Cụ thể, chức năng quản lý nhà nước về dân số được chuyển sang Bộ Y tế (thành lập Cục hoặc Tổng cục Dân số trực thuộc bộ); chuyển chức năng quản lý nhà nước về gia đình sang Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để gắn với nội dung xây dựng gia đình văn hóa mới; chuyển chức năng quản lý nhà nước về trẻ em sang các bộ có liên quan. Thứ tư, hợp nhất Ủy ban Thể dục Thể thao và Bộ Văn hóa - Thông tin, giao bộ này quản lý Tổng cục Du lịch và đổi tên thành Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

 

Ngoài ra, sẽ tổ chức lại Bộ Bưu chính - Viễn thông hiện nay thành Bộ Thông tin và Truyền thông. Chức năng quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa - Thông tin về thông tin, báo chí và xuất bản hiện nay sẽ được giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện. Bổ sung chức năng quản lý nhà nước về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và phát thanh, truyền hình (lĩnh vực này hiện chưa giao cho cơ quan nào quản lý) cho Bộ Thông tin và Truyền thông. Để quản lý, khai thác tốt tài nguyên biển và bảo vệ môi trường biển, giao thêm cho Bộ Tài nguyên và Môi trường chức năng làm đầu mối chủ trì, phối hợp với các bộ quản lý ngành, lĩnh vực, thực hiện chức năng quản lý ngành tổng hợp, thống nhất các vấn đề về biển, đảo và đổi tên Bộ Tài nguyên và Môi trường thành Bộ Tài nguyên - Môi trường và Biển.

 

Các bộ còn lại giữ nguyên như hiện nay, nhưng Chính phủ sẽ xem xét, bổ sung, điều chuyển một số chức năng nhiệm vụ cụ thể để khắc phục sự chồng chéo và bỏ sót trong quản lý. Như vậy, theo phương án mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình QH, tổng số thành viên Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII sẽ là 28 thành viên.

 

Cần làm rõ quyền hạn các tổng cục, cục thuộc bộ

 

Tán thành với các nội dung cơ bản của Thủ tướng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận trong báo cáo thẩm tra đã yêu cầu thêm: “Quá trình thực hiện đề án cơ cấu lại Chính phủ đã ảnh hưởng không nhỏ đến cán bộ, công chức. Vì vậy, yêu cầu Chính phủ nhanh chóng triển khai sắp xếp biên chế để ổn định nhân sự”. Mặt khác, theo Ủy ban Pháp luật, việc thay đổi tên gọi các bộ theo hướng tinh giản sẽ liên quan đến việc thực thi nhiều luật, nghị định, pháp lệnh đã ban hành trong thời gian qua. Vì vậy, sắp tới, Chính phủ sẽ phải xem xét để kịp thời điều chỉnh lại.

 

“Đề án cơ cấu Chính phủ tuy chưa phải là đột phá, nhưng là bước tiến trong quá trình dân chủ hóa và yêu cầu đổi mới hiện nay” - ông Nguyễn Văn Thuận nhận xét. Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ làm rõ hơn nữa chức năng nhiệm vụ, quyền hạn các bộ, ngành, nhất là với các lĩnh vực đang có sự chồng chéo và đan xen. Đặc biệt, cần giải trình cụ thể về các tổ chức bên trong bộ, cơ quan ngang bộ, chẳng hạn việc tổ chức tổng cục, cục thuộc bộ như thế nào?

 

Hôm nay 31/7, sau khi QH quyết nghị số Phó Thủ tướng và cơ cấu Chính phủ mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trình danh sách nhân sự đề nghị QH phê chuẩn bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, bộ trưởng và thành viên khác của Chính phủ.

 

Theo SGGP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek