Thứ Hai, 30/09/2024 18:31 CH
Hôm nay (30/7): Thủ tướng trình Quốc hội quyết định số Phó Thủ tướng, thành lập và bãi bỏ một số bộ
Thứ Hai, 30/07/2007 07:07 SA

* Hoàn tất việc bầu các cơ quan của Quốc hội

 

Theo chương trình kỳ họp thứ nhất Quốc hội (QH) khóa XII, sáng nay (30/7), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đọc tờ trình đề nghị QH quyết định số Phó thủ tướng, việc thành lập, bãi bỏ một số bộ và các cơ quan ngang bộ của Chính phủ.

 

Tờ trình này đã được gửi tới các đại biểu QH cho biết nhiệm kỳ Chính phủ mới có năm Phó thủ tướng (nhiều hơn hai so với hiện nay), trong đó có một Phó thủ tướng thường trực, một phụ trách kinh tế ngành, một kiêm nhiệm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, một phụ trách văn hóa - xã hội và một thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương. Số bộ, cơ quan ngang bộ dự kiến giảm từ 26 xuống còn 22. Cụ thể giảm bốn đầu mối: Bộ Thủy sản nhập vào Bộ Nông nghiệp- phát triển nông thôn, nhập hai bộ Công nghiệp và Thương mại thành Bộ Công thương, nhập Ủy ban Thể dục thể thao vào “phần” văn hóa của Bộ Văn hóa - thông tin hiện nay thành Bộ Văn hóa - thể thao - du lịch (Tổng cục Du lịch cũng được đưa về đây), giải thể Ủy ban Dân số - gia đình- trẻ em (những chức năng, nhiệm vụ trước đây của cơ quan này thuộc bộ nào thì đưa về bộ đó). Ngoài ra còn có hai bộ mang tên gọi mới - thêm chức năng, nhiệm vụ mới là Bộ Tài nguyên - môi trường và biển, Bộ Thông tin - truyền thông (tiền thân là Bộ Bưu chính - viễn thông, thêm phần quản lý báo chí, xuất bản chuyển từ Bộ Văn hóa - thông tin sang). Như vậy, tổng số thành viên của Chính phủ sẽ là 28 (giảm hai so với hiện tại).

 

Ngày 28/7, ngày làm việc thứ chín, QH khóa XII đã hoàn thiện tổ chức bộ máy QH bằng việc bầu chủ tịch, phó chủ tịch và thành viên Hội đồng Dân tộc; chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và thành viên chín ủy ban QH; bầu trưởng đoàn thư ký và thư ký kỳ họp. Theo kết quả bầu, tất cả những người được Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đề cử vào các vị trí lãnh đạo của các cơ quan QH đều trúng cử (phần lớn đạt tỉ lệ phiếu bầu trên 85%, nhiều người được trên 90%) và không có sự thay đổi nào về vị trí từng người so với đề cử ban đầu. Cụ thể, nhân sự các cơ quan QH khóa XII như sau: Chủ tịch Hội đồng Dân tộc là ông Ksor Phước và tám phó chủ tịch là các ông bà Bùi Thị Bình, Giàng A Chu, Mã Điền Cư, Huỳnh Phước Long, Triệu Thị Nái, Huỳnh Đảm, Nguyễn Thị Nương và Niê Thuật. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật là ông Nguyễn Văn Thuận và bốn phó chủ nhiệm là các ông Đặng Văn Chiến, Trần Đình Long, Phan Trung Lý và Ngô Tự Nam. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp là bà Lê Thị Thu Ba và bốn phó chủ nhiệm là các ông bà Lê Thị Nga, Hoàng Văn Minh, Dương Ngọc Ngưu và Phạm Quý Tỵ. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế là ông Hà Văn Hiền và bốn phó chủ nhiệm là các ông Nguyễn Hoàng Anh, Lê Quốc Dung, Vũ Viết Ngoạn và Nguyễn Văn Phúc. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách là ông Phùng Quốc Hiển và bốn phó chủ nhiệm là các ông Đinh Trịnh Hải, Đinh Văn Nhã, Trịnh Huy Quách và Cao Ngọc Xuyên. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh là ông Lê Quang Bình và hai phó chủ nhiệm là các ông Nguyễn Kim Khoa và Trần Đình Nhã. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục - thanh niên - thiếu niên và nhi đồng là ông Đào Trọng Thi và bốn phó chủ nhiệm là các ông bà Ngô Thị Minh, Lê Văn Học, Lê Minh Hồng và Nguyễn Minh Thuyết. Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội là bà Trương Thị Mai và bốn phó chủ nhiệm chuyên trách là các ông Lương Phan Cừ, Đặng Như Lợi, Bùi Sỹ Lợi và Nguyễn Văn Tiên. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường là ông Đặng Vũ Minh và bốn phó chủ nhiệm là các ông Phan Xuân Dũng, Lê Bộ Lĩnh, Nghiêm Vũ Khải và Nguyễn Đăng Vang. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại là ông Nguyễn Văn Son và ba phó chủ nhiệm là các ông Ngô Anh Dũng, Ngô Đức Mạnh và Ngô Quang Xuân. Trưởng đoàn thư ký kỳ họp là ông Trần Đình Đàn.     

                           

HOÀI THƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek