Thứ Hai, 30/09/2024 16:22 CH
Kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống ngành Tư tưởng - Văn hóa (1/8/1930 - 1/8/2007)
Công tác tư tưởng với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng
Thứ Tư, 01/08/2007 07:10 SA

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng là một cuộc đấu tranh quyết liệt, phức tạp và lâu dài. Dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, cần huy động sức mạnh tổng hợp từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong các biện pháp chính để tiến hành có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thì biện pháp giáo dục, công tác chính trị, tư tưởng, đóng một vai trò quan trọng.

 

1. Trước hết là tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, giản dị cho cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân, làm cho mỗi người thấm nhuần những giá trị đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để học tập và làm theo, từ đó mỗi người tự điều chỉnh hành vi của mình, tự mình không sai phạm, xứng đáng với lòng tin cậy của nhân dân.

 

Cuộc vận động lớn do Đảng ta phát động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã qua nửa năm, bước đầu đã đem lại những kết quả, nhất là về mặt nhận thức. Nhưng nhận thức về đạo đức và hành vi đạo đức có một khoảng cách, để có được hành vi đạo đức, ngoài sự phấn đấu rèn luyện của mỗi cá nhân cần phải có sự giúp đỡ của tổ chức và sự giám sát của xã hội. Vì vậy, bước tiếp theo của cuộc vận động là lấy ý kiến quần chúng và xây dựng cơ chế giám sát đạo đức trong tổ chức là rất quan trọng.

 

2. Tiếp theo là tăng cường giáo dục ý thức thực hiện nghiêm chỉnh Điều lệ Đảng và các qui định của Đảng đối với đảng viên. Đồng thời đẩy mạnh một cách sâu rộng và có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân.

 

Đảng ta đã có nhiều nghị quyết, qui chế. Nhà nước cũng đã ban hành các luật, pháp lệnh về phòng, chống tham nhũng. Để cho luật pháp đi vào cuộc sống cần tổ chức cho nhân dân học tập, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên trong nhân dân. Cán bộ, đảng viên và nhân dân có nắm được luật pháp thì mới chấp hành đúng pháp luật, mặt khác, có nắm được luật pháp họ mới đấu tranh chống lại những hành vi trái pháp luật.

 

3. Giáo dục tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng của nhân dân và cán bộ, đảng viên, công chức.

 

Pháp lệnh chống tham nhũng của Nhà nước đã qui định:... “Công dân có quyền và nghĩa vụ phát hiện và tố cáo hành vi tham nhũng, tham gia phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng”.

 

“Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng khi người đó bị đe dọa, trả thù, trù dập”.

 

Pháp lệnh chống tham nhũng còn qui định: “Mặt trận Tổ quốc và các thành viên có trách nhiệm động viên nhân dân tham gia tích cực vào việc phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng; yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kết luận, xử lý các vụ tham nhũng; giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa hành vi tham nhũng và xử lý hành vi tham nhũng.

 

Tổ chức thanh tra nhân dân được thành lập ở cơ sở theo qui định của pháp luật và dưới sự hướng dẫn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, công đoàn cơ sở, có trách nhiệm phát hiện, kiến nghị với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử lý và giám sát việc xử lý người có hành vi tham nhũng tại cơ quan, tổ chức, địa phương mình”.

 

Đấu tranh phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh khó khăn, phức tạp. Nhưng không phải, như một số người, cho là khó giành được thắng lợi. Nếu chúng ta kết hợp được ba yếu tố: sự tự giác của mỗi cá nhân, sự giáo dục, giám sát của tổ chức và sự phê bình thẳng thắn, giám sát chặt chẽ của nhân dân, thì nhất định sẽ ngăn chặn và đẩy lùi các hành động tham nhũng, góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek