Thứ Hai, 30/09/2024 20:32 CH
Phó Giám đốc Sở lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên Nguyễn Văn Lãng:
Tạo cho các đối tượng chính sách có cuộc sống ổn định về vật chất và tinh thần
Thứ Sáu, 27/07/2007 13:30 CH

“Kỷ niệm 60 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2007) là dịp để chúng ta tự hào và bày tỏ lòng thành kính biết ơn đối với các thế hệ đi trước đã xả thân vì nước, làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi, từ đó nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ, thực hiện tốt hơn đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”. Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh - Xã hội (LĐTBXH) Phú Yên Nguyễn Văn Lãng nói như vậy trong buổi trao đổi với Báo Phú Yên. Đồng chí cho biết:

 

070727-tang-me.jpg

Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Nguyễn Văn Lãng thăm và tặng quà cho một đối tượng chính sách - Ảnh: K.CHI

Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ (TBLS),  người kháng chiến bị địch bắt tù đày và người có công với cách mạng, trong những năm qua, ngành LĐTBXH tỉnh phối hợp với các ban ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang và các địa phương tổ chức xét duyệt hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền xác nhận và giải quyết chế độ cho trên 60.000 người có công thuộc diện hưởng chế độ ưu đãi. Đồng thời, các cấp, các ngành và các đoàn thể tổ chức nhiều cuộc vận động như xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, đón nhận thương binh nặng về chăm sóc tại gia đình, nhận chăm sóc bố mẹ liệt sĩ cô đơn, con liệt sĩ mồ côi không nơi nương tựa đạt nhiều kết quả. Để ngày càng nâng cao đời sống cho các hộ chính sách, các ngành, các hội đoàn thể, nhân dân, các cơ quan doanh nghiệp tăng cường giúp đỡ vật chất, ưu tiên giải quyết vốn vay từ các nguồn giải quyết việc làm, vốn xóa đói giảm nghèo, giúp gia đình TBLS, người có công với cách mạng có điều kiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi,  mở ra cách làm ăn mới đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần giảm hộ nghèo chính sách từ  5% năm 1995 xuống còn 0,05% (theo chuẩn mới). Phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác TBLS, người có công với tiêu chí cơ bản là không còn hộ nghèo chính sách, hộ gia đình chính sách ổn định về nhà ở được  100% xã, phường, thị trấn  hoàn thành.

 

* Thưa đồng chí, hiện vẫn còn không ít vướng mắc, tồn đọng trong việc xác nhận cũng như chi trả trợ cấp. Bên cạnh đó đời sống của nhiều đối tượng chính sách ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Sở sẽ giải quyết những tồn tại này thế nào?

 

- Công tác xác nhận TBLS, tù đày thời gian qua tuy có nhiều cố gắng nhưng đến nay ở một số địa phương vẫn tồn đọng các trường hợp do làm chậm, hoặc không có cơ sở để kết luận nên một số đối tượng chưa được giải quyết hưởng chế độ,  chính sách. Đồng thời, một số nhân chứng do nể nang nên chứng nhận không đúng sự thật, có trường hợp nhân chứng đã chết hoặc không biết rõ địa chỉ sinh sống để xác minh, gây nhiều khó khăn cho việc xác nhận. Một số địa phương thực hiện chi trả trợ cấp còn chậm. Công tác chăm sóc đời sống thương bệnh binh,  gia đình liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng,  người có công cách mạng chưa thực hiện đồng bộ ở một số địa phương, đặc biệt là các xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Một số nơi còn ỷ lại vào sự hỗ trợ của cấp trên, chưa chủ động, thiếu sự quan tâm dẫn đến chưa đạt kết quả như mong muốn. Chúng tôi xác định đây là tồn tại cần được khắc phục triệt để trong thời gian tới.

 

* Ngành sẽ làm gì để công tác TBLS  được thực hiện tốt hơn nữa, thưa đồng chí?

 

- Với phương châm xã hội hóa phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công cùng với các chính sách chế độ của Nhà nước không ngừng được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp thực tiễn,  ngành sẽ tiếp tục huy động nhiều nguồn lực, tạo đà thúc đẩy thực hiện tốt các chính sách TBLS, ưu đãi người có công cách mạng, tạo điều kiện tốt nhất để các đối tượng chính sách có cuộc sống ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần. Bên cạnh phân cấp quản lý cho các địa phương, ngành LĐTBXH sẽ tiếp tục tham mưu tích cực với cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp tốt với các ngành, hội đoàn thể thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công cách mạng. Trước mắt, tập trung phấn đấu giải quyết dứt điểm các trường hợp, xác nhận một số hồ sơ tồn đọng và đề xuất các cấp giải quyết cho một số đối tượng chưa được hưởng chế độ.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

KIM CHI (thực hiện)

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek